Trong nước

Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn

Sáng nay 4/3, tại thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn (nước CHDCND Lào) diễn ra Hội nghị cấp cao giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn. Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự làm trưởng đoàn. Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Khăm Muộn do Bí thư, Tỉnh trưởng Khăm-Bay – Đăm-Lắt làm trưởng đoàn.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp 2 tỉnh.

Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn (CHDCND Lào)
Toàn cảnh Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khămmuộn

Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển KTXH – QPAN của mỗi tỉnh; trao đổi, thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện những nội dung tại biên bản Hội đàm cấp cao giữa hai tỉnh ngày 21/7/2012 tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời thống nhất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khămmuộn Khăm-Bay-Đăm-Lắt bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn cán bộ tỉnh Hà Tĩnh sang thăm và làm việc tại Khăm Muộn, đồng thời thông báo tóm tắt tình hình KT-XH, QPAN của tỉnh thời gian qua. Theo đó, năm 2013, Khăm Muộn đạt mức tăng trưởng 12,7%, thu ngân sách đạt 4.389 tỷ kíp, trong đó thu thuế XNK đạt 200 tỷ kíp, thu nhập bình quân đầu người đạt 11,5 triệu kíp (tương đương 1.490 USD).

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Khăm Muộn đã dành cho đoàn đại biểu Hà Tĩnh sự đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo, tràn đầy tình hữu nghị anh em. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khăm Muộn đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Khăm Muộn trong việc chỉ đạo triển khai các nội dung biên bản đã ký tại Hội nghị cấp cao 2 tỉnh vào ngày 21/7/2012.

Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn (CHDCND Lào)
Lãnh đạo 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn ký biên bản thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới

Về phía Hà Tĩnh, ngay sau Hội nghị cấp cao với tỉnh Khăm Muộn, tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trong bản ghi nhớ. Đặc biệt tỉnh đã làm việc với Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao Việt Nam để xúc tiến mở tuyến vận tải hành khách, du lịch từ Hà Tĩnh đi Khăm Muộn đến Nakhon Phanom, đồng thời đề xuất Bộ GTVT tổ chức Hội nghị cấp cao Bộ GTVT 3 nước và lãnh đạo chính quyền 3 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn – Nakhon Phanom để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thực hiện nội dung trên. Tuy vậy, do một số khó khăn (chủ yếu là khách quan) nên đến nay vẫn chưa tổ chức được.

“Tại Hội nghị cấp cao hai tỉnh lần này chúng ta thống nhất tiếp tục kiến nghị lên Bộ GTVT, Chính phủ mỗi nước để thực hiện việc mở tuyến vận tải, du lịch. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, cùng sự nỗ lực của các tỉnh chúng ta, tuyến vận chuyển hành khách, du lịch sẽ sớm được khai trương trong năm nay” – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự bày tỏ quyết tâm.

Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn (CHDCND Lào)
Lãnh đạo 2 tỉnh tặng quà lưu niệm
Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn (CHDCND Lào)
Lãnh đạo huyện Nọng Khai tặng quà lưu niệm lãnh đạo huyện kết nghĩa Hương Khê
Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn (CHDCND Lào)
Bên lề hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành địa phương đã có những thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực trong thời gian tới theo từng ngành, lĩnh vực
Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn (CHDCND Lào)

Tại hội nghị, 2 bên đã ký biên bản thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới với 12 nội dung quan trọng, trong đó có một số nội dung trên lĩnh vực kinh tế, giao thông vận tải. Đặc biệt, hai bên chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi về cơ chế, chính sách cho hoạt động xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp của hai tỉnh.

Hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn mỗi tỉnh; tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ, các bộ, ban, ngành liên quan của mỗi nước và tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để mở tuyến vận tải hành khách từ tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) đi tỉnh Khăm Muộn (Lào) đến tỉnh Nakhon Phanôm (Thái Lan) và chiều ngược lại trong tháng 4/2014. Bổ sung đường 12, đường 8 vào Nghị định thư số 1 của Hiệp định khung về tạo thuận lợi cho vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (gọi tắt là GMS – CBTA).

Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn (CHDCND Lào)
Tại hội nghị, tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng cho tỉnh Khăm Muộn 2 tỷ đồng để xây dựng trường dạy nghề
Hội nghị cấp cao 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muộn (CHDCND Lào)
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự: Hà Tĩnh và Khămmuộn là hai tỉnh có chung đường biên giới, có bề dày truyền thống văn hoá, lịch sử, yêu nước và cách mạng. Trong một thời gian dài chúng ta đã đoàn kết chặt chẽ bên nhau chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Ngày nay chúng ta tiếp tục sát cánh cùng nhau trong cuộc chiến đấu để chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng hai tỉnh trở thành những tỉnh giàu mạnh, văn minh.

Tôi tin tưởng những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh thời gian qua cùng những nội dung được lãnh đạo hai tỉnh trao đổi, thống nhất hôm nay sẽ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu cao cả đó.

Thanh Hoài /Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP