Hot trong nước

Hoa hậu Phương Nga vẫn bị cáo buộc lừa đại gia hơn 16 tỷ

Sau nửa năm điều tra bổ sung, Công an TP HCM giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố hoa hậu Phương Nga lừa đảo đại gia 16,5 tỷ đồng, dù trước đó cô luôn kêu oan.

Trong kết luận điều tra mới hoàn tất, Công an TP HCM tiếp tục đề nghị VKS truy tố Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, hoa hậu người Việt tại Nga) và bạn Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi) về tội Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 9 năm ngoái, Nga kêu oan, khẳng định cô và ông Mỹ (bị hại trong vụ án) không có chuyện mua bán nhà. 16,5 tỷ đồng là số tiền thỏa thuận tình cảm ông Mỹ phải đưa cho Nga, để cô cam kết duy trì mối quan hệ trong 7 năm.

Dung cho biết từng được Nga cho xem “hợp đồng tình cảm” giữa hai người, trao đổi qua email và dài khoảng một trang giấy.

Tuy nhiên, ông Mỹ phủ nhận, cho rằng hai cô gái “bịa đặt”. Trên mạng sau đó xuất hiện nhiều đoạn trao đổi qua email, được cho là thỏa thuận về quan hệ tình cảm giữa ông Mỹ và Nga.

Quá trình điều tra bổ sung, ông Mỹ khai không sử dụng địa chỉ email như Dung nói. Công an TP HCM đề nghị Cục Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) hỗ trợ. Kết quả xác định, địa chỉ email này là của Google – công ty chuyên kinh doanh dịch vụ trên Internet có trụ sở tại Mỹ.

Các nội dung đề nghị cung cấp đều thuộc điều khoản bảo mật theo chính sách của Google và được pháp luật Việt Nam bảo đảm. Bộ Công an vì thế không thể cung cấp cho Công an TP HCM, đề nghị cơ quan này liên hệ qua bộ phận Interpol để đề nghị hỗ trợ từ Google.


Hoa hậu Phương Nga bình tĩnh trong lần ra tòa năm ngoái. Ảnh: H. D.

Công an TP HCM cũng triệu tập nhiều người để làm rõ những tình tiết còn nhiều mâu thuẫn. Trong đó, ông Nguyễn Văn Yên (58 tuổi) khai đã giúp Phương Nga làm giả giấy nhận tiền cọc 16 tỷ để bán căn nhà trên đường Nguyễn Trãi (quận 1), 2 giấy hoàn trả tiền cọc vì ông Yên không bán nhà cho Phương Nga nữa. Khi vụ án được khởi tố, ông này đã mang tất cả giấy tờ giả giao cho công an.

Bà Đặng Thùy Dương (44 tuổi) khai, khoảng tháng 7/2014, Phương Nga gặp bà tại nhà người bạn ở quận 7. Hoa hậu được cho là thuê bà Dương và bạn làm nhân chứng giúp Nga đếm và hoàn trả 16,5 tỷ đồng cho ông Mỹ. Nếu thành công sẽ trả công tương đương 30% số tiền. Bà Dương đồng ý giúp nhưng người bạn thì không.

Nga sau đó viết đơn tường trình, bảo bà Dương đem đến công an đồng thời cung cấp lời khai người làm chứng là Nga đã trả hết tiền cho ông Mỹ. Khoảng tháng 9/2015 bà Dương đến Công an TP HCM khai nhận việc làm theo lời Nga, khai báo gian dối.

Về việc Nga có gửi đơn cho Công an quận 2 và quận 7, tố cáo ông Mỹ vi phạm chế độ một vợ một chồng, ép cô quan hệ tình dục, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm… Cơ quan điều tra xác định, sau khi nhận đơn tố cáo công an nhiều lần mời Nga lên làm việc nhưng cô không đến. Tháng 9/2011, Nga viết đơn bãi nại nói rằng “không có sự việc như tố cáo, chỉ là hiểu lầm”.

Lần ra tòa trước Nga khai toàn bộ giấy nhận tiền để mua nhà giùm ông Mỹ đều do người tên Mai Phương ép cô ký. Lần đó, cô bị một số người đàn ông uy hiếp ra quán karaoke trên đường Phạm Viết Chánh (quận 1) bắt ký giấy nhận nợ. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng “không có ghi nhận nào cho thấy Phương Nga đến trình báo bị uy hiếp, bắt ký giấy nhận nợ vào thời điểm đó”.

Nhiều nội dung khác của vụ án cũng được điều tra lại, song công an cho rằng không có căn cứ…

Từ đó, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm cáo buộc Phương Nga nhận quen thân với nhiều người có khả năng mua nhà giá rẻ, để dụ ông Mỹ. Lúc đầu, cô giới thiệu căn nhà ở quận 5, giá 6 tỷ đồng (giá thị trường 8 tỷ) nhưng giao dịch không thành công nên chuyển qua căn khác ở quận 2 trị giá 16,5 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (bảo vệ Phương Nga) cho biết, đến thời điểm này thân chủ của ông vẫn “giữ quyền im lặng” do “không tin tưởng vào sự khách quan của điều tra viên”. Cô sẽ nói khi ra tòa.

Phương Nga cho rằng, cái được gọi là “hợp đồng tình cảm” chỉ là bản cam kết cô viết theo yêu cầu của ông Mỹ. Nội dung thể hiện Nga nhận 16,5 tỷ đồng và phải làm người yêu của ông ta trong 7 năm.

“Cô ấy khẳng định những nội dung email lan truyền trên mạng là có thật, do ông Mỹ gửi, gợi ý cô viết cam kết. Đến giờ cô ấy vẫn có niềm tin mình vô tội”, luật sư Hưng nói.

Nga được cho là bịa lý do căn nhà ở quận 2 bị vướng thủ tục, số tiền ông Mỹ đưa trước đó cô đặt cọc cho căn nhà khác trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) với giá tương đương. Hoa hậu sau đó thông qua người giúp việc, thuê người đàn ông để đóng giả chủ căn nhà. Cô soạn sẵn bản di chúc giả rồi lập các hợp đồng mua bán, đặt cọc giả tạo để đi lừa doanh nhân.

Ông Mỹ nhiều lần chuyển tiền cho Nga vào tài khoản của cô và người bạn. Lâu không thấy giao nhà, ông Mỹ đã làm đơn tố cáo lên công an.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP