Giáo dục

Học viện An ninh muốn rà soát lại thí sinh: Lạng Sơn nói gì?

Trước thông tin Học viện An ninh nhân dân muốn rà soát lại thí sinh trúng tuyển, phía tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẵn sàng ủng hộ và hợp tác nếu quy định pháp luật cho phép.

Học viên của Học viện An ninh nhân dân - Ảnh minh họa

Trưa nay 7-8, trả lời riêng với Báo Người Lao Động về việc đại diện Học viện An ninh nhân dân mong muốn cấp trên tiến hành nghiên cứu và rà soát, trường hợp cần thiết, có thể đối chiếu điểm thi với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển, nhất là các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Lạng Sơn, khẳng định: "Nếu quy định của pháp luật cho phép, Lạng Sơn sẵn sàng ủng hộ và hợp tác".

Ông Hồ Tiến Thiệu cho rằng nếu trong quy chế, quy định cho phép rà soát, đối chiếu điểm thi với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển thì "chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, không giấu cái gì". "Nhưng vấn đề là quy chế, quy định có cho phép làm như thế hay không?"- Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đặt vấn đề.

Theo ông Thiệu, đối với thẩm quyền của các trường, trước khi thí sinh trúng tuyển nhập học, các trường cò quyền tổ chức để kiểm tra kiến thức đầu vào. "Đó là việc nằm trong thẩm quyền của các trường. Chúng tôi ủng hộ hoàn toàn, vì như vậy cho minh bạch".

"Còn việc rà soát, đối chiếu điểm thi với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển cũng chỉ là một trong các biện pháp như vậy. Các trường lựa chọn hình thức nào cho hợp lý, công khai, minh bạch, cho đúng quy định thì làm"- ông Thiệu bày tỏ.

Vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Lạng Sơn khẳng định ủng hộ Học viện An ninh nhân dân tiến hành rà soát, đối chiếu điểm thi với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển vừa qua, song phải theo quy định pháp luật. "Nếu quy định cho phép thì làm, không cho phép thì không được làm"- ông Thiệu nói.

Trước đó, lãnh đạo Học viện An ninh nhân dân cho biết mùa tuyển sinh 2018, trường này có 23 thí sinh (TS) trúng tuyển đến từ Lạng Sơn, chiếm 10,5% tổng số TS trúng tuyển vào trường (220 TS). Hà Tĩnh đứng thứ hai với 15 TS, chiếm 6,7%. Địa phương có nhiều TS trúng tuyển thứ ba là Hòa Bình và Cao Bằng, mỗi tỉnh 14 TS, chiếm 6,4%. Hai tỉnh miền núi khác là Sơn La và Bắc Kạn mỗi tỉnh có 10 TS, chiếm 4,5%. Hà Nội chỉ có 7 TS, chiếm 3,2%. Thanh Hóa 6 TS, chiếm 2,7%. Hà Giang năm 2017 có 8 TS trúng tuyển, năm nay không có TS nào.

Năm 2018, thủ khoa khối A01 của Học viện An ninh nhân dân là TS nam đến từ Lạng Sơn với tổng điểm 28,5: toán 9,2, vật lý 9,5 và hóa học 9,8. Nếu tính cả điểm ưu tiên thì TS này đạt tổng điểm là 31,25. Xếp lần lượt thứ 2 và thứ 3 cũng theo tổ hợp này là 2 TS của Hòa Bình với tổng điểm thi là 27,7 và 27.

Nam thủ khoa khối C03 là một TS ở Hòa Bình với 29,25 điểm: ngữ văn 8, toán 9 và lịch sử 9,5; tổng điểm 3 môn thi THPT quốc gia là 26,5, cộng ưu tiên đối tượng 2 điểm, theo khu vực là 0,75. TS này cũng đạt 9,2 điểm môn ngoại ngữ. Nữ thủ khoa khối C03 là một TS Hòa Bình có điểm 3 môn thi THPT quốc gia là 27,95 (nếu tính cả điểm ưu tiên lên đến 28,7). Trường hợp nếu tính theo điểm thi thì TS có điểm cao nhất tổ hợp C03 là TS nam của Sơn La với 27,6 điểm: ngữ văn 8, toán 9,6 và lịch sử 10. TS này cũng đạt 9,6 điểm môn ngoại ngữ.

Nam thủ khoa khối D01 là TS ở Lạng Sơn với toán 9,4 điểm, ngoại ngữ 9,4 và ngữ văn 8,5. TS này được cộng 2 điểm ưu tiên đối tượng và 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Nữ thủ khoa khối D01 là TS của Hòa Bình với tổng điểm thi là 25,6 (nếu tính cả điểm ưu tiên lên đến 28,35).

Tác giả: Văn Duẩn

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP