Hương Khê

Hoãn phiên tòa, gia đình bị hại tìm gặp chủ tịch huyện xin đối thoại

Sau khi bị cấp phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm để điều tra lại, chiều ngày 20/3, HĐXX sơ thẩm lại bất ngờ tuyên bố hoãn phiên toà, khiến gia đình bị cáo và người dân bức xúc, gây náo loạn công đường.

Chiều 20/3, TAND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử vụ án “Vi phạm các quy định luật giao thông đường bộ” xảy ra trên địa bàn huyện Hương Khê trước đó (ngày 2/9/2015). Đinh Thiện, trú tại xóm 9, xã Hương Đô, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là một trong những bị cáo bị đưa ra xét xử phiên toà này.

Từ đầu giờ chiều, ngoài gia đình và người thân, rất nhiều người dân địa phương đã có mặt tại hội trường TAND huyện Hương Khê để theo dõi xử án. Tuy nhiên, sau khi làm các thủ tục cần thiết, Hội đồng xét xử (HĐXX) lại bất ngờ thông báo hoãn phiên toà. Lý do đưa ra là vắng Hội thẩm nhân dân và một số nhân chứng quan trọng.

Sau khi chủ toạ tuyên bố hoãn phiên toà, gia đình bị cáo và người dân địa phương đứng dậy phản đối, gây náo loạn công đường.

Việc bất ngờ hoãn phiên tòa khiến vợ, con và người nhà bị cáo Đinh Thiện gào khóc, gây náo loạn chốn pháp đình. Người nhà bị cáo cho rằng, tại sao tại một phiên toà quan trọng này lại không có Hội thẩm nhân dân dự khuyết. Không những vậy, luật sư Phan Văn Chiều (Văn phòng luật sư An Phát) – người tham gia bảo vệ quyền và lợi ích của bị cáo Đinh Thiện – và một số nhân chứng có lời khai có lợi cho bị cáo lại không được mời tham dự phiên tòa này.

Ngoài ra, sau một thời gian dài bị tạm giam, sức khoẻ Đinh Thiện ngày càng yếu nên bị cáo và gia đình chờ đợi sớm có một phiên xét xử công tâm, đúng phát luật. Do vậy, phiên tòa bất ngờ hoãn, khiến họ không khỏi ngỡ ngàng và bức xúc.

Thấy cảnh hỗn loạn, lực lượng an ninh tại phiên tòa đã vào can tiệp, ổn định tình hình. Trước tình thế đó, người nhà bị cáo Đinh Thiện cùng một số người dân địa phương rời phòng xét xử, kéo lên ‘gõ cửa’ phòng làm việc của Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, với mục đích xin đối thoại. Tuy nhiên, do Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đi công tác nên họ đành ra về trong tâm trạng thất vọng.

Người thân bị cáo gào khóc sau khi HĐXX cấp phúc thẩm tuyên huỷ bản án sơ thẩm trước đó.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, báo Người Đưa Tin đã có loạt bài viết: Nhiều ‘uẩn khúc’ đằng sau vụ án náo loạn… chốn pháp đình; Chủ toạ tuyên huỷ án, cả phòng đồng loạt vỗ tay. Nội dung bài viết phản ánh: Ngày 18/7, TAND huyện Hương Khê đưa bị cáo Đinh Thiện ra xét xử về tội “Vi phạm các quy định luật giao thông đường bộ”. Tại phiên tòa, HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, bị cáo Đinh Thiện (không có giấy phép lái xe) chính là người cầm lái, chở theo nạn nhân khi xảy ra vụ tai nạn và tuyên phạt bị cáo này 42 tháng tù giam. Sau khi tòa tuyên án, nhiều người bảo vệ cho bị cáo Thiện đã phản ứng dữ dội ngay tại tòa.

Trước đó, bị cáo liên tục kêu oan và khẳng định mình không phạm tội, không điều khiển phương tiện; các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo, đã chỉ ra rất nhiều mâu thuẫn trong việc áp dụng chứng cứ của CQĐT và quy trình tố tụng sai phạm nghiêm trọng…

Sau khi tòa cấp sơ thẩm tuyên án, bị cáo đã có đơn gửi tòa án cấp phúc thẩm kháng án và tiếp tục kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều nhân chứng cũng khai rằng, bị cáo Đinh Thiện không phải là người điều khiển phương tiện gây ra cái chết cho nạn nhân.

Thẩm phán Bùi Đình Thông, Chủ tọa phiên tòa đã thay mặt HĐXX cấp phúc thẩm TAND tỉnh Hà Tĩnh nhận định: Trong quá trình điều tra vụ án, CQĐT đã vi phạm nghiêm trọng quy trình tố tụng, chứng cứ buộc tội bị cáo thiếu thuyết phục. Từ đó, chủ tọa phiên tòa tuyên, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh Thiện đối với bản án cấp sơ thẩm, hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ, điều tra lại.

Xuân Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP