Thế giới

Hoàng tử Harry dùng ba triệu USD tiền ngân sách để sửa nhà

Khoản tiền cải tạo ngôi nhà với những tiện nghi hiện đại cho vợ chồng Harry và Meghan được trích từ ngân sách Trợ cấp Hoàng gia.

Ngôi nhà mới của vợ chồng Hoàng tử Harry ở phía tây London. Ảnh: AFP.

Báo cáo tài chính thường niên của Hoàng gia Anh vừa được công bố cho thấy vợ chồng Hoàng tử Harry và Meghan đã dùng 2,4 triệu bảng (3 triệu USD) từ ngân sách Trợ cấp Hoàng gia để cải tạo 5 căn hộ kiểu ký túc xá nhỏ thành ngôi nhà với những tiện nghi hiện đại ở phía tây London.

Harry và Meghan chuyển tới dinh thự này ngay trước khi con trai Archie của họ chào đời hồi tháng 5. Chi phí nội thất trong nhà do vợ chồng Hoàng tử tự chi trả.

Báo cáo còn cho thấy Hoàng gia Anh đã chi 67 triệu bảng (khoảng 85,3 triệu USD) trong năm 2018-2019, tăng 41% so với năm tài chính trước đó. Trợ cấp Hoàng gia là khoản tiền cố định hàng năm từ chính phủ Anh, dành để trả lương cho những người phục vụ Nữ hoàng, bảo trì các cung điện và nhiệm vụ chính thức của hoàng gia, bao gồm các chuyến công du.

Nhóm Cộng hòa, tổ chức phản đối chế độ quân chủ ở Anh, chỉ trích việc gia tăng chi tiêu của Hoàng gia, trích dẫn việc cải tạo nhà của Hoàng tử Harry và chi phí đi lại cho Thái tử Charles.

"Việc gia tăng chi tiêu của năm nay là thái quá tại thời điểm nước Anh phải cắt giảm chi tiêu trên diện rộng", Graham Smith, người đứng đầu nhóm Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố. "Nếu ngay cả trường học hay bệnh viện cũng đang phải đối mặt với cắt giảm, chúng ta không thể biện minh cho việc chi tiêu một xu cho hoàng gia. Vậy mà, khi tất cả dịch vụ công chịu áp lực tài chính nặng nề, chúng ta ném 2,4 triệu bảng cho ngôi nhà mới của Harry. Đây là sự tham nhũng bị che giấu giữa thanh thiên bạch nhật".

Theo Điện Buckingham, ngân sách Trợ cấp Hoàng gia bị đội lên 20 triệu bảng (25,4 triệu USD) là do chi phi cải tạo Cung điện Buckingham, một phần của dự án tân trang kéo dài một thập kỷ.

Vợ chồng Hoàng tử Harry và Công nương Meghan. Ảnh: AFP.



Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP