Giáo dục

Học sinh nhiễm sán lợn: Nhà trường chọn thực phẩm kém chất lượng là gián tiếp gây tội ác

Mặc dù cơ quan chức năng chưa có kết luận vụ hàng trăm trẻ em ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn nhưng xét về bữa ăn của nhà trường, bác sĩ Nguyễn Trọng An - nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em vô cùng phẫn nộ. Ông cho rằng, việc các nhà trường ăn bớt khẩu phần, hoặc vì lý do gì đó để chọn những thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc không đủ tiêu chuẩn, đều là gián tiếp gây tội ác.

Đến ngày (17/3), đã có hàng nghìn học sinh ở Bắc Ninh phải xuống Hà Nội xét nghiệm sán lợn. Cơ quan chức năng chưa kết luận, học sinh nghiễm sán từ bữa ăn của nhà trường.

Tuy nhiên, trước đó, phụ huynh phát hiện món thịt lợn trong bữa ăn của học sinh Trường mầm non Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh nổi nhiều hạch sán.

Chia sẻ với PV Dân trí, bác sĩ Nguyễn Trọng An, người từng nhiều năm công tác và bảo vệ trẻ em cho rằng, việc ăn bớt khẩu phần, hoặc vì lý do gì đó để nhà trường chọn những thực phẩm nhiễm khuẩn, nhiễm độc không đủ tiêu chuẩn, đều là gián tiếp gây tội ác.

BS Nguyễn Trọng An - nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em. (Ảnh: NVCC)

Theo BS Trọng An, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế đều có nhiều văn bản/quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo bữa ăn học đường và bảo vệ sức khỏe trẻ em. Do đó, những trường nào không tuân thủ đều vi phạm pháp luật, vô tình hoặc cố tình gây tội ác, đầu độc thế hện tương lai của đất nước.

Sau khi biết được thông tin gần 100 học sinh ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn, ông bày tỏ sự xót xa và vô cùng phẫn nộ.

“Trước hết, tôi mong các bạn đọc hãy đặt tình huống đây là con em của mình bị ăn phải thịt lợn có trứng sán và xin được chia sẻ lỗi lo lắng tới toàn thể các bậc cha mẹ tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Khi đọc được thông tin này, tôi rất phẫn nộ trước sự vô cảm và vô trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường/lãnh đạo Phòng GD&ĐT, của Chủ tịch Phường/Quận, của Y tế Dự phòng Huyện và Y tế Tỉnh.

Vì vụ việc thịt lợn có sán như hạt gạo lổn nhổn đã được các cô nuôi trẻ bất ngờ phát hiện từ ngày 20/2 nhưng đến nay, khi các cháu có triệu chứng phải kéo nhau đi khám, đi xét nghiệm, cơ quan Y tế Trung ương mới chỉ đạo địa phương vào cuộc”, BS Trọng An bức xúc nói.

Cũng theo BS An, cần phải song song thực hiện hai việc.

Thứ nhất, điều tra, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu về sự vô trách nhiệm/vô cảm đã tiếp tay cho những người làm ảnh hưởng sức khỏe trẻ em.

Thứ hai, ông cho rằng, cần gấp rút xác định rõ tình trạng và mức độ nhiễm sán của các em, sớm sử dụng phương pháp điều trị đặc hiệu để bảo vệ sức khỏe học sinh.

Học sinh Bắc Ninh xét nghiệm sán lợn tại Hà Nội (Ảnh: H. Hải)

Dân trí phản ánh trước đó, ngày 15/3 có khoảng 400 học sinh trường Mầm non Thanh Khương - Bắc Ninh được gia đình đưa đến BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ xét nghiệm, sau khi 3 bé ăn thịt lợn tại trường đi xét nghiệm, trong đó 2/3 trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với sán.

Kết quả tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong ngày 15/3 có 230 trẻ từ Bắc Ninh đến xét nghiệm, có 173 ca có kết quả, trong đó 44 trẻ huyết thanh dương tính sán.

Tại Viện Sốt rét và Kí sinh trùng Trung ương cũng ghi nhận 135 cháu trường mầm non trên đến khám sáng nay. Trong đó, kết quả xét nghiệm cho thấy 13/135 trẻ dương tính với sán lợn.

Sáng 16/3, số trẻ từ Bắc Ninh đến BV Bệnh Nhiệt đới xét nghiệm tìm sán lợn vẫn tăng lên, với trên 200 trẻ đến khám buổi sáng.

Sự việc bắt nguồn từ khoảng cuối tháng 2/2019, sau khi một clip ghi lại hình ảnh món thịt lợn nổi đầy hạch trắng tại trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) khiến nhiều người hoảng hốt, lo ngại học sinh tại trường ăn phải món thịt lợn nhiễm sán.

Trước sự phản ứng gay gắt của phụ huynh, nhà trường đã tổ chức đối thoại nhưng do chưa có câu trả lời thỏa đáng từ phía nhà trường nên nhiều phụ huynh không tiếp tục cho con ăn bán trú tại trường.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP