Giáo dục

Học sinh thi Chuyên Hà Tĩnh thích thú với lời nói 'tôi không thể'

Kết thúc 150 phút thi môn Chuyên, nhiều thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đánh giá phần nghị luận xã hội của đề thi Ngữ văn năm nay rất thú vị.

Đề thi Ngữ văn vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm nay có cấu trúc quen thuộc với 2 phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Ở câu nghị luận xã hội có nội dung dựa vào ý nghĩa được gợi ra trong câu chuyện “Tôi không thể” (theo First News, tuyển chọn những câu chuyện hay nhất Hạt giống tâm hồn) hãy làm bài văn nghị luận xã hội với chủ đề phía sau câu nói “Tôi không thể”.

Đề thi Ngữ văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Hầu hết các thí sinh thi môn Văn đều tỏ ra thích thú với đề thi năm nay. Thí sinh Ngô Minh Huyền (Trường THCS Thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên) hào hứng: “Khác với đề thi mọi năm, em thấy phần nghị luận xã hội năm nay rất thú vị. Với yêu cầu của đề thi không gò bó ở một chủ đề nhất định, mà từ một câu nói truyền cảm hứng trong câu chuyện chúng em thoải mái được bộc lộ những suy nghĩ của mình về cuộc sống xung quanh mình. Em đã dẫn một số dẫn chứng từ bản thân và bạn bè để đưa vào bài làm của mình”.

Còn đối với em Nguyễn Phương Lê (Trường THCS Chu Văn An, huyện Hương Khê), nhận xét đề thi năm nay nhẹ nhàng và vừa sức đối với học sinh. Phương Lê cũng ấn tượng với phần nghị luận xã hội của đề thi.

Đề thi Ngữ văn được nhiều thí sinh nhận xét vừa tầm và rất thú vị.

Ở phần nghị luận văn học, Lê cho biết, thường đề thi sẽ yêu cầu bình luận về một ý kiến nào đó. Tuy nhiên năm nay, nội dung đề thi yêu cầu thí sinh phải giải quyết, so sánh giữa 2 ý kiến tưởng như trái chiều nhau về đặc trưng trong tác phẩm truyện ngắn.

Theo Phương Lê, với câu hỏi này, thông qua các tác phẩm văn học em đã đưa ra nhận định 2 ý kiến này hoàn toàn bổ sung cho nhau khi người viết triển khai một tác phẩm.

Thí sinh cũng kiểm tra lại kết quả bài làm với GV và phụ huynh.

Với thời gian 150 phút, Phương Lê đã tự tin hoàn thành bài thi với 4 tờ giấy và dư 10 phút để khảo lại bài.

Đánh giá về đề thi Ngữ văn năm nay của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, nhiều giáo viên cũng nhận xét đây là đề thi hay và kiểm tra khá đầy đủ năng lực riêng của mỗi học sinh.

Đề thi Toán dù không quá khó nhưng khá dài khiến nhiều thí sinh "mướt" mồ hôi để hoàn thành.

“Câu 1, đề cho thấy được cách ra đề hấp dẫn từ một câu chuyện ý nghĩa để viết một bài văn nghị luận. Dạng đề này không thực sự mới lạ nhưng nội dung ra đề rất thiết thực và mang tính giáo dục cao. Đối với câu nghị luận văn học đã đi vào đặc trưng của truyện ngắn. Hai ý kiến của nhà văn Tô Hoài và Nguyễn Minh Châu đều có tính đúng đắn riêng. Chúng không đồng nhất nhưng lại thống nhất với nhau. Cả hai nhận định góp phần thể hiện rõ vai trò của nhân vật và tình huống truyện trong truyện ngắn.

Đề thi năm nay không những kiểm tra được kiến thức văn học, đời sống của học sinh mà còn có sự phân hóa, phát huy được tư duy sáng tạo của thí sinh”, thầy giáo Phan Duy Diễn (phó Hiệu trưởng – giáo viên Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) nhận xét.

Vượt hơn 40km từ thị trấn Hương Khê xuống điểm thi, chị Phan Thị Mai Lan cho biết, dù con đậu hay không gia đình cũng rất vui vì cháu đã nỗ lực hết mình để làm bài.

Cũng trong sáng nay, hơn 160 thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Toán vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Với cấu trúc đề thi gồm 6 câu cho 150 phút, nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay không quá khó nhưng khá dài.

“Đề thi năm nay em thấy hoàn toàn vừa sức. Tuy nhiên, phần câu 4 về hình học em khá rắc rối và mất thời gian. Ở câu này có 3 ý nhỏ, riêng ý 4b và 4c em đã mất khoảng 40 phút để giải bài. Nhưng em cũng rất vui vì đã hoàn thành bài thi khá thành công”, thí sinh Nguyễn Đức Trí cho hay.

Phụ huynh động viên các sĩ tử sau buổi thi.

Cũng hân hoan với niềm vui làm được bài, em Đoàn Nhật Quang, Trường THCS Chu Văn An (huyện Hương Khê) phấn khởi: “Em khá bất ngờ khi câu 5 về bất đẳng thức khá dễ để lấy điểm. Phần em lúng túng nhất là ở câu 3b về số nguyên và câu 6 về bài toán tổ hợp. Đối với câu 6 chỉ có một dạng nhưng để tìm ra cách giải khá mất thời gian. Rất mừng vì sau khi đối chiếu với các bạn sau buổi thi, kết quả của em đều chính xác”.

Trong chiều nay (7/6), khoảng 700 thí sinh tiếp tục hoàn thành các môn thi cuối cùng vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tin học, Lịch sử, Địa lý. Các môn đều có thời gian làm bài 150 phút.

Tác giả: Phượng Vũ

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP