Giáo dục

Hình ảnh cầu thủ Quang Hải bị thương vào đề thi môn hóa học

Chiều ngày 21/12, học sinh khối 10 Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) đã rất bất ngờ và hào hứng khi trong đề thi học kỳ môn Hóa học có câu hỏi liên quan đến cầu thủ Quang Hải của đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup 2018.

Cầu thủ Quang Hải

Theo đó, ở câu 2 của đề thi học kỳ môn Hóa học đăng tải hình ảnh cầu thủ Quang Hải đang được các nhân viên y tế dùng bình xịt tê để giảm đau trong trận chung kết lượt về tại AFF Cup 2018 cùng nội dung câu hỏi như sau:

10 năm chờ đợi, 10 năm tin yêu và hi vọng, tối 15/12/2018 sẽ mãi được ghi nhớ trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Đường đến vinh quang của thầy trò HLV Park Hang Seo, của những chiến binh quả cảm đầy hi sinh, gian khó. Suốt 90 phút của trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, Quang Hải liên tục trở thành mục tiêu “chặt chém” của các cầu thủ Malaysia.

Thậm chí tuyển thủ số 19 của Việt Nam phải rời sân ít phút sau pha phạm lỗi ở phút 56. Ngay lập tức đội ngũ y tế xuất hiện và dùng bình xịt tê giảm đau giúp Quang Hải khắc phục cơn đau nhanh chóng và có thể quay lại sân bóng ngay sau đó, cùng đồng đội chiến đấu hết mình đem cúp vàng AFF về cho Tổ quốc.

Thành phần bình xịt tê giảm đau gồm khí C02 lạnh và hợp chất hữu cơ etyl clorua (C2H5Cl) với công dụng cho bảng sau:

Khí cacbon đioxit lạnh (C02)

Etyl Clorua (C2H5C)

- Nhiệt độ sôi : -78 độ C

- Làm lạnh vết thương giúp vùng đau tê cứng và mất cảm giác đau tạm thời


- Nhiệt độ sôi khoảng 12.3 độ C

- Khi phun lên chỗ bị thương ety clorua tiếp xúc cơ thể, do nhiệt độ cơ thể khoảng 36-37,2 độ C làm C2H5CL sôi và bốc hơi ngay lập tức, kéo theo một lượng nhiệt mạnh, làm cho vùng da tại vết thương đông lạnh cục bộ và tê cứng, dây thần kinh cảm giác sẽ không truyền được cảm giác dau lên não bộ nữa và cầu thủ thấy hết đau.

a) Nhiệt độ sôi của cacbon đioxit và etyl clorua thấp, đo đặc tính liên kết trong phân từ quyết định. Không cần giải thích, hãy cho biết loại liên kết của CO2 và C2H5Cl (liên kết ion hay liên kết cộng hóa trị) phù hợp với nhiệt độ sôi thấp của chúng.

Tham khảo

Nguyên tố H C CI O

Độ ẩm điện 2,2 2,5 3,16 3,44

b) Hãy giải thích sự hình thành liên kết hóa học trong phân tử cacbonic (CO2)

c) Viết công thức cấu tạo của hợp chất C2H5Cl, HCl.

Đề thi học kỳ môn Hóa học lớp 10 Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM)

Được biết, trong đợt thi học kỳ I năm học 2018-2019, đây là lần thứ ba đề thi của Trường THPT Nguyễn Du đề cập đến đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018.

Trước khi Việt Nam bước vào trận chung kết với Malaysia, Trường THPT Nguyễn Du cũng đã tổ chức buổi lễ cổ vũ cho đội tuyển vào sáng ngày 11/12.

Tác giả: Ngân Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP