Trong nước

Hội nghị cấp cao 9 tỉnh 3 nước Việt – Lào – Thái sử dụng đường 8 và đường 12

Ngày 22/11, tại thị xã Pạc Xan, tỉnh Bôlykhămxay (CHDCND Lào), Bí thư Tỉnh kiêm Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay Pan Nọi Mả Ni chủ trì hội nghị cấp cao thứ XVII 9 tỉnh 3 nước có sử dụng chung đường 8 và đường 12 (Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình (Việt Nam); Bưng Càn, Nọng Khai, Sakon Nakhon, Nakhon Phanom (Thái Lan); Bôlykhămxay, Khăm Muộn (Lào).

Đoàn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ dẫn đầu tham dự hội nghị.

Hội nghị cấp cao 9 tỉnh 3 nước Việt - Lào - Thái sử dụng đường 8 và đường 12

Tại hội nghị, các bên đã nghe báo cáo tình hình chung của các tỉnh Việt Nam – Lào – Thái Lan và kết quả hợp tác tổ chức theo nội dung biên bản hội nghị lần thứ XVI tại Nghệ An. Theo đó, 9 tỉnh đã có nhiều kết quả trên các mặt như: giáo dục, thương mại biên giới, văn hóa nghệ thuật, hội chợ thương mại triển lãm, song vẫn còn nhiều kết quả chưa đạt được như mong muốn của biên bản ghi nhớ như việc xây dựng trung tâm văn hóa 9 tỉnh 3 nước; việc nghiên cứu thành lập Hội đồng Công nghiệp – Thương mại 9 tỉnh 3 nước nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch như chưa mong muốn.

Hội nghị cấp cao 9 tỉnh 3 nước Việt - Lào - Thái sử dụng đường 8 và đường 12
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ: Trong xu thế toàn cầu hóa, việc liên kết các vùng, các nước trong khu vực là hết sức cần thiết

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ nhấn mạnh: Trong xu thế toàn cầu hóa, việc liên kết các vùng, các nước trong khu vực là hết sức cần thiết. Vì vậy, việc thúc đẩy, phát triển hành lang kinh tế Đông – Tây trên cơ sở phát huy lợi thế các trục đường 8 và đường 12 nối liền Việt Nam – Lào – Thái Lan càng có ý nghĩa cho việc khai thác tiềm năng và lợi thế các bên. Các tỉnh cần tăng cường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về giáo dục, khóa học công nghệ và những lĩnh vực mà các tỉnh có thể mạnh để học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau. Cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tại các cửa khẩu các tỉnh, tạo điều kiện thông thoáng cho người và phương tiện qua lại giữa 3 nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Sau khi bàn bạc, đóng góp ý kiến về những hạn chế, phương hướng hoạt động, hội nghị đã đi đến thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới như: Tiếp tục tăng cường giúp đỡ, trao đổi, chia sẻ về giáo dục đào tạo, văn hóa nghệ thuật, thể thao, du lịch; khuyến khích hợp tác về kỹ thuật trên lĩnh vực nông nghiệp; xây dựng nhà văn hóa 9 tỉnh tại Bolykhamxay.

Hội nghị cấp cao 9 tỉnh 3 nước Việt - Lào - Thái sử dụng đường 8 và đường 12
Ký kết hợp tác

Các tỉnh thúc đẩy, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khảo sát và đầu tư trong khu vực 9 tỉnh. Các tỉnh nhất trí tổ chức Hội Công nghiệp – Thương mại để làm nhiệm vụ phối hợp, thúc đẩy đầu tư thương mại trong khu vực; ủng hộ và thúc đẩy nhanh chóng việc xây dựng cầu hữu nghị Lào – Thái Lan số 5 giữa Bôolykhămxay (Lào) – Bưng Càn (Thái Lan); đề nghị chính phủ mỗi nước cho các cửa khẩu Việt Nam – Lào, Lào – Thái Lan thực hiện kiểm tra hàng hóa tại một điểm; tiếp tục đề nghị chính phủ mỗi nước đưa tuyến đường 8, đường 12 vào hiệp định giữa các quốc gia hoặc GMS-CBTA.

Hội nghị cấp cao các tỉnh Việt Nam – Lào – Thái Lào có sử dụng đường 8 và đường 12 đã diễn ra thành công tốt đẹp trên tinh thần hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Cuộc họp trù bị cho cuộc họp cấp cao lần XVIII sẽ được diễn ra tại Hà Tĩnh và Nakhon Phanom (Thái Lan) sẽ đăng cai cuộc họp cấp cao chính thức lần thứ XVIII (năm 2014).

Quang Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP