Trong nước

Hiệu quả từ mô hình giao dịch một cửa điện tử ở thị xã Hồng Lĩnh

Với mục tiêu hướng tới một nền hành chính điện tử, Trung tâm giao dịch một cửa điện tử của TX Hồng Lĩnh bước đầu đã tạo hiệu quả rõ nét trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế phiền hà cho người dân khi đến giao dịch.

Vừa làm xong thủ tục chứng thực hồ sơ xin việc, gặp chúng tôi, chị Nguyễn Thúy Hà (xã Thuận Lộc) vui vẻ cho biết: “Trước đây, mỗi khi làm các thủ tục hành chính mất rất nhiều thời gian vì phải qua phòng này đến phòng khác, nhưng bây giờ, trung tâm giao dịch một cửa được bố trí rất khoa học. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức luôn làm việc đúng giờ, niềm nở, nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ người dân khi có những điểm chưa hiểu. Sau khi được tiếp nhận, tôi ngồi ghế chờ và theo thứ tự nhận lại hồ sơ đã được giải quyết”.


Phó Chánh văn phòng UBND thị xã Hồng Lĩnh Đinh Văn Thái, cho biết: Trung tâm giao dịch một cửa điện tử có nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính thuộc 5 lĩnh vực: LĐ-TB&XH, quản lý đô thị, cấp phép đầu tư, tư pháp – hộ tịch, đăng ký quyền sử dụng đất. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, Trung tâm chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong đó, tập trung chỉ đạo đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tiếp dân, giải quyết công việc có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, Trung tâm được đầu tư hệ thống phần mềm một cửa điện tử đáp ứng yêu cầu, giao diện đẹp, dễ tiếp cận, tiện dụng cho cán bộ tiếp nhận và cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý hồ sơ cũng như quá trình giải quyết thủ tục hành chính.


Tại trung tâm, mọi thủ tục, quy định về mức lệ phí được niêm yết công khai. Quy trình chặt chẽ và đồng bộ giữa các phòng ban với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tối đa tiêu cực, tiết kiệm được thời gian, đồng thời cán bộ tiếp nhận hồ sơ giảm được khâu tuyên truyền, giải thích và công khai các thủ tục hành chính để người dân tiếp cận các lĩnh vực hành chính kịp thời, đúng địa chỉ. Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, đến nay, Trung tâm giao dịch một cửa điện tử TX Hồng Lĩnh đã tiếp nhận và giải quyết 1.334 hồ sơ trên các lĩnh vực.


Việc triển khai, đưa vào sử dụng Trung tâm giao dịch một cửa điện tử đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc tiếp nhận và giải quyết kết quả thủ tục hành chính. Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Trung tâm, thiết nghĩ, UBND thị xã Hồng Lĩnh cần đầu tư thêm thiết bị đảm bảo hiện đại (màn hình cảm ứng, camera…) để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, người dân khi đến giao dịch, đồng thời bố trí cán bộ chuyên trách bộ phận một cửa mà không điều động cán bộ, công chức của các phòng lên trực tại bộ phận này.


Có thể nói, với những kết quả bước đầu của Trung tâm giao dịch một cửa điện tử đã chứng minh rằng, công tác cải cách hành chính ở TX Hồng Lĩnh đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH địa phương.


Nam Giang – Thế Công (Nguồn: Báo Hà Tĩnh)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP