Cần Giúp Đỡ

Hoàn cảnh thương tâm của thiếu úy Nguyễn Bá Cường CA Vũ Quang bị đuối nước

Trong những ngày này, bà con nhân dân thôn Liên Phố, xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh và bạn bè, đồng chí, đồng đội không khỏi bàng hoàng, đau xót trước sự ra đi đột ngột, bất ngờ và đầy thương tâm của đồng chí Thiếu úy Nguyễn Bá Cường,  cán bộ Công an huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh không may bị tai nạn đuối nước.

Trước đó, vào tối ngày 09/10, đồng đội và người thân bị mất liên lạc với anh. Trong suốt những ngày qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an huyện Vũ Quang tập trung lực lượng, phương tiện tìm kiếm các khu vực quanh sông Ngàn Trươi. Đến rạng sáng 12/10/2016, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể đồng chí Cường. Chiều cùng ngày, đơn vị và gia đình đã tổ chức lễ truy điệu và an táng đồng chí Thiếu úy Nguyễn Bá Cường tại nghĩa trang quê nhà ở xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà.

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
Hình ảnh đồng chí Nguyễn Bá Cường trong lễ tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân.

Tìm về gia đình đồng chí Thiếu úy Nguyễn Bá Cường ở thôn Liên Phố, xã Thạch Hội, huyện Thạch Hà chúng tôi không khỏi xúc động bởi hoàn cảnh gia đình đồng chí hết sức khó khăn, thương tâm. Thiếu uý Nguyễn Bá Cường sinh năm 1990, so với bạn bè, Bá Cường học đại học muộn hơn do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đồng chí đã từng nghỉ học 1 năm nhưng sau đó với nỗ lực, quyết tâm đồng chí đã thi và đậu vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo khó lại càng cơ cực hơn khi năm Bá Cường 6 tuổi người cha – người trụ cột trong gia đình mất. Người mẹ của Bá Cường vốn dĩ có tiền sử bệnh thần kinh từ đó dù cố gắng bươn chải nhưng cũng không thể đủ để nuôi Cường và người chị gái ăn học. Hai chị em Bá Cường dù còn nhỏ tuổi nhưng phải vừa học vừa làm đủ việc để phụ giúp mẹ, kiếm thêm thu nhập. Ngày Bá Cường đỗ đại học người thân, bà con mừng lắm; đến ngày Bá Cường ra đi làm – là cán bộ trong lực lượng Công an nhân dân người thân, bà con càng vui mừng, phấn khởi hơn, ai cũng nghĩ rằng từ đây cuộc sống của gia đình cường sẽ ngày càng đỡ hơn. Nhưng có ai ngờ niềm vui đó mới hơn 1 năm thì tai hoạ ập xuống. Giờ đây, đồng chí đã mãi mãi ra đi nhưng nỗi đau càng trĩu nặng hơn khi gia đình chỉ còn lại người mẹ mắc bệnh thần kinh (tâm thần không ổn định); trong căn nhà cấp 4, bà liên tục gào thét và ngất đi khi nghe tin dữ về người con trai ngoan ngoãn, hiền lành của mình.

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
Đông đảo đồng đội và nhân dân đến viếng, tiễn đưa Thiếu úy Nguyễn Bá Cường

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Hạnh – Công an viên thôn Liên Phố, xã Thạch Hội cho biết: “Hoàn cảnh của Cường rất éo le, năm 6 tuổi, khi đang đến tuổi cắp sách đến trường thì Cường đã mất bố, phải trở thành người đàn ông duy nhất gánh vác việc gia đình và là nơi nương tựa của người mẹ mắc bệnh tâm thần. Hoàn cảnh gia đình khó khăn khi mà bệnh tình của mẹ ngày một nặng, Cường phải bỏ học mất một năm để ở nhà đỡ đần mẹ. Khó khăn chừng đó chưa thể khuất phục được Cường, với ý chí và nghị lực, Cường lại bươn chải với đủ thứ nghề như: chăn vịt thuê, làm gạch, phụ hồ, bốc vác,… để kiếm tiền đi học. Sau những cố gắng, nỗ lực, dường như ông trời đã mỉm cười với số phận của Cường cũng như gia đình khi Cường thi đỗ vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân. Sau 5 năm học, đến tháng 7 năm 2015, Cường được phân về công tác tại Công an huyện Vũ Quang…”

Những người bạn của Bá Cường ở Học viện Cảnh sát nhân dân và Công an huyện Vũ Quang cho biết thêm: “Cường là người hiền lành, chăm chỉ, nhiệt tình với bạn bè… trong công việc, đồng chí luôn là người năng nổ, không nề hà khó khăn, gian khổ, đồng chí đã từng được Công an tỉnh tặng Giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm…”.

Bà Dương Thị Lan là hàng xóm của đồng chí Cường chia sẻ trong nghẹn ngào: “biết mẹ bị bệnh nên nếu không trực là cuối tuần, Cường lại về nhà đỡ đần, phụ giúp mẹ, những mong bà có thể vui lên để căn bệnh không nặng thêm… Vậy mà tai họa lại ập xuống, không biết mẹ của Cường sẽ phải đối mặt với những ngày tháng tiếp theo như thế nào…”.

Giờ đây, trong căn nhà nhỏ ở thôn Liên Phố, xã Thạch Hội, chỉ còn lại người mẹ cùng căn bệnh tâm thần và nỗi đau mất con không bao giờ nguôi ngoai, cũng không có ai bên cạnh chăm sóc khi mà người chị gái lấy chồng ở mãi tận Ninh Thuận.

Trước hoàn cảnh hết sức thương tâm và éo le của gia đình đồng chí Thiếu úy Nguyễn Bá Cường, Hội đồng hương Hà Tĩnh khoá D36 Học viện Cảnh sát nhân dân đang công tác tại Hà Tĩnh kêu gọi lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân, với mong muốn có thể mở cho mẹ đồng chí Nguyễn Bá Cường một quyển sổ tiết kiệm, phần nào đỡ đần bà vượt qua khó khăn trong quãng đời còn lại khi không có Cường bên cạnh.

Mọi ủng hộ xin chuyển vào Số tài khoản: 3709215025960, Ngân hàng Agribank, Chi nhánh huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, chủ tài khoản: Lương Ngọc Quỳnh (là bạn học cùng khóa D36 với đồng chí Cường tại Học viện Cảnh sát nhân dân, hiện công tác tại Công an huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Xin chân thành cảm ơn!

CÔNG AN HUYỆN THẠCH HÀ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP