Lao Động - Việc Làm

Hoàn cảnh của người lao động bị đuổi việc vì xin nghỉ một ngày để chăm sóc vợ

Những ngày đầu tháng 11-2015, chúng tôi nhận được đề nghị tìm việc làm giúp cho anh Đồng Xuân Sinh ( SN 1976, quê Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), hiện đang tạm trú tại K447/20, Nguyễn Lương Bằng, TP Đà Nẵng.

Anh Sinh cho biết, mình là con thứ tư trong một gia đình nông dân nghèo ở Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi biết mặt con chữ, anh nghỉ học ở nhà phụ giúp bố mẹ. Lớn lên, anh theo lớp người đi trước cùng với ước mơ làm giàu thay đổi cuộc sống của bản thân và gia đình tạm biệt quê hương lên đường làm ăn xa. Thế nhưng, đi đâu các Cty cũng yêu cầu lao động có trình độ. Đến tháng 5-2006 khi thấy Cty TNHH thép Đồng Tín ra thông báo tuyển dụng công nhận luyện, cán thép với số lượng lớn, cùng nhiều đãi ngộ cho lao động. Dù biết, công việc luyện cán thép vô cùng nguy hiểm với người lao động, thế nhưng với hi vọng có công việc ổn định, nên anh bấp chấp tất cả mọi hiểm nguy xin vào làm tại Cty Đồng Tín.

ht24h

Anh Sinh trình bày hoàn cảnh với PV.    Ảnh: H.Lân

Dù vậy, anh vẫn luôn gắn bó với Cty Đồng Tín khi công việc này đem lại cho anh mức thu nhập ổn định có thể nuôi vợ, nuôi con. Đến tháng 4-2014, anh bất ngờ bị cho thôi việc tại Cty Đồng Tín không lý do. Anh cay đắng cho biết: “Khoảng 22g ngày 10-4 tôi nhận được tin từ người lạ thông báo vợ tôi bị tai nạn giao thông trên đường từ Cty trở về phòng trọ. Ngay sau khi nghe tin tôi lập tức đến hiện trường để đưa vợ đi cấp cứu tại BVĐK quận Liên Chiểu. Tại đây các bác sỹ kết luận vợ tôi bị chấn thương sọ não”.

Do hoàn cảnh hai vợ chồng cùng xa quê, vào Đà Nẵng thuê trọ không có người thân ở bên cạnh trong khi con còn nhỏ dại (con trai anh Sinh lúc đó hơn 3 tuổi-PV) nên sáng ngày 11-4-2014, anh Sinh có đến xin phép ca trưởng và lãnh đạo Cty TNHH Đồng Tín tại xưởng sản xuất ở khu công nghiệp Hòa Khánh được nghỉ một ngày và nhận được sự đồng ý của lãnh đạo Cty cũng như ca trưởng. Vậy mà, sáng ngày 12-4 khi trở lại làm việc thì anh được bảo vệ Cty cho biết đã bị đuổi việc, không cho phép bước chân vào Cty. Khi anh yêu cầu lãnh đạo Cty cho biết lý do bản thân mình bị đuổi việc thì lãnh đạo Cty Đồng Tín không trả lời. Dù bị cho nghỉ việc ngang và bản thân không mắc bất cứ sai phạm nào trong quá trình làm việc tại Cty Đồng Tín, thế nhưng anh Sinh cũng không nhận được bất cứ một khoản hỗ trợ, đền bù hợp đồng sau 9 năm làm việc ở đây.

Từ ngày bị lãnh đạo Cty TNHH Thép Đồng Tín cho nghỉ việc ngang, cuộc sống của vợ chồng anh Sinh rơi vào hoàn cảnh khó khăn túng quấn. Mọi chi tiêu của gia đình đều phụ thuộc vào thu nhập của vợ anh, trong khi sức khỏe của chị từ ngày bị tai nạn ngày càng suy yếu, mắt kém không thể tăng ca theo yêu cầu của Cty. Trong khi bản thân anh do tuổi cao, không có bằng cấp nên không xin được việc ổn định, ai thuê gì làm nấy, thu nhập bấp bênh.

Trao đổi với PV, luật Sư Trần Cao Ngãi – nguyên Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 5, Trưởng VP luật sư Trần Cao và cộng sự cho biết: “Sau khi cho lao động nghỉ việc lãnh đạo Cty TNHH Thép Đồng Tín phải có trách nhiệm bồi hoàn và hỗ trợ cho lao động theo quy định mà Nhà nước đã ban hành theo Bộ luật Lao động của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sửa đổi và ban hành năm 2003”.

Hoàng Lân – Trang Trần

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP