Pháp luật

Hoãn phiên tòa phúc thẩm Vũ 'nhôm' trong đại án Đông Á

HĐXX thấy nhiều bị cáo, luật sư, người liên quan trong vụ án vắng mặt, không thể đảm bảo việc xét xử nên quyết định hoãn phiên tòa, ngày xét xử mới sẽ được thông báo sau.

Sáng 22/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79), Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD DAB) cùng 17 bị cáo ra xét xử trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), khiến ngân hàng này bị thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng.

Tòa phúc thẩm triệu tập hơn 320 cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, trong đó có đại diện Ngân hàng Nhà nước, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

8h sáng, Vũ “nhôm” cùng 18 bị cáo được dẫn giải vào phòng xử án. Vũ vui vẻ, nhìn vào ống kính khi các phóng viên chụp ảnh.

Vũ "nhôm" tại phiên tòa sáng 22/4. Ảnh: Trương Khởi.

Trong lúc chờ HĐXX vào phòng xử án, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, người bào chữa của Vũ “nhôm”, ngồi trò chuyện cùng thân chủ. Tuy nhiên, khi một cán bộ công an tỏ ý ngăn cản thì Vũ đứng dậy, chỉ trỏ, lớn tiếng, cho rằng không có luật nào cấm điều đó. Phòng xử án nhốn nháo. Một lúc sau, luật sư Trạch được tiếp tục ngồi cùng Vũ.

Tại phiên tòa, nhiều bị cáo (được tại ngoại) kháng cáo nhưng vắng mặt, nguyên đơn dân sự cũng không đến tòa nên đại diện VKS đề nghị tòa hoãn, dời vào ngày khác.

Luật sư bào chữa cho một số bị cáo như Nguyễn Thị Ái Lan, Nguyễn Đức Vinh có đơn xin hoãn. Người bão chữa cho một số bị cáo khác vắng mặt. “Đa phần các luật sư vắng có đơn xin hoãn phiên tòa”, chủ tọa thông báo.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Vũ “nhôm” cũng xin hoãn. Luật sư kiến nghị nếu tòa hoãn, ở phiên tòa sau cần xem xét bố trí chỗ ngồi cho các luật sư để đảm bảo cho phiên tòa diễn ra.

Sau khi hội ý, HĐXX thấy nhiều bị cáo, luật sư, người liên quan trong vụ án vắng mặt, không thể đảm bảo việc xét xử. Tòa phúc thẩm quyết định hoãn phiên tòa, ngày xét xử mới sẽ được thông báo sau.

Các bị cáo được đưa đến tòa vào 8h sáng 22/4 nhưng phiên xử bị hoãn. Ảnh: Trương Khởi.

Trước đó, vào ngày 20/2, TAND TP.HCM tuyên phạt Vũ 17 năm tù vì tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trần Phương Bình lĩnh 20 năm tù về tội Cố ý làm trái, chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, tổng hợp hình phạt là chung thân. Những bị cáo còn lại lĩnh từ 2 năm tù treo đến 16 năm tù giam.

Tòa buộc Trần Phương Bình bồi thường cho DAB 27.016 lượng vàng, 1.949 tỷ đồng. Vũ “nhôm” bồi thường 203 tỷ, buộc bị cáo Bình và Vũ liên đới bồi thường 52 tỷ tiền lãi cho DAB.

Sau tòa sơ thẩm, Vũ "nhôm" kháng cáo vì cho rằng mình bị oan, HĐXX không đủ căn cứ buộc Vũ phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Trần Phương Bình và 16 bị cáo khác cũng cùng kháng cáo xin xem xét lại bản án.

Trần Phương Bình cũng kháng cáo xin xem xét lại bản án. Ở tòa sơ thẩm, ông Bình bị tuyên phạt 20 năm tù. Ảnh: Lê Quân.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Trần Phương Bình và các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Nguyên Phó tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến nhận tội nhưng phủ nhận việc chiếm đoạt 40 tỷ đồng.

Vũ "nhôm" kêu oan, không thừa nhận cáo buộc chiếm đoạt 203 tỷ của DAB như VKS truy tố. Vũ một mực khẳng định số tiền này là vay dân sự với cá nhân Trần Phương Bình. Ngày 4/12/2018, Vũ đã nhờ gia đình nộp lại 203 tỷ đồng cho Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM để trả lại cho ông Bình.

Theo cáo trạng, để có tiền mua 60 triệu cổ phần của DAB với giá 600 tỷ, Vũ đã thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng để vay DAB 400 tỷ. 200 tỷ còn lại ông Bình đã dùng thủ đoạn hạch toán khống để nộp vào tài khoản của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Sau khi tăng vốn điều lệ không thành, 600 tỷ được chuyển trả về lại cho Vũ (cộng với hơn 9 tỷ tiền lãi).

Vũ nhôm thực tế nộp vào DAB 400 tỷ nhưng lại được chuyển về 600 tỷ nên Vũ bị cáo buộc chiếm đoạt 203 tỷ (gốc 200 tỷ, lãi hơn 3 tỷ).

Đồ họa: Phượng Nguyễn.



Tác giả: Hoài Thanh - Trương Khởi

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP