Kinh tế

Hoàn thành Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1

Năm 2009 Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tiếp nhận lại dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, từ Tổng Công ty lắp máy Việt Nam – Lilama.

Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng, dự án nhà máy nhiệt điện Vũng áng 1- do tập đoàn dầu khí quốc gia Việt nam làm chủ đầu tư triển khai tại Khu kinh tế Vũng Áng đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Đây là dự án án có ý nghĩa kinh tế, xã hội lớn, và là dự án mở đầu cho việc hình thành trung tâm điện năng của cả nước tại Hà Tĩnh.

hatinh24h 01
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Tiếp nhận một dự án có tổng mức đầu tư lớn, lại không thuộc thế mạnh của mình, là một thách thức lớn đối với chủ đầu tư. Không những thế, khi bắt tay triển khai dự án cũng là thời điểm các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão suy thoái kinh tế. Công trường thi công lại có địa chất, địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt.

Trước những thách thức này, Tập đoàn Dầu khí đã dồn mọi nguồn lực, huy động đội ngũ cán bộ kỹ sư giỏi để tham gia dự án. Trong suốt hơn 1.800 ngày đêm, gần như công trường không một phút ngơi nghỉ, kể cả thời gian lễ tết.

Chính sự quyết tâm nỗ lực đó, tháng 12/2014 tổ máy số 1 với công suất 600MW đã hòa lưới điện quốc gia, và tháng 5 năm 2015 tổ máy số 2 đã tiến hành chạy thử. Một điểm đáng chú ý khác đó là lần đầu tiên ở Việt Nam có một dự án điện than đạt tỷ lệ nội địa hóa thiết bị lên đến 30%, và trực tiếp do cán bộ kỹ sư trong nước thực hiện.

Ông Hồ Xuân Hiền – Trưởng Ban QLDA Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng nói về ý nghĩa của dự án

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 được đánh giá là nhà máy có thiết bị công nghệ, hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay tại Việt Nam. Với công nghệ lò hơi đốt than phun trực tiếp, tuần hoàn tự nhiên, công nghệ khử lưu huỳnh trong khói thải bằng nước biển sẽ giúp nhà máy vận hành an toàn, hiệu quả, nhất là bảo đảm được tiêu chí, tiêu chuẩn về môi trường.

Sau nhiều tháng vận hành thử và hòa vào lưới điện quốc gia, đến nay cả hai tổ máy công suất 1200 MW đều hoạt động liên tục, bảo đảm an toàn. Với công suất này, mỗi năm nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 sẽ cung cấp trên 7,2 tỷ KW giờ điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và tạo nguồn thu gần 10 ngàn tỷ đồng cho chủ đầu tư.

Mặc dù là một nhà máy hiện đại, đòi hỏi kỹ thuật, trình độ vận hành cao, nhưng đến thời điểm này 100% cán bộ công nhân, kỹ sư trực tiếp vận hành đều là của Việt Nam.

Trung tâm điều hành hoạt động nhà máy.

Theo quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt, Khu kinh tế Vũng Áng sẽ là trung tâm điện năng của cả nước với tổng công suất trên 7 ngàn KW. Cùng với nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 thì hiện nay Tập đoàn Formosa cũng đã hoàn thành tổ máy số 1 với công suất 150MW; Tập đoàn Mitshubishi của Nhật Bản, Tập đoàn Sam Sung của Hàn Quốc đang xúc tiến triển khai dự án nhà máy nhiệt điện số 2 và số 3.

Việc hoàn thành, đưa vào hoạt động nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và tổ máy số 1 nhà máy nhiệt điện Formosa không chỉ khẳng định năng lực của các nhà đầu tư, đơn vị thi công trong nước mà còn góp phần hiện thực hóa lộ trình đưa Khu kinh tế Vũng Áng thành trung tâm điện năng quốc gia.

Nam Trung/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP