Giáo dục

Hội sách mừng Ngày Sách VN: Muốn giảm giá, phải đăng ký

Giảm giá, chiết khấu % giá bìa là hình thức ưu đãi bạn đọc phổ biến tại các hội sách, nhưng nếu giảm giá quá nhiều sẽ vi phạm luật cạnh tranh.

Chiều 11/4, đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành công bố các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5. Trong số các hoạt động được tổ chức rộng khắp trên toàn quốc, sự kiện nổi bật nhất là Hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam.

Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 18-22/4 tại công viên Thống Nhất, Hà Nội. Lễ khai mạc Hội sách cũng được coi là lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam 2018.

Bán sách giảm giá là một hình thức phổ biến tại các hội sách hiện nay. Trong ảnh là một gian hàng với chiết khấu 50-70% tại Hội sách TP HCM. Ảnh: Bá Ngọc.

Theo thông báo từ ban tổ chức, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện các chương trình giảm giá, trừ % phí phát hành trên từng ấn phẩm nhằm tri ân độc giả.

Bán sách giảm giá, chiết khấu % so với giá bìa là hình thức ưu đãi phổ biến tại các hội sách. Gần đây, tại Hội sách TP HCM, mức bán giảm giá lớn bị ban tổ chức nhìn nhận như một tồn đọng.

Khi đó, ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó Ban tổ chức Hội sách TP HCM - cho rằng việc các đơn vị đến hội sách, sẵn sàng giảm giá cao không nhằm mục đích thu nhiều tiền, mà để làm thương hiệu, ưu đãi đối với bạn đọc.

Tuy nhiên, điều này tạo môi trường kinh doanh không sòng phẳng, công bằng với các đơn vị khác. “Đây là tồn đọng lớn cần suy nghĩ”, ông Nhựt nhấn mạnh.

Để các hoạt động thương mại tại hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 được đảm bảo, ban tổ chức đã yêu cầu tất cả các nhà xuất bản, các đơn vị tham gia, muốn bán giảm giá phải đăng ký trước với Sở Công thương Hà Nội, mức giảm giá phải ở chừng mực nhất định.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, đại diện Ban tổ chức - nói: “Trước đây, chúng ta không để ý, phía quản lý thị trường đã có ý kiến, cho rằng việc bán giảm giá, phá giá là vi phạm luật cạnh tranh".

"Nhưng chúng tôi cũng trao đổi lại, bán sách giảm giá là hình thức tri ân. Đến các hội chợ khác thì có rất nhiều quà tặng, nhưng hội sách không có quà tặng nào khác ngoài sách. Nên chúng ta có hình thức giảm phần trăm giá sách, coi như đó là phần tặng độc giả”, ông Bảo giải thích.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, việc bán phá giá sách phải nhìn nhận ở những góc độ khác nhau. Nếu coi sách là sản phẩm dịch vụ hàng hóa bình thường, thì đó là một sản phẩm tiêu dùng, với mức phí phát hành cao (35%, 45%, nhiều khi tới 50% so với giá sách).

Cục Xuất bản yêu cầu các đơn vị tham gia Hội sách mừng Ngày Sách VN phải đăng ký mức giảm giá, theo chừng mực nhất định. Ảnh minh họa: Lê Hiếu

Tuy nhiên, sách là một sản phẩm văn hóa, các đơn vị thực hiện việc giảm giá như một hình thức tri ân bạn đọc, dù với mức phí phát hành ấy, lợi nhuận của nhà xuất bản sẽ giảm đi rất nhiều.

Hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 là nơi giới thiệu, trưng bày và bán xuất bản phẩm với trên 100 gian hàng của gần 80 đơn vị thuộc các nhà xuất bản, công ty phát hành trên cả nước.

50.000 tên sách các loại, hàng vạn bản sách với nhiều chủ đề được đưa tới Hội sách nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng bạn đọc.

Hội sách là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu tác giả - độc giả, giới thiệu các cuốn sách có giá trị, các buổi hội thảo, tọa đàm, talkshow về những đề tài có liên quan đến các cuốn sách tiêu biểu hay những vấn đề thời sự, đang được dư luận và xã hội quan tâm.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Qua 4 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam đã được lan tỏa, triển khai trên diện rộng, nhận sự hưởng ứng trong hệ thống trường học, thư viện, lực lượng an ninh, quốc phòng, các tổ chức đoàn thể...

Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 sẽ được nhân rộng đến mọi tầng lớp, mở rộng ở nhiều địa phương, đặc biệt chú trọng hoạt động ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, hiệu quả.

Tác giả: Tần Tần

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Ngày Sách VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP