Thể thao

HLV Chung Hea-seong: ‘HAGL sẽ vô địch V-League 2019’

Chiến lược gia người Hàn Quốc đặt mục tiêu cao dù đội bóng phố núi hiện tại chật vật trụ hạng ở V-League.

- Cảm giác của ông thế nào khi đến Việt Nam?

- Trước khi đáp máy bay qua đây, tôi đã đọc báo Hàn Quốc và biết Việt Nam vừa trải qua thảm họa về thiên nhiên, có rất nhiều người chết, nhà cửa bị cuốn trôi... Vì vậy, thông qua VnExpress, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến đất nước các bạn vì những mất mát vừa qua.

Đây không phải là lần đầu tôi đến Việt Nam. Năm 1999 tôi từng cùng đội Olympic Hàn Quốc dự giải đấu ở Hà Nội (Dunhill Cup). Ngoài ra, tôi từng cùng gia đình đến Việt Nam du lịch. Tôi rất vui khi được trở lại đây để làm việc. Tôi sẽ cố gắng hết mình để đem lại những điều tốt đẹp nhất cho HAGL.

- Ông biết gì về HAGL và đâu là lý do ông nhận lời dẫn dắt đội bóng này?

- Thú thật, trước khi lãnh đạo HAGL tiếp xúc, tôi chưa biết nhiều về CLB này. Nhưng sau khi chúng tôi trao đổi và tìm hiểu, tôi nhận thấy đội bóng này có cơ hội tốt, một dàn cầu thủ chất lượng và tương thích với lối chơi, phong cách tôi muốn xây dựng. Tôi nghĩ đây là cơ hội để tôi thể hiện những kinh nghiệm huấn luyện mà mình có được trong sự nghiệp, nhằm giúp HAGL tiến bộ trong thời gian tới.

HLV Chung Hae-seong đặt ra mục tiêu cùng HAGL vô địch V-League 2019. Ảnh: Đức Đồng.

- Đồng hương của ông là HLV Park Heng-seo tuyên bố sẽ đưa tuyển Việt Nam vào top 100 thế giới, còn ông, mục tiêu đặt ra với HAGL như thế nào?

- Lãnh đạo CLB không đưa ra cho tôi bất kỳ chỉ tiêu nào, nhưng là một HLV chuyên nghiệp, tôi phải đề ra cái đích cho chính mình. Hiện tại, HAGL trải qua những trận đấu không tốt và đang đứng ở phía cuối của V-League 2017. Do đó, quãng thời gian ngắn còn lại của mùa này tôi sẽ cố gắng tìm hiểu và vực dậy tinh thần cho các cầu thủ.

Đến năm sau, chúng tôi sẽ cải thiện khả năng thi đấu của HAGL và đạt thứ hạng giữa hoặc nhóm trên của V-League. Và mục tiêu cao nhất của tôi là đến V-League 2019 sẽ vô địch. Làm được điều đó không hề dễ dàng nhưng chúng tôi có một giấc mơ như vậy khi đến đây.

- Ông nghĩ sao về khả năng triệu tập Xuân Trường trở về thi đấu cho CLB?

- Tôi biết rõ về Xuân Trường và đó là một trong những cầu thủ giỏi do CLB đào tạo. Trong thâm tâm, tôi rất muốn có cậu ấy trong việc xây dựng lối chơi. Nhưng, điều đó tuỳ thuộc vào lãnh đạo CLB, và nếu cậu ấy thi đấu ở nước ngoài tốt hơn thì nên tạo điều kiện cho một cầu thủ trẻ như vậy.

- Ông từng giữ vai trò HLV, trợ lý… nhưng đây là lần đầu ông nhận lời làm Giám đốc kỹ thuật. Nó có sự khác nhau thế nào?

- Vai trò của tôi ở HAGL là vừa lo cho đội một vừa chăm các đội trẻ. Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn cho cầu thủ phong cách chơi bóng chuyên nghiệp, sự ứng xử của cầu thủ và nâng cao thể lực. Tôi cũng sẽ hướng dẫn họ cách ăn uống, vai trò của dinh dưỡng và thể lực như thế nào là phù hợp cho tập luyện và thi đấu. Nhưng, nhìn chung, vai trò của tôi chính vẫn là lo cho đội một của HAGL thi đấu ở V-League. Cho nên nói là Giám đốc kỹ thuật nhưng tôi kiêm luôn trách nhiệm của một HLV trưởng.

CLB HAGL và nhà tài trợ đón HLV Chung Hae-seong khi ông vừa đặt chân đến Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.

- Ông nghĩ sao nếu người bạn Park Hang-seo đề nghị làm trợ lý HLV trưởng đội tuyển Việt Nam?

- Trước hết phải xem ông ấy có gọi tôi hay không. Nhưng, chúng tôi đến đây mỗi người mỗi nhiệm vụ khác nhau. Tôi có hợp đồng với HAGL và có trách nhiệm đào tạo cầu thủ cho HAGL, làm sao để đội bóng thi đấu tốt nhất. Tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất cho CLB của mình.

- Nhưng ông sẽ có lợi thế là tư vấn cầu thủ của HAGL cho HLV Park Heng-seo?

- Bạn nói rất đúng. Vai trò của chúng tôi ở mỗi đội khác nhau nhưng chúng tôi có lợi thế là đồng hương nên tôi sẽ tư vấn về tình hình thể lực, phong độ, khả năng di chuyển, tư duy chiến thuật…. về cầu thủ của tôi cho HLV Park một cách chính xác 100%. Ngược lại, nếu cầu thủ tôi ở CLB trở về, ông Park cũng sẽ nhận ra điều gì họ còn thiếu sẽ tư vấn cho tôi, để tôi có thể bổ sung hoàn thiện họ. Tất cả điều đó sẽ giúp cho bóng đá Việt Nam có những cầu thủ tốt nhất phục vụ đội tuyển.

Lần lượt từ trái qua là ông Park Hang-seo, Guus Hiddink và Chung Hae-seong.


- Ông từng hai lần dự World Cup cũng như từng làm trợ lý của HLV Guss Hiddink. Vậy ông có những kinh nghiệm gì để giúp bóng đá Việt Nam phát triển?

- Khi tôi làm việc cùng HLV Guss Hiddink, tôi học được ở ông ấy là sự phân chia rõ ràng vai trò của từng người trong một tập thể. Chúng ta không nên nói vai trò của trợ lý này quan trọng, trợ lý kém quan trọng mà mỗi người ở trong khu kỹ thuật luôn có những nhiệm vụ quan trọng riêng của họ. Điều đó được tôi áp dụng trong phương pháp huấn luyện của mình cho khoa học nhất, và tôi hy vọng sẽ có sự kết hợp tốt với các cộng sự để cùng nhau tiến bộ.

- HAGL được xem là một đội chơi đẹp mắt nhất nhưng kém hiệu quả. Vậy ông sẽ xây dựng đội bóng này theo trường phái nào?

- Câu hỏi này tôi xin chưa đưa ra câu trả lời. Vì tôi đang ở TP HCM và hôm nay mới lên CLB. Tôi sẽ có ít ngày tìm hiểu về CLB, con người trước khi trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

HLV Chung Hae-seong sẽ ra mắt V-League 2017 cuối tuần này. Ngày 21/10, HAGL có chuyến làm khách tại sân Tam Kỳ của Quảng Nam. Ban lãnh đạo CLB phố núi cho biết, họ đang tiến hành các thủ tục để đăng ký ông vào chức danh Giám đốc kỹ thuật, nhằm được phép xuất hiện trong khu vực chỉ đạo.

Tác giả: Đức Đồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: HLV , HAGL , vô địch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP