Mùa Thi

Hôm nay 4/7 bắt đầu triển khai chấm thi

Hôm nay 4.7, thí sinh cả nước sẽ bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia với 2 môn lịch sử và sinh học. Đây cũng là 2 môn thi có số thí sinh ít nhất trong các môn thi tự chọn. Ngay sau khi kết thúc thi, nhiều trường bắt đầu ngay vào giai đoạn chấm thi.

Niềm vui của mẹ và con sau khi thí sinh kết thúc môn hóa tại cụm thi Trường ĐH Y Dược TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Niềm vui của mẹ và con sau khi thí sinh kết thúc môn hóa tại cụm thi Trường ĐH Y Dược TP.HCM
– Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ngày thi cuối, 2 môn ít thí sinh lựa chọn nhất
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, môn sinh có hơn 83.000 thí sinh (TS) (28,2%); thấp nhất là môn sử chỉ có 153.688 (15,3%).
Thí sinh cụm địa phương chọn môn địa lý nhiều nhất
Cả nước chỉ có hơn 38% TS dự thi môn địa lý. Ở một số cụm thi do trường ĐH chủ trì, nhiều điểm thi không có TS nào dự thi môn này. Tuy nhiên, ở nhiều cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì với mục đích chỉ để xét tốt nghiệp THPT, đây lại là môn có nhiều TS lựa chọn nhất. Chẳng hạn Bắc Ninh đến 83% TS chọn thi môn địa. Tương tự ở Bắc Giang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Cao Bằng… Nguyên do vì đây là môn dễ lấy điểm sau khi Bộ GD-ĐT cho phép TS được sử dụng Atlat trong quá trình làm bài.

Cụm thi địa phương cũng sẽ có nhiều điểm thi “trắng” TS thi môn lịch sử. Bắc Giang chỉ có 29/1.039 phòng thi có TS thi môn này. Bắc Ninh có 10% TS chọn thi sử và 3,6% chọn sinh học. Tại cụm thi do Sở GD-ĐT Phú Thọ chủ trì có những điểm thi chỉ 2 TS dự môn lịch sử. Riêng cụm thi THPT Vũ Thê Lang, TP.Việt Trì, không có TS nào đăng ký dự thi môn này…

Chỉ đạo của Bộ GD-ĐT là TS chỉ phải di chuyển phòng thi theo môn chứ tuyệt đối không để TS phải di chuyển điểm thi. Ghi nhận của Thanh Niên cho thấy, các cụm thi trên cả nước cũng tuyệt đối tuân thủ điều này. Do vậy, ngay từ khâu sắp xếp điểm thi, với những môn ít TS lựa chọn, các cụm thi đã chọn để “gom” tất cả các TS có cùng nguyện vọng về môn thi vào cùng một điểm thi, tránh tình trạng ở những môn như: lịch sử, sinh học, mỗi điểm thi có vài TS dự thi gây lãng phí.
Theo lãnh đạo các cụm thi do ĐH chủ trì, do số TS dự thi các môn khác nhau nên khi lên danh sách dự thi tại các điểm, các cụm thi đều sắp xếp theo từng “gói” môn thi. Vì thế, có những buổi thi, một số điểm thi sẽ hoàn toàn ngừng hoạt động mà TS vẫn không phải thay đổi điểm thi theo từng môn. PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Cụm thi của chúng tôi có tổng cộng 19 điểm thi nhưng đến ngày 3.7, buổi sáng môn địa chỉ còn 5 điểm, buổi chiều môn hóa 10 điểm. Ngày 4.7 còn giảm nữa, các điểm thi sẽ gói gọn trong khuôn viên trường, buổi sáng môn sử sẽ chỉ còn 2 điểm, buổi chiều môn sinh còn 4 điểm”.
Cũng trong xu hướng này, cụm thi do Trường ĐH Lâm nghiệp chủ trì ngày 3.7 giảm từ 17 điểm thi xuống còn 8. Cụm do Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì từ 22 xuống còn 16, ngày 4.7 sẽ tiếp tục giảm.
Nhờ giáo viên phổ thông chấm thi
Theo lãnh đạo các cụm thi do các trường ĐH chủ trì, việc chấm thi sẽ được triển khai ngay khi kết thúc thi.
Trên 98% thí sinh dự thi
Theo thống kê cuối ngày của Bộ GD-ĐT, sáng qua môn địa lý có 382.156 TS dự thi, đạt tỷ lệ 98,59% so với số đăng ký. 168 TS bị kỷ luật, trong đó bị đình chỉ thi 150 trường hợp, 7 bị cảnh cáo, 11 bị khiển trách. Buổi chiều môn hóa có 451.029 TS dự thi, đạt tỷ lệ 98,08%. Có 20 TS bị kỷ luật, trong đó 17 bị đình chỉ, 3 khiển trách.

Trong 8 cụm thi do ĐH chủ trì ở Hà Nội, chỉ duy nhất Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tự đảm bảo 100% công việc chấm thi (thậm chí còn có thể giúp các trường khác), còn lại đều phải nhờ tới giảng viên hoặc giáo viên chủ yếu từ các trường phổ thông.

PGS-TS Lê Minh Thái, Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự, cho biết dự kiến sẽ mời cả giáo viên các trường THPT ở Hà Nội chấm thi. “Học viện chỉ đảm nhận chấm thi được một phần các môn toán, ngoại ngữ. Các môn văn, sử, địa thì hoàn toàn cần sự trợ giúp của giáo viên phổ thông”, ông Thái nói.
Theo PGS-TS Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp, hiện nay trường đã lên phương án chấm thi. “Từ 5.7 chúng tôi sẽ bắt tay triển khai luôn khâu chấm thi với hy vọng khoảng 18.7 sẽ hoàn thành khâu này. Lực lượng chấm thi dự kiến 96 thầy cô giáo, trong đó một nửa là giảng viên của chúng tôi đảm nhiệm, nửa còn lại sẽ nhờ giáo viên phổ thông của Hà Nội và Hòa Bình. Riêng phần luận bài thi ngoại ngữ các tiếng Trung Quốc, Nga, Nhật, Đức chúng tôi sẽ gửi về Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội nhờ chấm”, ông Tuấn cho biết.
Ông Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp, cho biết dù quy chế không bắt buộc nhưng khi mời giáo viên phổ thông tham gia chấm thi, trường sẽ “né” các trường ngay trên địa bàn để tránh tình trạng giáo viên chấm bài thi của chính học sinh mình dạy. “Trong cụm thi của chúng tôi, ngoài TS tỉnh Vĩnh Phúc còn có học sinh quận Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức của Hà Nội. Vì vậy mà chúng tôi đã mời giáo viên của các trường THPT Tân Lập, Đan Phượng đều của huyện Đan Phượng và Thượng Cát của quận Bắc Từ Liêm”.
Thí sinh “quên” thi
Theo phản ánh của một số TS do năm nay có tới 8 môn, trong khi số môn để xét tốt nghiệp là 4, lịch thi lại trải dài nên có TS “quên” đi thi môn thứ 4. Có ý kiến đề nghị vẫn còn 2 môn thi ngày hôm nay là sử và sinh nên để cho những TS này được thi để đủ điều kiện xét tốt nghiệp.
Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Bộ GD-ĐT đã giao cho lãnh đạo các cụm thi giải quyết từng tình huống cụ thể. Với những TS chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp thì nên tạo điều kiện cho TS.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng TS nên chấp nhận sự thật. “Đây là một cuộc chơi có sự tham gia của hơn 1 triệu TS. Để đảm bảo sự công bằng, bắt buộc mỗi người chơi phải tuân thủ luật chơi. Giờ TS nói rằng quên đi thi thì với những TS lỡ đi chậm 15 phút sau khi bóc đề nên không được vào thi thì sao? Chẳng lẽ chúng ta cũng châm chước?”, lãnh đạo một trường ĐH chia sẻ.
Quý Hiên
NHẬN XÉT ĐỀ MÔN ĐỊA
Đề tương đối dễ
Đề địa năm nay tương đối dễ, nhưng vẫn có khả năng phân hóa HS với mức độ khó tăng dần qua từng câu hỏi. Cấu trúc 4 câu hỏi đúng theo cấu trúc đề mẫu mà Bộ đưa ra trước đó. Nội dung nằm hoàn toàn trong chương trình địa lý lớp 12. HS trung bình có thể dễ dàng đạt được 5 hoặc 6 điểm.
Hà Thị Diệu Thúy
(Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Vũng Tàu)
Khó có điểm tuyệt đối
Đề thi khá hay, mang tính thời sự, đảm bảo được cả 2 yêu cầu có thể đạt điểm vượt qua tốt nghiệp THPT lẫn việc phân loại TS khi xét tuyển đại học. HS trung bình nếu có kỹ năng sử dụng Atlat, vẽ biểu đồ, phân tích bảng số liệu, nêu vấn đề và trình bày là có thể đạt điểm 6. HS khá giỏi nếu biết tư duy và vận dụng kiến thức để diễn đạt thì có thể đạt điểm cao hơn. Thế nhưng để trình bày chặt chẽ, đủ ý nhằm có điểm tuyệt đối thì hơi khó.
Lê Đức Tài
(Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM)
Chỉ ở mức nhận biết và thông hiểu
Năm nay, cấu trúc đề thi giống hệt đề minh họa. Nội dung hoàn toàn nằm ở lớp 12. Được mang Atlat vào phòng thi là lợi thế lớn cho TS xét tuyển vào các trường ĐH. Bộ thường nói có 4 mức độ trong đề thi là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề năm nay chỉ nằm ở hai mức độ là nhận biết và thông hiểu. Phần 2 câu 4 về biển, đảo thì rất hay. Chuyện chủ quyền biển, đảo không bao giờ cũ. 4 năm liên tục, năm nào cũng ra đề thi về vấn đề này để TS thấy được chủ quyền của đất nước, khơi gợi tình yêu đất nước của mỗi người dân.
Nguyễn Đăng Lợi
(Trường THPT Vĩnh Viễn, TP.HCM)
Phù hợp với 2 mục tiêu
Đề thi năm nay rất hợp lý với 2 mục tiêu, nó làm hài lòng tất cả HS. HS trung bình cũng làm được bài đủ để tốt nghiệp, đồng thời cũng có những câu khó hơn cho HS khá, giỏi thể hiện nhằm cạnh tranh trong công cuộc xét tuyển ĐH.
Đỗ Thị Thanh Nga
(Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội)
Có lợi cho thí sinh
Đề năm nay có nhiều điểm mới theo chiều hướng có lợi cho TS. Ngoài việc cho HS dùng Atlat, đề năm nay còn có câu gợi ý sẵn dạng biểu đồ thay vì yêu cầu HS phải xác định dạng biểu đồ thích hợp. Sự sáng tạo của người ra đề chính là nhờ yêu cầu phải thỏa mãn tất cả mọi HS.
Mã Thị Tới
(Trường THPT Trương Định, Hà Nội)
Q.Hiên – Đ.Nguyên – X.Phương
(ghi)

Tuệ Nguyễn – Quý Hiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP