Giáo dục

Hiệu trưởng tự ý thu nhiều khoản sai quy định

Đầu năm học mới, phụ huynh của Trường Mầm non Thạch Lưu tố nhà trường tự đề ra nhiều khoản thu “vượt” trái quy định. Tất cả các khoản thu này đều nằm dưới hình thức “tự nguyện”, nên đa số phụ huynh mặc dù bức xúc nhưng phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” để nộp.

Trường Mầm non Thạch Lưu. Ảnh: Hải Yến

Thu trái quy định núp bóng “tự nguyện”

Phụ huynh Trường Mầm non Thạch Lưu, xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà bức xúc: Những năm gần đây, trường tự đề ra các khoản thu trái quy định “núp bóng” hội phụ huynh đứng ra thu các khoản thu gọi là “tự nguyện”. Lo sợ con em đi học bị trù dập nên các bậc phụ huynh dù muốn hay không cũng phải đồng ý đóng tất cả các khoản.

Theo tìm hiểu, năm học 2017 – 2018, lớp 4 tuổi B Trường Mầm non Thạch Lưu ngoài các khoản thu theo quy định của nhà trường như: Học phí 450 ngàn đồng/em, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất 500 ngàn đồng/em, phục vụ bán trú 1 triệu đồng/em, mua sắm trang thiết bị dạy học 600 ngàn đồng/em thì nhà trường lại tự ý đề ra rất nhiều khoản, núp dưới hình thức nhà trường thu hộ hội phụ huynh như: Quỹ y tế 40 ngàn đồng/em, tiền ăn 15 ngàn đồng/ngày/em, tiền vệ sinh cho trẻ 100 ngàn đồng/em, quỹ hội phụ huynh 50 ngàn đồng/em.

Còn phụ huynh lớp 3 tuổi B cho biết: Trong buổi họp phụ huynh đầu năm ngày 7/10 vừa qua, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo 4 khoản thu của nhà trường trong đó có khoản thu 700 ngàn đồng mua trang thiết bị dạy học là quá cao. Ngoài ra, giáo viên yêu cầu phụ huynh nộp thêm một số khoản thu gồm: Quỹ y tế 40 ngàn đồng/em, quỹ hội phụ huynh 50 ngàn đồng/em, trang thiết bị dạy học của trẻ 24 danh mục 242 ngàn đồng/em, quỹ lớp 100 ngàn đồng/em. Các khoản “thu hộ” này dưới danh nghĩa phụ huynh thu, nhưng thực chất toàn bộ thu chi số tiền này đều do trường quản lý.

“Chúng tôi cũng thắc mắc về các khoản thu như quỹ y tế, tiền vệ sinh cho trẻ nộp để làm gì? Đã có tiền học phí và hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất rồi sao còn nộp tiền thiết bị dạy học của trẻ với số tiền cao như vậy? Dù ấm ức nhưng nhiều phụ huynh không dám có ý kiến vì sợ con em đi học bị ảnh hưởng, nên không có tiền cũng phải đi vay mượn để đóng” – một phụ huynh có con học lớp 4 tuổi B cho biết.

Chưa được chính quyền chấp thuận nhưng trường đã tự ý họp phụ huynh để thu các khoản trái quy định. Ảnh: Hải Yến.

Trả lời phóng viên, bà Trần Thị Nghị, Hiệu trưởng cho biết: Trường Mầm non Thạch Lưu có 220 cháu theo học. Năm nay, nhà trường đề ra các khoản thu chỉ có tiền hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, học phí, tiền phục vụ bán trú và mua trang thiết bị dạy học. Nhà trường không chủ trương thu các khoản thu tự nguyện mà do các lớp tự thu.

Tuy nhiên, bà Nghị cũng khẳng định toàn bộ số tiền gồm các khoản thu của nhà trường và tiền thu hộ đều do giáo viên của trường thu.

“Hiệu trưởng lạm quyền”

Lý giải cho khoản tiền vệ sinh cho trẻ 100 ngàn/em, bà Nghị cho biết khoản thu này là để phục vụ mua giấy lau và đồ chùi nhà trong một năm. Như vậy, tính ra mỗi năm học, nhà trường đã thu và chi hết 22 triệu đồng để mua giấy vệ sinh và lau nhà cho trẻ, một số tiền quá lớn trong khi đó các cháu đã nộp tiền quỹ lớp 100 ngàn đồng/em để phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt của các em rồi.

Còn khoản tiền 40 ngàn đồng/em quỹ y tế thì bà Nghị cho biết là bình thường, các trường đều thu như vậy. Tuy nhiên theo tìm hiểu về các khoản thu của các trường khác và theo quy định chung cũng không có khoản thu này, chỉ có Trường Mầm non Thạch Lưu “tự vẽ” ra các khoản thu vô lý này bởi vì trẻ em dưới 6 tuổi thuộc đối tượng được miễn phí bảo hiểm y tế rồi.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cho biết, tiền thiết bị dạy học cho trẻ quá cao, trong khi các cháu chưa được tiếp cận nhiều thiết bị dạy học. Các thiết bị học tập của trẻ phần lớn được thừa hưởng từ những năm trước, các khóa trước ra trường để lại.

“Lớp con tôi thu đến 700 ngàn đồng tiền thiết bị, lớp hơn 30 cháu thì không biết nhà trường mua gì để hết được số tiền hơn 20 triệu cho một lớp học được” – phụ huynh Nguyễn Văn N. băn khoăn.

Ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu cho biết: Trường Mầm non Thạch Lưu đầu năm học đã trình xã xin xét duyệt các khoản thu nhưng một số khoản thu xã chưa đồng ý. Do chưa thống nhất với nhà trường nên chính quyền chưa có văn bản cho trường thu các khoản thu đầu năm học.

Dù chưa được chính quyền cho phép thu các khoản nhưng Trường Mầm non Thạch Lưu đã tổ chức họp phụ huynh đầu năm để thống nhất các khoản thu và đã tổ chức thu toàn bộ các khoản thu này.

Biên bản cuộc họp. Ảnh: Hải Yến.

Ông Hùng nói rõ thêm: Việc nhà trường tự đề ra các khoản thu, tự ý họp phụ huynh đầu năm khi chưa thống nhất các khoản thu với chính quyền địa phương và tiến hành thu tiền của phụ huynh là sai với quy trình, quy định. Như vậy, hiệu trưởng đã lạm quyền khi thực hiện việc thu chi trong khi chính quyền xã chưa cho phép. Trong tuần này chính quyền xã sẽ mời nhà trường lên để làm việc, thống nhất các khoản nào được thu và khoản nào không được thu.

Tình trạng lạm thu ở Trường Mầm non Thạch Lưu đã quá rõ, vì vậy các cơ quan chức năng của huyện Thạch Hà cần mạnh tay xử lý triệt để, góp phần làm trong sạch môi trường giáo dục.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP