Các Sở - Ban - Ngành

Hội Luật gia TP. Hà Tĩnh 7 năm – một chặng đường phát triển

Xác định công tác tham gia xây dựng pháp luật và nghiên cứu khoa học pháp lý là nội dung quan trọng của Hội, các hội viên chủ động tham gia nghiên cứu các chuyên đề khoa học pháp lý, góp ý kiến xây dựng các dự án luật, thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND thành phố giao. Hầu hết ý kiến đã được thành phố đánh giá có chất lượng. Các chi hội đã tham gia đóng góp 42 ý kiến vào dự thảo Luật Hòa giải cơ sở, tổng hợp 18 ý kiến làm nòng cốt tham gia báo cáo UB MTTQ tỉnh.

Được thành lập từ năm 2007, ban đầu, hoạt động của Hội Luật gia TP Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, thiếu về số lượng hội viên, yếu về công tác tổ chức. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực, Hội Luật gia thành phố đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp tiêu biểu trên địa bàn.

Hội Luật gia TP. Hà Tĩnh 7 năm - một chặng đường phát triển

Các đại biểu và hòa giải viên dự tập huấn Luật Hòa giải cơ sở cụm phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh)

Đặc biệt, về việc tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và Luật Đất đai, Hội Luật gia thành phố đã đóng góp 106 ý kiến; nhiều hội viên đã được cấp ủy, chính quyền thành phố phân công là thành viên ban chỉ đạo, thành viên tổ tổng hợp của thành phố. Tại hội nghị tọa đàm “thực trạng thi hành Bộ luật Hình sự 1999 và những định hướng sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Bộ luật Hình sự”, đã có 4 tham luận được Viện Khoa học pháp lý Bộ Tư pháp đánh giá cao.

Thành hội luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên. Các chi hội trong khối nội chính chủ động phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức pháp lý và ý thức tự giác chấp hành của

người dân thành phố. Các chi hội công an, viện kiểm sát, tòa án tăng cường phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử lưu động 26 vụ án trọng điểm với tính chất nghiêm trọng nhằm đảm bảo mục đích tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua công tác xét xử lưu động, phiên hòa giải, phiên tòa điển hình, công tác giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao hơn, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong nhân dân.

Một trong những lĩnh vực thể hiện rõ nét nhất vai trò của Hội Luật gia thành phố trong thời gian qua đó là hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho các đối tượng nói chung và các hộ nghèo, hộ chính sách khi có yêu cầu. Thời gian qua, các cấp hội đã trực tiếp tư vấn miễn phí 162 yêu cầu và hàng trăm cuộc tư vấn cho cán bộ và nhân dân trên các lĩnh vực… Trên cương vị công tác của mình, nhiều luật gia đã tích cực tham mưu cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật chuyên ngành; đồng thời thực hiện công tác tư vấn pháp luật đảm bảo quyền lợi cho hội viên và quần chúng tại nơi cư trú. Qua công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý góp phần đem lại công bằng, lợi ích hợp pháp cho công dân, tạo sự ổn định trên địa bàn.

Công tác củng cố tổ chức, phát triển hội viên đã được BCH Hội Luật gia thành phố quan tâm. Đến nay, Hội có 5 chi hội với 62 hội viên hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực.

Tin tưởng rằng, với những nỗ lực, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của hội viên và các cấp hội, Hội Luật gia thành phố nhiệm kỳ 2014-2019 sẽ tiếp tục giành nhiều thành tích xuất sắc, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân.

Nguyễn Viết Dưỡng

Phó Chủ tịch TT Hội Luật gia TP. Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP