Du lịch

Hội An bước vào năm mới với nhiều thách thức

Năm mới Mậu Tuất 2018 sắp chính thức bắt đầu, và thành phố du lịch - sự kiện Hội An, tỉnh Quảng Nam bước vào năm mới với không ít cơ hội lẫn thách thức…

Cùng với các địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung như cố đô Huế, động Phong Nha (Quảng Bình), khu du lịch Bà Nà (Đà Nẵng),... du lịch tại đô thị cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) trong những năm qua có bước phát triển đáng ghi nhận.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, cho biết trong năm 2017, lượng khách đến tham quan, lưu trú ở địa phương này đạt 3,22 triệu lượt, trong đó khoảng 50% là khách quốc tế.

Doanh thu từ bán vé tham quan năm 2017 của Hội An đạt 228 tỷ đồng, vượt 36 tỷ đồng so với kế hoạch được giao. Trong năm 2018 này, Hội An đặt mục tiêu đón 3,8 triệu lượt khách đến tham quan, lưu trú; đồng thời đưa du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương tiếp tục phát triển theo hướng bền vững.

Vẻ đẹp yên bình của đô thị cổ Hội An những ngày cận Tết.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc lượng du khách đến Hội An tăng cao qua từng năm cũng đã khiến thành phố này đối mặt với một số thách thức không hề nhỏ.

Đó là hệ thống giao thông có nguy cơ quá tải, ùn tắc vào giờ cao điểm du lịch, lưu lượng người đi lại đông. Tình hình an ninh trật tự có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, tại Hội An đã xảy ra 80 vụ phạm pháp hình sự, tăng 23 vụ so với năm 2016. Còn đối tượng tệ nạn xã hội nằm trong diện quản lý là gần 180 đối tượng. Đây là nhân tố tiềm ẩn làm gia tăng tội phạm tại Hội An khi khoảng cách giữa tệ nạn xã hội với tội phạm là rất mong manh.

Thêm nữa, việc phát triển du lịch quá nhanh đã gây áp lực lên lĩnh vực môi trường vệ sinh của thành phố. Hiện nay, trung bình mỗi ngày Hội An có khoảng 80 tấn rác thải, trong khi năng lực xử lý rác thải của thành phố mới chỉ đáp ứng được từ 30-40 tấn/ ngày.

Trước thực trạng đó, TP Hội An phải “cầu cứu” sự can thiệp và hỗ trợ từ tỉnh Quảng Nam trong công tác vệ sinh môi trường.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, vài năm trở lại đây, Hội An còn phải đối mặt với tình trạng sạt lở bờ biển. Sau một thời gian có dấu hiệu tạm ổn thì nay tình trạng sạt lở tại Hội An có chiều hướng diễn biến xấu khi cơ quan chức năng ghi nhận có 2 điểm đang sạt lở nặng.

Đó là tại tuyến kè biển dài 780m ở phường Cửa Đại, sóng biển đã đánh sâu vào gây sạt lở 15m kè. Ngoài ra, tình trạng xâm thực còn gây sụp đường bê tông sát thân kè với chiều dài khoảng 10m.

Điểm sạt lở thứ hai là tại bờ kè mềm đoạn từ khách sạn Victoria đến khu nghỉ dưỡng Parm Garden xuất hiện 2 túi kè đặc dụng bị vỡ, sóng biển đã cuốn mất hơn 20.000m3 cát được bơm tạo bãi tại khu vực này.

Trước thực trạng đó, trước mắt TP Hội An đã thực hiện việc “vá” các điểm sạt lở tạm thời nhằm hạn chế tình trạng sạt lở lan rộng. Về lâu dài, chính quyền Hội An rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh Quảng Nam và sự chia sẻ chuyên môn chống sạt lở của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu.

Việc lượng du khách tăng cao trong những năm qua đã gây áp lực lớn lên quá trình phát triển bền vững của Hội An.

“Trong năm 2018, chúng tôi xác định xây dựng cơ bản làm động lực phát triển, trong đó hệ thống giao thông tiếp tục được hoàn thiện như hoàn thiện đường ĐT607, ĐT608, cầu Thanh Nam,… Thành phố sẽ xây dựng Công viên Hội An gồm khu quảng trường, trung tâm giao lưu quốc tế với tổng kinh phí 120 tỷ đồng, trong đó 70 tỷ từ nguồn ngân sách của tỉnh, 50 tỷ đồng còn lại là ngân sách của thành phố.

Ngoài ra, Hội An cũng sẽ chú trọng đầu tư hạ tầng phát triển du lịch để đưa ngành kinh tế mũi nhọn ngày càng theo hướng phát triển bền vững”, ông Dũng chia sẻ.

Về tình hình đảm bảo an ninh trật tự, Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An, cho biết mặc dù số vụ án hình sự trong năm 2017 có chiều hướng gia tăng, song với sự nỗ lực của cán bộ chiến sĩ đơn vị, về cơ bản tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố vẫn được đảm bảo, tỷ lệ phá án đạt gần 79%.

Trong năm 2018, Công an TP Hội An đặt mục tiêu kìm hãm, giảm tệ nạn tội phạm, tạo môi trường an toàn để phát triển kinh tế - xã hội, thu hút du khách đến tham quan, lưu trú.

Theo nhận định, hơn 80% các vụ vi phạm pháp luật tại Hội An đều xuất phát từ cơ sở, do đó cũng trong năm 2018, lãnh đạo Công an TP Hội An xác định đây là năm của Cảnh sát khu vực nhằm tăng cường công tác bám địa bàn, quản lý nhân sự từ cơ sở.

Tác giả: Ngọc Thi

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP