Trong nước

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng thị xã Hồng Lĩnh – Dư âm còn mãi

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng thị xã Hồng Lĩnh chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2011 – 2016 được tổ chức tại Nhà văn hóa Hồng Lĩnh và Đêm dạ hội chào mừng sau thành công của Đại hội đã khép lại. Những ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi khán giả về những làn điệu dân ca xứ Nghệ cũng như những lời ca, điệu múa ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam, ca ngợi Bác Hồ kính yêu và sự phát triển đi lên của quê hương dưới chân núi Hồng sẽ còn vang vọng mãi.

        Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lần này đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên tham gia.Tiêu biểu cho việc tổ chức tốt phong trào ở cơ sở là các đơn vị phường Nam Hồng, Cơ quan chính quyền, phường Đức Thuận… Các đơn vị đã lựa chọn những tiết mục đặc sắc, tổ chức hợp luyện để tham gia Hội diễn tại thị xã. Qua 1 ngày diễn ra Hội diễn đã có 72 tiết mục với hơn 300 diễn viên của 18 đội nghệ thuật quần chúng đến từ các phường xã, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và lực lượng vũ trang trên địa bàn về tham gia biểu diễn.

         

Tiết mục văn nghệ của Đội cơ quan chính quyền thị xã Hồng Lĩnh

         Với chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước…., các đội nghệ thuật quần chúng đã đem đến cho Hội diễn đa sắc màu về thể loại, các tiết mục phong phú đa dạng, đó là những bài ca đi cùng năm tháng, tôn vinh truyền thống đấu tranh dựng và giữ nước của dân tộc ta. Đó là những ca khúc mới phản ánh sinh động của cuộc sống hôm nay và đặc biệt là có nhiều tác phẩm tự biên, tổ khúc dân ca Nghệ tĩnh ca ngợi sự đổi thay của quê hương đất nước được các đội mang đến liên hoan để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả, điều đó đã chứng minh rằng tiềm năng của phong trào sáng tác ở cơ sở luôn dồi dào và phong phú.

            Điều đáng nói ở liên hoan nghệ thuật quần chúng lần này nhiều đơn vị đã chuẩn bị chương trình công phu, kết cấu chặt chẽ nêu bật được nội dung tư tưởng. Với tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc từ sự đầu tư về chuyên môn đến công tác dàn dựng, biên đạo, xử lý sắc thái bài hát, phối bè được thể hiện một cách sinh động sáng tạo, kết cấu chương trình nghệ thuật vừa hòa quyện sự hào hùng, khí thế  của các ca khúc cách mạng, sự đa dạng của các giai điệu trẻ, sự đằm thắm mượt mà mang đậm bản sắc văn hóa quê hương của những làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh đã tạo nên giá trị nghệ thuật cho mỗi một tiết mục. Bên cạnh đó, các đội nghệ thuật quần chúng cũng đã hết sức quan tâm về trang phục, đạo cụ, âm nhạc và đặc biệt có những đơn vị đã huy động dàn diễn viên lên đến 40 người. Những yếu tố đó đã làm cho chương trình của một số đơn vị vượt ra ngoài tầm của một chương trình nghệ thuật quần chúng mà tiến gần đến như chuyên nghiệp. Các chương trình thể hiện cao trong tư duy nghệ thuật làm nổi bật chủ đề của liên hoan năm nay như: Đội nghệ thuật quần chúng Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn; đội NTQC phường Đức Thuận. Ngoài ra một số đội đã gây bất ngờ lớn và được đánh giá cao khi xuất hiện nhiều nhân tố mới, kết cấu chương trình mới lạ, dàn dựng công phu, chặt chẽ và hết sức sinh động như: Đội NTQC Cơ quan chính quyền thị xã; Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh….

Đội NTQC Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh

            Có được sự thành công đó phải kể đến sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan đơn vị đã có sự đầu tư về thời gian, kinh phí, cơ sở vật chất và động viên tinh thần để anh chị em diễn viên chăm lo luyện tập đem lại chất lượng nghệ thuật cao tại Hội diễn lần này.

            Bên cạnh những kết quả đạt được thì Hội diễn vẫn còn bộc lộ một số hạn chế đó là: Một số đơn vị tham gia liên hoan chưa được quan tâm đầu tư một cách nghiêm túc dẫn đến chất lượng nghệ thuật thấp. Có một số tiết mục bố trí trang phục chưa phù hợp với nội dung bài hát làm giảm chất lượng của chương trình. Có những diễn viên có chất giọng tốt nhưng chọn bài hát không hợp, một số diễn viên vì quá chú trọng vào nhịp và lời bài hát mà quên diễn xuất và cách thể hiện, có diễn viên chưa hát đúng cao độ và còn sai nhịp… Điều đáng tiếc hơn là một số đơn vị chưa nắm rõ quy chế của liên hoan khi dàn dựng chương trình vì vậy mặc dù chương trình đã có sự đầu tư công phu, chất lượng nghệ thuật tốt nhưng lại vi phạm quy chế nên không thể đạt giải cao. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể tự hào rằng Hội diễn lần này đã thành công rực rỡ, đặc biệt đêm dạ hội văn nghệ chào mừng thành công Đại hội đã thu hút đông đảo khán giả đến xem, cổ vũ nhiệt tình qua những tràng pháo tay rộn rã.

            Kết thúc hội diễn, Ban tổ chức đã trao 10 giải A, 10 giải C và 10 giải khuyến khích cho các tiết mục tham gia. Về xếp loại chung cuộc, giải xuất sắc đã thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, giải nhất được trao cho đội NTQC Cơ quan chính quyền và Đội NTQC phường Đức Thuận, đội NTQC phường Nam Hồng và đội NTQC phường Bắc Hồng đồng giải nhì. Ban tổ chức cũng đã trao các giải ba và giải khuyến khích cho các đội còn lại.

Đội NTQC phường Nam Hồng

Hội diễn nghệ thuật quần chúng thị xã Hồng Lĩnh đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn còn vang mãi trong lòng mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh. Thành công của Hội diễn và đêm dạ hội một lần nữa khẳng định tiềm năng sáng tạo nghệ thuật trong Nhân dân là hết sức phong phú, đồng thời cũng đã khẳng định sức sống bền lâu của những làn điệu dân ca ví dặm. Những yếu tố đó đã và đang thổi bùng lên ngọn lửa cách mạng trong lòng mỗi chúng ta với kỳ vọng mãnh liệt và quyết tâm phấn đấu không ngừng để xây nên một đô thị trẻ dưới chân núi Hồng giàu đẹp, văn minh trong tương lai không xa./.

Cẩm Hà- Bình Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP