Giáo dục

Học viên tố nhà trường thu sai quy định?

Theo phản ánh, học viên lớp Cao học Luật Vinh cho rằng việc nhà trường thu khoản kinh phí đào tạo ở xa là 1,5 triệu đồng/học viên là không phù hợp.

Theo phản ánh của anh H., anh là học viên lớp Cao học Luật Vinh K25 do Trường ĐH Vinh giảng dạy tại Trường ĐH Đồng Nai. Theo đó, anh cùng các học viên tại lớp Cao học Luật trên cho rằng đã bị nhà trường thu sai mỗi người 1,5 triệu đồng.

Cụ thể, căn cứ vào phiếu báo giảng của ĐH Vinh gửi ngày 9/11/2017, học viên K25 sẽ học học phần “những nhận thức mới về nhà nước và pháp luật” tại ĐH Đồng Nai.

Phiếu báo giảng khóa K25 của Trường ĐH Vinh.

Còn theo nội dung hợp đồng liên kết, biên bản thanh lý hợp đồng giữa ĐH Vinh và ĐH Đồng Nai về việc tổ chức lớp học ôn tập, thi cấp chứng chỉ tiếng Anh bậc 3/B1 cho học viên cao học khóa 25 tại Trường ĐH Đồng Nai chỉ rõ: ĐH Vinh là đơn vị cấp bằng, ĐH Đồng Nai là đơn vị liên kết hỗ trợ mượn địa điểm. ĐH Vinh sẽ trích lại 20% tổng kinh phí thu được cho ĐH Đồng Nai.

Cũng theo nội dung hợp đồng này, học viên phải đóng tổng chi phí là 5 triệu đồng, bao gồm: Học phí 2 triệu đồng/học viên; lệ phí thi và cấp chứng chỉ là 1,5 triệu đồng/học viên; kinh phí đào tạo ở xa là 1,5 triệu đồng/học viên (đào tạo ở xa, bao gồm vé máy bay cho giảng viên và cán bộ coi thi, kinh phí tổ chức thi, văn phòng phẩm và kinh phí liên quan).

Anh H. cho rằng việc nhà trường thu kinh phí đào tạo ở xa là 1,5 triệu đồng/học viên là không phù hợp, bởi khoản này thuộc trách nhiệm của nhà trường chứ không thể thu của học viên.

Cần biết trước đó, ngày 28/7/2017, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản số 3936/BGDĐT-TTr về việc Hướng dẫn công tác thanh tra năm học 2017-2018. Trong đó, đặc biệt tập trung thanh tra để kịp thời chấn chỉnh sai phạm (nếu có) trong việc thu chi các khoản kinh phí đầu năm học và các vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm.

Tuy nhiên, một số cơ sở giáo dục đã không quán triệt đầy đủ các quy định hiện hành, không theo dõi giám sát các quy định đó được thực hiện ra sao và công tác kiểm tra, xử lý sai phạm tại một số địa phương cũng chưa được làm tới nơi tới chốn dẫn đến tình trạng lạm thu trong một số cơ sở giáo dục.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo ĐH Vinh cho biết việc nhà trường thu khoản tiền 5 triệu đồng trên 1 học viên như nội dung phản ánh là hoàn toàn đúng theo quy định. Cùng với đó, liên quan đến sự việc trên ĐH Vinh cũng đã có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Còn lãnh đạo trường ĐH Đồng Nai thì cho hay, việc ĐH Đồng Nai thu tiền của các học viên chỉ là thu hộ ĐH Vinh. Theo đó, việc có thu sai hay không thuộc trách nhiệm của ĐH Vinh chứ không liên quan đến ĐH Đồng Nai.

Trường hợp bức xúc của học viện lớp Cao học Luật Vinh K25 như phản ánh ở trên đúng hay sai như thế nào cũng cần lời giải thích thấu đáo, tránh tạo tiền lệ không tốt trong dư luận về một sự việc không lớn nhưng còn tồn tại trong môi trường giáo dục hiện nay.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Bạt Phong

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP