Nhà đẹp

Hồ sen trên mái nhà Sài Gòn 10 năm không phải thay nước

Kể từ khi làm hồ xong đến giờ, gia đình chị Hà chưa một lần phải thay nước, mà chỉ dựa vào nước mưa.

Ngôi nhà ở quận Tân Bình, TP HCM cao 4 tầng, có tất cả 4 hồ thả bèo, trồng sen. Hai hồ nhỏ nằm ở tầng trệt và tầng 2. Hai hồ lớn rộng gần hết mái nhà, ở tầng 3 và trên tầng mái.


Hồ trên tầng mái có diện tích rộng nhất (20m2, độ sâu 0,3m). Nơi đây hoa sen, hoa súng nở quanh năm. Hồ có mục đích giảm nhiệt, chống nóng đồng thời cũng là nơi chứa nước mưa cho ngôi nhà.

Hồ trên tầng 3, rộng 16m2, độ sâu 0,3m. Chủ nhà ngay từ đầu đã xác định trồng sen súng, giúp không gian thêm thanh tịnh. Hơn nữa, sen súng phát triển tốt trong môi trường nước bùn, có thể tự làm sạch nước nên gia chủ không mất công phải thay nước suốt thời gian "chơi" hồ.

Hồ trên tầng 2 chỉ chiếm một phần nhỏ của sân, rộng 2m2, sâu 0,5m. Trong 10 năm qua, cả 4 hồ đều không gây ra vấn đề gì cho ngôi nhà. Gia chủ cũng không mất công chăm sóc ngoài việc 2 tuần vớt tảo một lần trong những mùa nắng nóng.

Hồ dưới tầng trệt, rộng 4m2, sâu 0,5m. Ngồi từ phòng khách nhìn ra, có thể thấy một mảng xanh của bèo vô cùng mát mắt.


Gia chủ cũng nuôi thêm cá 7 màu để cùng sen súng diệt quăng quăng, bọ gậy. Trong khi sen, súng, bèo có thể tự phát triển, thì việc nuôi cá lại đòi hỏi nhiều công sức của gia chủ hơn. Đợt nào nắng nóng quá, cá có thể chết. Gia chủ đã nhiều lần phải thay cá.


Khi thiết kế và thi công hồ, kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải đã chủ động sơn đáy hồ màu đen, để khi tạp chất, bụi bẩn trong không khí lắng đọng xuống, nhìn không thấy bẩn. Ngoài thi công bằng vật liệu chống thấm thông thường, kiến trúc sư còn cho lót một lớp nylon giữa lớp bê tông dưới đáy hồ để chống ngấm nước.


Nhờ chống thấm tốt nên dù bếp nằm ở tầng trệt, ngay dưới hồ sen (cũng như các phòng dưới hồ khác) nhiều năm qua, tường và trần vẫn khô ráo.



Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP