Trong nước

Học và làm theo gương Bác từ việc gần dân, nghe dân

Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2018)

Đường giao thông thôn Lò Nồi, xã Hợp Đức (Tân Yên) được bê tông hóa bằng nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh và việc huy động sức dân.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải cho biết, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tỉnh đã chọn 3 vấn đề dân bức xúc là giao thông, ô nhiễm môi trường, thiếu trường mầm non ở nông thôn nơi có các cụm, khu công nghiệp để giải quyết. Nhờ những điểm mới, sáng tạo này tỉnh Bắc Giang được Trung ương đánh giá cao.

Chọn việc bức xúc của dân để thử sức cán bộ

Một trong những điểm sáng về thực hiện Chỉ thị 05 ở Bắc Giang là cấp ủy chủ động tìm việc khó, việc mới, việc tồn đọng, để chỉ đạo giải quyết. Kết quả bước đầu cho thấy, nhiều “nút thắt” ở cơ sở đã được hóa giải; tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, hướng đến chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân.

Ông Bùi Văn Hải cho biết, để giải quyết được việc của dân và vì dân thì cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu phải đi sâu, đi sát cơ sở. Sau một thời gian đi sát cơ sở, chúng tôi nhận thấy 3 vấn đề: Giao thông, ô nhiễm môi trường và thiếu trường mầm non là bức xúc nhất cần tập trung giải quyết. Tuy nhiên, giải quyết những việc này không đơn giản, cần sự quyết liệt từ lãnh đạo, sự đồng thuận, đồng lòng hưởng ứng từ phía người dân.

Chẳng hạn, với vấn đề xây dựng đường giao thông nông thôn, ai cũng biết muốn kinh tế - xã hội của một khu vực phát triển thì hạ tầng phải phát triển. Nhưng để làm đường đến tận các ngõ xóm sẽ tốn 1 khoản kinh phí không nhỏ. Thế nhưng khi đã đưa vào nghị quyết, quyết liệt làm thì việc khó cũng sẽ giải quyết được.

Để gỡ khoản kinh phí, Bắc Giang đã thực hiện theo phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tỉnh đã cấp toàn bộ xi măng với số tiền 600 tỷ đồng, phần còn lại là cát sỏi và nhân công sẽ do nhân dân chung sức. Nhờ khoản tiền 600 tỷ đồng này, Bắc Giang sẽ có những con đường trị giá 2.000 tỷ đồng từ sự chung sức của nhân dân. Theo kế hoạch đến hết năm 2019 sẽ bê tông hóa được tất cả các đường làng, ngõ xóm ở khu vực nông thôn.

Vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn luôn được đem ra bàn luận nhiều tại các cuộc họp HĐND các cấp ở Bắc Giang. Trước bức xúc của nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành triển khai đồng bộ các biện pháp khắc phục. Tỉnh ủy đề ra, từ nay đến hết năm 2018, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tập trung xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đến năm 2019, toàn bộ rác thải phải được xử lý đốt công nghiệp hoặc bằng lò đốt đạt tiêu chuẩn... Các cấp ủy Đảng xác định rõ việc phải làm, coi đó là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh hằng năm. Chi bộ các thôn, lãnh đạo nhân dân chỉnh sửa hương ước, quy ước gắn quy định cụ thể về vệ sinh môi trường…

Trong quá trình xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, nhiều huyện đã nổi lên thành những điểm sáng. Huyện ủy Tân Yên nằm trong số ấy. Huyện có kế hoạch hành động bài bản, cụ thể về xử lý ô nhiễm môi trường. Trong quá trình triển khai đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả như xã Việt Lập vận động xây 102 lò đốt rác hộ gia đình để xử lý rác sinh hoạt tại chỗ; xã Phúc Sơn chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu kiện, quy hoạch bãi tập kết, xử lý rác thải tập trung, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới; thị trấn Nhã Nam duy trì hiệu quả lò đốt rác, bảo đảm vệ sinh môi trường; Hội Nông dân xã Lam Cốt tham mưu ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác vệ sinh môi trường...

Đối với vấn đề thiếu trường mầm non, Bắc Giang cũng đã có những chỉ đạo cụ thể kêu gọi xã hội hóa cùng nguồn kinh phí của tỉnh để xây trường, xây lớp ở những nơi thiếu, để bà con, nhất là công nhân ở khu công nghiệp yên tâm làm việc.

Người đứng đầu phải nêu gương

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 ông Bùi Văn Hải cho biết, Bắc Giang rất coi trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Người đứng đầu nêu gương về đạo đức, dấn thân về hành động, hành động quyết liệt, có quyết liệt mới xử lý nhanh gọn những vấn đề dân sinh, bức xúc.

Cần tạo không khí dân chủ, thẳng thắn, cởi mở trong các cuộc đối thoại, trao đổi với chi ủy và người dân. Từ đó, việc khó nào cũng có thể hóa giải. Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc do lãnh đạo chủ chốt thành phố là trưởng đoàn đối thoại với cán bộ, đảng viên, nhân dân. Việc làm này cũng được áp dụng tại tất cả 16 phường, xã. Trên tinh thần những gì đã được giải quyết nhưng nhân dân chưa hài lòng, còn thắc mắc đề nghị thì lãnh đạo thành phố trực tiếp nghe, kiểm tra và chỉ đạo. Theo đó, đến nay cơ bản đã giải quyết xong, tất cả đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Giang Nguyễn Hữu Ðính, nâng cao ý nghĩa, tạo động lực thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Thành ủy quán triệt phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, phát huy vai trò nêu gương người đứng đầu, từ đó tạo sức lan tỏa. Chẳng hạn, từ chương trình hành động “Theo gương Bác Hồ, tất cả cùng hành động vì thành phố Bắc Giang phát triển”, mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động thành phố tự giác thực hiện nghiêm việc nêu gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết TƯ 4, khóa XII.

Nhờ những điểm mới, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05 tại Bắc Giang được Trung ương đánh giá cao. Học tập và làm theo tấm gương của Bác chính là giải quyết việc dân, chọn những vấn đề dân bức xúc để quyết liệt làm.

Tác giả: Nguyên Khánh

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP