Trong nước

Hội KH&KT phải thể hiện vai trò bằng sản phẩm cụ thể

Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch Liên hiệp hội Hà Tĩnh đã chỉ đạo như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Năm 2016, hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là trong vận động, tập hợp trí thức, thông tin và phổ biến kiến thức; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Nổi bật là hoạt động tư vấn, phản biện của Liên hiệp hội và các Hội thành viên đã góp phần nâng cao hàm lượng khoa học trong các đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, trong đó có nhiều vấn đề lớn như: Xây dựng NTM; tái cơ cấu ngành; ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm qua, hoạt động ứng dụng kỹ thuật đã góp phần đưa nhanh các giải pháp tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đời sống. Điển hình là tiếp tục ứng dụng năng lượng mặt trời trong chế biến nước mắm; thử nghiệm một số phương pháp mới trong sản xuất lâm nghiệp; nhân rộng một số mô hình năng lượng tái tạo; triển khai nhiều mô hình cây con mới đem lại hiệu quả kinh tế cao; tổ chức nhiều hội thảo khoa học, cung cấp nhiều luận cứ, thông tin khoa học nhằm đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp ở một số lĩnh vực, giúp Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Bên cạnh đó,Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng thu hút nhiều thành phần tham gia, nhiều giải pháp, đề tài đạt giải cao và được ứng dụng vào thực tiễn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Năm 2017 dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng Hà Tĩnh sẽ luôn ưu tiên KH&CN. Đây là chủ trương mà Liên hiệp hội cần nắm bắt để thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Tĩnh đánh giá cao đóng góp quan trọng của Liên hiệp các Hội KH&KT trong phát triển KT-XH. Năm 2017 dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng Hà Tĩnh sẽ luôn ưu tiên KH&CN. Đây là chủ trương mà Liên hiệp hội cần nắm bắt để thực hiện nhiệm vụ. Trước hết, phải chú trọng tập hợp trí thức, tận dụng nguồn lực chất xám trong và ngoài tỉnh, gắn với doanh nghiệp – nông dân để làm ra sản phẩm. Sản phẩm cụ thể chính là minh chứng cho hiệu quả của Liên hiệp hội.

Đại diện lãnh đạo Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam trao Cờ thi đua xuất sắc cho Liên hiệp hội Hà Tĩnh

Hoạt động của Hội cần tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là chuỗi giá trị, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, đồng thời giúp doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng thương hiệu. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là nâng cao vai trò phản biện xã hội.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền Chủ tịch Nước, đại diện lãnh đạo Liên hiệp hội Trung ương đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh. Nhiều tập thể, cá nhân cũng đã được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Liên hiệp hội Việt Nam và Bằng khen của UBND tỉnh.

Nguyễn Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP