Tin Liên Quan

Hỗ trợ lãi suất vay vốn cho nông dân: Nơi làm, nơi không

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu, có tỉnh triển khai tốt chủ trương này thì thiếu tiền, trong khi có những tỉnh không tiêu được tiền do làm kém, hoặc chưa triển khai.


Sau hơn bốn tháng thực hiện Quyết định 497 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn, tỷ lệ dư nợ cho nông dân vay rất thấp. Đáng lo ngại hơn, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu, có tỉnh triển khai tốt chủ trương này thì thiếu tiền, trong khi có những tỉnh không tiêu được tiền do làm kém, hoặc chưa triển khai.
Nơi thiếu vốn, nơi chưa triển khai

Theo số liệu chính thức của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tới ngày 31/7/2009, dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất theo QĐ 497 đạt 303,364 tỷ đồng; còn theo báo cáo nhanh của các ngân hàng thương mại, tới ngày 27/8/2009, con số này ước đạt 818,72 tỷ đồng. Xét về cơ cấu dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất phân theo đối tượng hàng hóa cho thấy, cho vay mua sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất, chế biến nông nghiệp chiếm xấp xỉ 80%; vay mua vật liệu xây dựng chủ yếu để làm nhà ở khu vực nông thôn chiếm khoảng 18%; còn lại là vay mua vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nếu xét theo đối tượng khách hàng vay, 95% khoản vay dành cho hộ gia đình và cá nhân; 4,5% đối tượng vay là doanh nghiệp; 0,5% còn lại là hợp tác xã.


Mặc dù tổng dư nợ cho vay đã tăng nhanh trong tháng 8, nhưng ông Bùi Xuân Khu vẫn tỏ ra lo lắng vì có tỉnh làm tốt công tác này thì lại thiếu tiền, trong khi nhiều tỉnh khác không tiêu được tiền do làm kém, thậm chí có tỉnh còn không thực hiện. Liên quan tới chuyện thiếu tiền để cho vay kích cầu, Thứ trưởng Bùi Xuân Khu nêu trường hợp tỉnh Hà Tĩnh. Tính đến cuối tháng 8/2009, Hà Tĩnh đã cho nông dân vay được 90 tỷ đồng, chiếm hơn 1/10 dư nợ của cả nước. Song, bức xúc lớn nhất đối với Hà Tĩnh là thiếu vốn để cho nông dân vay. “Hiện nay, có hàng ngàn hộ dân ở Hà Tĩnh đã lập hồ sơ vay nhưng rất khó tiếp cận được vì các ngân hàng không có nguồn tiền” – ông Hoàng Thọ Xuân, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết.


Việc ban hành Quyết định 497 đã giúp nhiều doanh nghiệp trong nước duy trì sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Riêng TCty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2009, sản lượng sản xuất và tiêu thụ máy kéo, xe vận chuyển tăng 84,77%; máy phun thuốc trừ sâu tăng 342,23%, máy bơm nước các loại tăng 159%; máy cắt lúa, gặt đập liên hợp tăng 50,74%.

Theo đại diện của các bộ, ngành, qua khảo sát ở các địa phương, nông dân đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất do phải có phương án sản xuất kinh doanh, phải xuất trình hóa đơn giá trị gia tăng… “Để có hóa đơn giá trị gia tăng, người dân mua vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở phải trả thêm từ 5-10% thuế giá trị gia tăng trong khi mức hỗ trợ lãi suất chỉ có 4% nên không khuyến khích được người dân vay mua hai nhóm hàng này” – Bộ Công Thương nhận định. Đáng lưu ý hơn, theo ông Lê Khắc Lập, Phó ban Kinh tế (Hội Nông dân Việt Nam), trong số 36 tỉnh gửi báo cáo về Hội, có 29 tỉnh thực hiện cho vay, còn 7 tỉnh thì bỏ trống, chưa thực hiện.


Kiến nghị kéo dài hỗ trợ thêm 6 tháng

Liên quan tới vấn đề thiếu vốn vay hỗ trợ lãi suất cho nông dân, đại diện NHNN khẳng định: “NHNN chưa thấy tỉnh nào nói thiếu vốn cho vay”. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính – ngân hàng (Bộ Tài chính) cũng khẳng định không có chuyện thiếu vốn cho nông dân vay. “Tất cả các ngân hàng không từ chối cho vay hỗ trợ lãi suất nếu đủ chứng từ. Nếu có hiện tượng thiếu vốn cho nông dân vay thì đề nghị NHNN, Bộ Tài chính kiểm tra xem xét để xử lý” – ông Ngọc Anh nói.


Do việc triển khai QĐ 497 đến nông dân chậm, thủ tục, chính sách còn nhiều rườm rà… dẫn tới khả năng tiếp cận vốn của người dân còn hạn chế, nên đại diện các bộ, ngành đều nhất trí kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: bổ sung thêm danh mục một số thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp còn bỏ sót; và xin Thủ tướng cho phép kéo dài thời gian giải ngân thêm 6 tháng. Theo Thứ trưởng Bùi Xuân Khu, việc bổ sung thêm danh sách này chỉ gói gọn với những sản phẩm được sản xuất ra ở trong nước, chứ không tính tới những hàng hóa nhập khẩu. Bên cạnh đó, ông Khu cũng kiến nghị NHNN, các bộ, ngành cần chuẩn hóa thủ tục, nếu giảm được thì càng tốt để nông dân có thể tiếp cận được với nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất./.

Thuận Du (Báo TNVN)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP