Văn hoá Dân gian

Hội thảo khoa học quốc tế về dân ca ví, dặm Nghệ – Tĩnh

Sáng 15/5/2014, Hội thảo khoa học quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị dân ca trong xã hội đương đại” (Trường hợp dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức đã diễn ra tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Có hơn 80 tham luận, trong đó có khá nhiều tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học quốc tế đến từ các nước và vùng lãnh thổ như Nga, Uganda, Mỹ, Trung Quốc, Bỉ, Đài Loan, Nhật Bản được trình bày tại Hội thảo … Nội dung các tham luận tập trung vào đánh giá các giá trị của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh và đề xuất các định hướng bảo tồn, phát huy dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trong xã hội đương đại hiện nay.
Được khơi nguồn từ cuộc sống, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là loại hình nghệ thuật độc đáo, được sáng tạo, lưu truyền trong quá trình lao động, sản xuất, sinh hoạt gắn với những không gian quen thuộc như đồng ruộng, sông núi, xóm làng… Với những ca từ giản dị, mộc mạc, đầy thổ ngữ nhưng không kém phần tinh diệu, súc tích, âm điệu thiết tha sâu lắng, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đã phản ánh toàn diện cuộc sống, phong tục tập quán, những cung bậc cảm xúc cũng như cốt cách của người dân Nghệ Tĩnh.
Với mỗi thời đại, nhân dân Nghệ Tĩnh đều có sự tái tạo để ví, giặm luôn thích ứng với môi trường và điều kiện lịch sử – xã hội của từng giai đoạn. Cùng với các loại hình dân ca khác, ví, giặm là tinh hoa nghệ thuật của xứ Nghệ nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung, góp phần quan trọng vào việc lưu giữ vốn văn hóa truyền thống của cha ông, làm cho đời sống tinh thần của người Việt thêm phong phú, đa dạng.
Trong những năm qua, vượt lên nhiều khó khăn, thách thức, việc bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa luôn được hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh hết sức coi trọng. Nhiều hoạt động điều tra, nghiên cứu, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quý báu cùng các chính sách, biện pháp nhằm huy động sự tham gia của các cá nhân, tổ chức vào hoạt động này đã được 2 tỉnh triển khai.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP