Chăm sóc sức khỏe

Hiệu quả từ Đề án Bệnh viện vệ tinh tại Hà Tĩnh

Sau 3 năm tham gia đề án bệnh viện vệ tinh, nhiều kỹ thuật khó trên lĩnh vực chấn thương, ung bướu, sản khoa đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh áp dụng hiệu quả, góp phần giảm tải cho tuyến trên và chia sẻ khó khăn cho bệnh nhân.

Bệnh nhân điều trị ở bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh nhưng vẫn trực tiếp được tư vấn về phương pháp chữa trị từ các chuyên gia của bệnh viện tuyến trung ương, được thụ hưởng những dịch vụ y tế hiện đại. Đây là kết quả từ quá trình thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh do bộ Y tế triển khai. Sau 3 năm tham gia đề án, nhiều kỹ thuật khó trên lĩnh vực chấn thương, ung bướu, sản khoa đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh áp dụng hiệu quả, góp phần giảm tải cho tuyến trên và chia sẻ khó khăn cho bệnh nhân.

Chị Nguyễn Thị Đường ở xã Kỳ Phú huyện Kỳ Anh bị lệch vẹo cột sống do chấn thương. Những ca bệnh như thế này trước đây phải chuyển lên tuyến trên nhưng giờ đây sau 6 tuần điều trị tại Khoa Chấn thương – Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, cột sống của bệnh nhân đã được nắn thẳng. Chị Đường cho biết: sau khi được phẫu và qua thời gian điều trị ở đây chấn thương cột sống của chị tiến triển rất tốt, sức khỏe hồi phục rất nhanh, bây giờ không có cảm giác đau và có thể đi lại, làm việc gia đình.

Hiệu quả từ Đề án Bệnh viện vệ tinh tại Hà Tĩnh

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Quang Trúc – Trưởng khoa chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để có những kết quả như ngày hôm nay là nhờ các chuyên gia, các giáo sư tiến sĩ đầu ngành về hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật theo hình thức cầm tay chỉ việc, nên đến nay khoa chấn thương đã triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó như: Mỗ kết hợp xương từ đơn giản đến phức tạp, mổ thay khớp háng, mỗ cột sống, mỗ nội soi khớp gối..

Không chỉ ở khoa chấn thương, mà rất nhiều bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Ung bướu và Y học hạt nhân cũng được hưởng lợi rất lớn từ Đề án bệnh viện vệ tinh đó. Nhiều người trong số họ bị các chứng nan y liên quan đến ung thư. Thay vì chuyển ra Bệnh viện K hay bệnh viện Bạch Mai, các bệnh nhân đã lựa chọn ở lại Hà Tĩnh bởi giờ đây các phương pháp trong điều trị ung thư như điều trị bằng hóa chất, bằng các loại thuốc nội tiết, đã được áp dụng hiệu quả.

Khoa ung bướu và Y học hạt nhân cũng đã kết nối trực tuyến với Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, để các bác sĩ đầu ngành trực tiếp chẩn đoán và tư vấn điều trị cho bệnh nhân. Bác sĩ Võ Văn Phương, Trưởng Khoa Ung bướu và Y học Hạt nhân – Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trước đây khi chưa có Đề án hầu hết bệnh nhân nghi ung thư phải chuyển đi tuyến trên điều trị, do chẩn đoán hết sức khó khăn, nhất là trong việc lấy và phân tích bệnh phẩm. Nhưng sau khi được chuyển giao Đề án bệnh viện vệ tinh thì khoa đã tiến hành lây được các sinh thiết như: sinh thiết phổi xuyên thanh ngực, sinh thiết thanh quản.. các nội soi dạ dày, đại trực tràng đã làm được thường quy. Khi gặp khó khăn trong chẩn đoán bệnh phẩm thì sẽ được các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành hỗ trợ với hình thức hội chẩn từ xa bằng cách chụp qua máy, gửi hình ảnh qua đường internet. Qua đây các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành ở các bệnh viện tuyến trên sẽ tư vấn, chỉ định phương pháp điều trị ngay tại bệnh viện tỉnh.

Đến nay, có nhiều kỹ thuật khó về điều trị chấn thương, ung bướu, sản khoa được Bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện thành công sau khi tham gia đề án Bệnh viện vệ tinh của bộ Y tế. Ngoài sự đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại theo đúng quy chuẩn, khi tham gia đề án, đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã được chuyển giao kỹ thuật theo cách cầm tay chỉ việc, trong quá trình khám chữa bệnh được kết nối trực tuyến với các chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện phụ sản Trung ương, bệnh viện Trung ương Huế. Tiến sĩ Phạm Xuân Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để có kết tốt trong điều trị nhờ sớm chủ động cử cán bộ đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn tại các Bệnh viện tuyến Trung ương, đồng thời phối tốt với bệnh viện tuyến trên để cử cán các Y, bác sĩ có chuyên môn về tại bệnh viện chuyển giao các kỹ thuật, qua đó giúp cho cán bộ bệnh viện nắm vững chuyên môn để phục vụ tốt công tác khám, điều trị, cấp cứu, phẫu thuật cho nhân dân.

Sau 3 năm tham gia đề án Bệnh viện vệ tinh, năng lực khám điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã được cải thiện rõ rệt. Bằng chứng là tỉ lệ bệnh nhân chuyển lên tuyên trên mỗi năm giảm trên 10%, thậm chí tỉ lệ chuyển viện đối với bệnh nhân ung bướu đã giảm tới 20%. Áp lực cho bệnh viện tuyến trên vì vậy phần nào đã được chia sẻ. Và hơn thế nữa áp lực cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo đã giảm đi rõ rệt khi mà điều trị ở Hà Tĩnh nhưng vẫn được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc y tế từ tuyến trên.

Nhật Thắng/ SK&ĐS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP