Thể thao

Hoàng Xuân Vinh: Đó là thể thao, đau đớn lắm, nhưng phải đối mặt thôi

"Chú mệt quá. Mấy ngày hôm nay căng thẳng, không ngủ được. Xin lỗi mọi người, ban huấn luyện, và chị Nhung nữa. Xin lỗi cả con vì đã mất công tới đây xem chú".

Đó là câu nói đầu tiên của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh với tôi, ngay khi chú vừa bước khỏi trường bắn súng Selangor Subang (Kuala Lumpur, Malaysia), vài phút sau khi vừa tuột mất chiếc huy chương vàng 10 m súng ngắn hơi, nội dung từng giúp chú lên đỉnh vinh quang tại Olympic Rio 2016.

Hai thất bại liên tiếp tại Sea Games 29, hai ngày buồn của bắn súng Việt Nam, hai lần vuột mất huy chương vàng tưởng như rất dễ dàng đạt được, cũng là hai lần những người có mặt tại trường bắn súng Subang (Kuala Lumpur) chứng kiến sự suy sụp trên gương mặt Hoàng Xuân Vinh.

Hoàng Xuân Vinh không đạt được huy chương vàng nào tại SEA Games 29. Ảnh: Thanh Hà.

Thừa nhận mình chủ quan, tâm lý yếu khi thi đấu trong ngày đầu tiên, luống cuống trong những loạt đạn cuối, để đối thủ dễ dàng vượt qua, nam xạ thủ chia sẻ sự lo lắng, bất an và mệt mỏi đã đeo bám mình nhiều ngày nay.

Tới sáng ngày thi đấu thứ hai, tuy vững vàng vòng loại, nhưng lại không vượt qua được chính mình, để thua chủ nhà Malaysia khi chỉ còn hai người tranh chấp huy chương vàng, Hoàng Xuân Vinh thực sự sụp đổ.

Nhìn cách người vận động viên 43 tuổi không thể hiện vui, buồn khi liên tiếp bị chụp ảnh, quay hình, phỏng vấn, mong nghe được phản ứng đầu tiên sau khi thất bại, trái tim những ai yêu quý nhà vô địch Olympic chắc chắn sẽ thắt lại.

"Chú phải đối mặt thôi, con hiểu không, đó là thể thao. Buồn lắm, đau đớn lắm. Con tưởng tượng đi, bao nhiêu người đã tin tưởng và kỳ vọng", nam xạ thủ lặng lẽ nói.

Có lẽ tôi không bao giờ có thể thấu hiểu cảm giác của người từng giúp quốc ca Việt Nam vang lên giữa đấu trường thế giới, nhưng lại không thể mang về một tấm vàng cho đoàn thể thao nước nhà ngay tại Đông Nam Á, cũng như phần lớn người hâm mộ Hoàng Xuân Vinh lúc này.

Hoàng Xuân Vinh chỉ giành huy chương bạc tại nội dung 10 m súng hơi nam sở trường. Ảnh: Ngân Giang.

Chắc chắn chờ đợi chú sẽ là nhiều lời trách móc, sự quay lưng, và biết đâu đấy, có người còn gọi là "kẻ tội đồ" vì đã ngã ngựa tại một sân chơi "ao làng" như SEA Games.

Cũng thắng thắn nhìn nhận thất bại của học trò, HLV Nguyễn Thị Nhung đã nói: "Vinh thua vì chủ quan, coi thường đối thủ, tâm lý yếu, nhưng tôi cho phép cậu ấy thua ở trường bắn này, chậm lại tại Kuala Lumpur, để tiến xa hơn ở những cuộc chiến sau".

Cả hai thầy trò sẽ không có lời giải thích hay mong tha thứ nào, chỉ có câu xin lỗi và lới hứa sẽ cố gắng hơn ở tương lai, không biết liệu có đủ đối với những trái tim yêu thể thao vẫn ngày đêm mong mỏi Hoàng Xuân Vinh sẽ là người khẳng định vị thế của bắn súng Việt Nam trên trường quốc tế?

Nhưng còn tôi, tôi vẫn tin, bời vì trước lúc tạm biệt ra về, chính Hoàng Xuân Vinh đã nói: "42 tuổi chú mới được vinh danh, trước đó 'đòn roi' đã nếm đủ cả rồi. Hôm nay cả thế giới sụp đổ dưới chân vì loạt đạn bắn sai, sẽ lại từng bước xây dựng lại đế chế của mình nhờ môn bắn súng".

Tác giả: Ngân Giang (Từ Malaysia)

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: Hoàng Xuân Vinh , bắn súng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP