Tin Hà Tĩnh

Hồ đập xuống cấp trở thành “quả bom nước” trong mùa mưa bão

Khoảng 200 hồ đập của Hà Tĩnh đang đứng trước nhiều nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão năm nay do xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết các hồ đập không còn phát huy tác dụng. Đây chính là những quả bom nước uy hiếp đến tính mạng, tài sản của nhân dân vùng hạ du.

Phía trên thân đập bị sụt lún thành rãnh sâu, còn phía dưới sóng nước đánh tạo nên những hàm ếch... là những nguyên nhân khiến cho đập Khe Su, ở xã Sơn Bình sau trận mưa lớn vẫn bị cạn trơ đáy.

Đập Khe Su, ở xã Sơn Bình (Hương Khê)

Mặc dù dung tích thiết kế chỉ 500 ngàn m3 nhưng gần chục năm qua đập Khe Su không còn dám đảm đương nhiệm vụ tích nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân, còn mùa mưa lũ trở thành mối nguy hiểm rình rập hàng chục hộ dân sinh sống phía dưới chân đập.

Đây chính là thực trang chung tại khoảng 200 hồ, đập trên địa bàn Hà Tĩnh. Đáng quan tâm hầu hết các hồ đập này nằm trên địa bàn các huyện miền núi: Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc, Kỳ Anh…

Do phần lớn các hồ đập này được đắp đất thủ công từ những năm 60 – 70 của thế kỷ trước nên thân đập bị sạt lở, thẩm thấu. Hệ thống cống không thể vận hành. Đây chính là những quả bom nước trên cao trực tiếp uy hiếp tính mạng, tài sản của người dân sinh sống ở dưới vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm nay.

Trước thực trạng hồ đập bị xuống cấp, trong khi thời tiết diễn biến hết sức phức tạp sẽ là những nguy cơ tiềm ẩn đến an toàn hồ đập nói riêng và tính mạng, tài sản của nhân dân nói chung.

Do đó cùng với các giải pháp về công trình như không tích nước, đòi hỏi, cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhân dân không được chủ quan, lơ là, mà cần có các phương án chủ động ứng phó, nhất là giám sát chặt chẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ đập trong mùa mưa lũ năm nay.

Tác giả: Văn Sơn

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP