Tin về HĐH Hà Tĩnh

Hội của những người con xứ Nghệ ở TP. Hồ Chí Minh

Hội tập hợp những người con của Nghệ An và Hà Tĩnh đang làm ăn, sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam để cùng đùm bọc, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong sản xuất, kinh doanh.

Hội Doanh nghiệp Nghệ – Tĩnh tại TP.HCM mang tính đồng hương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam được chính quyền công nhận và là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM.

Hội của những người con xứ Nghệ ở TP. Hồ Chí Minh
Hội Doanh nghiệp Nghệ – Tĩnh tại TP. HCM đón nhận bằng khen và cờ thi đua của UBND TP.HCM

Dù Nghệ An và Hà Tĩnh là hai tỉnh riêng biệt, nhưng những doanh nhân xa quê luôn nói “Chúng tôi là con em xứ Nghệ”.

Đầu năm 2003 có một sự kiện không thể nào quên, đó là đêm giao lưu “Nối vòng tay lớn” giữa các doanh nghiệp (DN), doanh nhân xứ Nghệ với Đoàn Dân ca Nghệ An.

Trong không khí thắm đượm tình quê hương và ngập tràn điệu hò ví dặm được cất lên giữa TP.HCM, như có một lực hút thần kỳ kết dính các DN, doanh nhân và những người con xa quê, một số cá nhân đã nảy ra ý tưởng cần phải có một tổ chức để gắn kết tình đồng hương, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong sản xuất, kinh doanh và góp phần xây dựng quê hương.

Đó là một tổ chức tập hợp được doanh nhân, DN, các nhà trí thức, nhà khoa học người Nghệ An – Hà Tĩnh. Và thế là Ban vận động thành lập Hội DN Nghệ – Tĩnh tại TP.HCM ra đời.

Sau hơn hai năm vận động và chuẩn bị, tháng 12/2004, UBND TP.HCM ra quyết định thành lập Hội DN Nghệ – Tĩnh tại TP.HCM và đến tháng 3/2005, Hội chính thức ra đời, trở thành hội DN mang tính chất đồng hương đầu tiên trên cả nước.

Lúc đầu Hội có hơn 100 hội viên, đến nay đã tăng lên hơn 300. Trong 10 năm qua, Hội đã vận động DN hội viên tham gia đóng góp hơn 6 tỷ đồng ủng hộ đồng bào nghèo, đồng bào bị bão lụt; trao tặng trên 100 bộ máy vi tính cho các trường học, ủng hộ xây dựng hàng chục nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho người nghèo, nhất là ở Nghệ – Tĩnh…

Hội đã vận động hội viên gửi tiền xây cầu Chôm Lôm, vận động đóng góp xây dựng tượng đài ở ngã ba Đồng Lộc, vận động đóng góp để tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn…

Hằng năm vào Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Hội đã giới thiệu một số doanh nhân, DN tiêu biểu trong Hội tham gia các giải thưởng và nhiều hội viên của Hội đã được vinh danh là DN Sao vàng đất Việt, Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu, Doanh nhân xứ Nghệ tiêu biểu.

Tôn chỉ của Hội là vận động, tập hợp hội viên, đoàn kết, hợp tác, tương trợ và cùng phát triển. Và chính hội viên đã “hiện thực hóa” điều này rất hiệu quả.

Trong đó tiêu biểu như Công ty Dược phẩm OPC, Đầu tư Nam Long, Đồng Tiến, Nhựa Rạng Đông, Thép Hào Hiệp, Eurowindow, Sabeco, Lam Hồng, Tổng công ty 28, Tập đoàn Vabis, CT Group…

Đặc biệt 17 doanh nhân trong Hội cùng góp vốn thành lập Công ty CP Trung Long để xây dựng Công viên Trung tâm TP.Vinh gồm một khu vui chơi giải trí và trung tâm thương mại hiện đại nhất khu vực Bắc Trung bộ.

Theo ông Nguyễn Cảnh Nam – Chủ tịch Hội, có được thành quả đó, là nhờ Hội đã xây dựng được Ban Chấp hành mạnh gồm những doanh nhân vừa có tâm, vừa có tầm, luôn vì lợi ích chung của Hội và hội viên, Hội đã vận dụng thế mạnh riêng để tập hợp hội viên hợp tác, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển và đã thực hiện rất có hiệu quả trong thời gian qua.

Hội đã phát huy được tinh thần và bản sắc văn hóa của người Nghệ – Tĩnh, quy tụ và tập hợp được những người con sinh ra và lớn lên hoặc có gốc gác từ quê hương xứ Nghệ, một mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, nhằm kế thừa, phát huy và gìn giữ những thành quả của tổ tiên và cha ông để lại.

Với những đóng góp ấy, trong những năm qua Hội đã được UBND TP.HCM, UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển Hội và góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM và quê hương.

ĐĂNG KHOA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP