Thể thao

HLV Lê Thụy Hải: “Công nghệ VAR khiến người xem World Cup mất hứng”

Tại World Cup 2018, công nghệ VAR lần đầu được áp dụng, đã mang tới những tranh cãi và cả “cảm giác lạ” với người xem. Theo HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải, dù công nghệ này sẽ khiến các trận đấu công bằng hơn, nhưng trước nay, sai sót vẫn là một phần của bóng đá.

VAR là tên viết tắt của công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee). Công nghệ này được sử dụng nhằm giúp các trọng tài bóng đá có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Hệ thống này đã được sử dụng thử nghiệm tại Anh và một vài trận đấu của Đức, Ý trước khi được áp dụng chính thức tại World Cup 2018. Đây cũng là lần đầu tiên VAR được sử dụng trong một kỳ World Cup. Trước đó, công nghệ goal line đã được FiFa áp dụng lần đầu tại World Cup 2014.

Công nghệ VAR được sử dụng rất nhiều ở các trận đấu tại World Cup 2018

Lần đầu được áp dụng, VAR đã cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi đóng góp vào một loạt các quyết định quan trọng trong trận Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha, Pháp – Australia, Thụy Điển gặp Hàn Quốc…

Dù đã mang tới sự công bằng, chuẩn xác hơn trong những trận đấu, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thì công nghệ VAR thực sự không quá quan trọng và cần thiết, đặc biệt là nó “giết chết” cảm xúc trong một trận đấu.

Theo HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải, trong bóng đá, sai sót của HLV, cầu thủ, trọng tài là một phần của cuộc chơi, điều tất nhiên xảy ra. Bây giờ khi đang xem trận đấu bất cứ lúc nào cũng có thể bị dừng lại.

“Ví dụ một đội nào đó nhận được bóng, phản công, rất dễ dẫn đến bàn thắng vì đối phương đã lên hết rồi, đáng lẽ người ta có thể ghi bàn trong pha bóng đó nhưng dùng công nghệ VAR xem lại. Áp dụng công nghệ VAR cũng sẽ có tình trạng đội này, đội kia khiếu nại vẫn tiếp tục có những tranh cãi”, HLV họ Lê chia sẻ.

Công nghệ VAR cũng mang tới những rắc rối. Chẳng hạn như tình huống trong trận Thụy Điển - Hàn Quốc, nếu như trọng tài không thổi còi dừng lại thì có thể sẽ không có phản công. Trận Nga thắng Ai Cập cũng có tình huống trọng tài tham khảo ý kiến từ công nghệ VAR để thay đổi quyết định.

Dù nhận được nhiều ý kiến khen chê, nhưng chắc chắn tại World Cup năm nay, công nghệ VAR sẽ vẫn được áp dụng, thậm chí còn có khả năng áp dụng với nhiều giải đấu trên thế giới sau đó.

Tác giả: T.Đ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP