Thể thao

HLV Aliou Cisse: Người làm nên lịch sử cho bóng đá Senegal

Trong lịch sử, bóng đá Senegal chỉ 2 lần dự các VCK World Cup. Lần đầu là vào năm 2002 ở Hàn Quốc và Nhật Bản, còn lần thứ 2 chính là bây giờ: World Cup 2018 tại Nga. Cả 2 lần, họ đều tạo bất ngờ và trên đường gây bất ngờ đấy, gắn liền với cái tên Aliou Cisse.

Năm 2002, ngay lần đầu tiên góp mặt tại VCK World Cup, bóng đá Senegal đã tạo ra cơn địa chấn, đánh bại đương kim vô địch thế giới khi đó là đội tuyển Pháp bằng chiến thắng 1-0. Sau đó, họ đi thẳng đến tận tứ kết của giải.

Còn năm nay, ở lần thứ 2 dự một VCK World Cup, Senegal tiếp tục khởi đầu giải bằng cách tạo thêm bất ngờ khác, khi vượt qua Ba Lan của ngôi sao sáng Lewandowski với chiến thắng 2-1.

Aliou Cisse (6) là đội trưởng tuyển Senegal đánh bại Pháp tại World Cup 2002

Với chiến thắng kể trên, đội tuyển Senegal đứng trước cơ hội giành quyền vào vòng trong, bởi 2 đối thủ còn lại của họ trong bảng H là Colombia và đặc biệt là Nhật Bản không quá mạnh.

Cả hai bất ngờ mà Senegal đã và đang tạo ra cho thế giới bóng đá, đều gắn với một cái tên: Đó là Aliou Cisse, đội trưởng của đội tuyển Senegal thắng Pháp năm 2002, và HLV trưởng đội bóng châu Phi vượt qua Ba Lan ở World Cup 2018.

Năm 2002, khi Senegal lần đầu tiên đá World Cup, Aliou Cisse khi đó 26 tuổi, sắm vai hậu vệ, rồi vô hiệu hoá hàng loạt ngôi sao tấn công trứ danh của đội bóng áo lam khi đó, như David Trezeguet, Thierry Henry, hay Nicolas Anelka.

16 năm sau, ông Aliou Cisse trở thành HLV trưởng đội tuyển Senegal vượt qua Ba Lan tại World Cup 2018

Năm 2018, Aliou Cisse với phong cách lịch lãm, đứng trong khu kỹ thuật của Senegal, giúp đội bóng châu Phi dù không ồn ào, nhưng vẫn đánh bại Ba Lan bằng một lối chơi khôn ngoan.

Những năm tháng chơi bóng và sinh sống tại Pháp (xen giữa đó là khoảng thời ngắn khoác áo các đội bóng Anh), giúp ông Aliou Cisse học được phong cách điều binh theo kiểu châu Âu: Đá thiên về chiến thuật và tính kỷ luật nhiều hơn.

Thành ra, khác với các đội bóng khác thuộc khu vực Trung và Tây Phi, Senegal không đá quá thiên về cơ bắp, cũng như ít đá rắn hơn hẳn. Họ biết kiên nhẫn lúc nào cần kiên nhẫn, và biết tập trung phòng ngự khi cần tập trung phòng ngự.

Lối chơi đấy giúp họ có khởi đầu tốt tại World Cup năm nay. Và nếu Senegal lần thứ 2 trong lịch sử lọt qua vòng bảng của một kỳ World Cup, thì dấu ấn của HLV Aliou Cisse sẽ càng lớn.

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: HLV Aliou Cisse , World Cup 2018

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP