Tin Hà Tĩnh

Hiểm hoạ đường điện “tạm bợ” ở xã Nông thôn mới Hà Tĩnh

Hệ thống lưới điện tại xã Sơn Thọ (Vũ Quang - Hà Tĩnh) hiện vẫn còn cột điện tạm bợ bằng thân cây tre; dây điện tuyến chính sà xuống sát mặt đường; đường điện đi vào nhà dân được mắc rất sơ sài… Tuy nhiên điều hiểm nguy đang rình rập này lại xảy ra ở một xã đã về đích nông thôn mới từ 2016.

Vì đường điện quá cũ, bà con phải dùng cây tre để bắt tạm, trong khi đường điện mới cột đã chôn xong 2 năm trời vẫn chưa được kéo dây về

Thực trạng hệ thống lưới điện tại xã Sơn Thọ đang có nguy cơ gây ra những hậu quả khôn lường như chập điện, phóng điện; cột điện có thể đổ xuống hàng loạt khi có gió bão; dây điện sà xuống mặt đường gây tai nạn giao thông…

Ông Nguyễn Khắc Hội- Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ phàn nàn: “Hệ thống đường điện mới được đầu tư xây dựng đã gần 2 năm, cột điện đã chôn xong rất lâu nhưng đến nay đơn vị thi công vẫn chưa thấy kéo dây để bàn giao sử dụng. Đã nhiều lần chính quyền xã đề xuất với điện lực nhưng vẫn không được quan tâm thực hiện. Người dân trong xã rất mong sớm hoàn thiện dự án đường điện mới để kịp thời phục vụ sản xuất và bảo đảm an toàn, nhất là trong những ngày mưa bão”.

Theo chúng tôi được biết, hệ thống lưới điện trên địa bàn xã hiện đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều chỗ cột điện, sứ điện đã hư hỏng, đặc biệt là thôn 5, 6,7. Giờ cao điểm các thiết bị điện không thể sử dụng được vì điện quá yếu.

Ông Trần Viết Vịnh, Trưởng thôn 7 cho biết về tình trạng lưới điện ở thôn mình: Đường dây chính chưa ổn định nên người dân cũng chẳng dám đầu tư dây tốt vào nhà mình. Trước mắt họ bắt tạm bợ bằng loại dây rẻ tiền, dây tận dụng rồi luồn qua những nhành cây để khỏi phải chôn cột. Vì vậy, thất thoát điện năng cao lại rất mất an toàn, nhất là khi trời mưa bão.

Nhiều nơi dây điện võng xuống, đánh đu sát mặt đường

Theo quan sát của chúng tôi, do hệ thống đường điện đang dùng được đầu tư quá lâu nên giờ đây cột điện đã nghiêng ngả, khoảng cách giữa các cột điện lại quá xa nhau nên có những đoạn dây điện võng xuống sát tận mặt đường giao thông. Để tránh tình trạng tai nạn xảy ra, người dân địa phương đã dùng nhành tre, cây tràm nâng lên nhưng cũng tạm bợ, rất nguy hiểm.

Khi được thông tin về thực trạng đáng lo ngại này, ông Nguyễn Hồng Tân - Giám đốc Điện lực huyện Vũ Quang cho biết: Hệ thống lưới điện cũ tại xã Sơn Thọ đã xuống cấp nên tổn thất điện rất cao. Chẳng những thiệt cho dân mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý và kinh doanh đối với ngành điện. Việc sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng mạng lưới điện đã được đầu tư ở đây là rất cần thiết.

Dây điện vắt vẻo trên các nhành cây trong vườn nhà dân

Được biết, hệ thống hạ tầng lưới điện mới tại xã Sơn Thọ được đầu tư xây dựng vào cuối năm 2016 theo chương trình tái thiết Đức, với mục tiêu nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn ở xã vùng núi cao Sơn Thọ. Đến đầu năm 2017, hệ thống cột điện đã được xây dựng xong. Song từ đó đến nay, dự án này vẫn đang “dậm chân tại chỗ”?

Tác giả: Bắc Hạnh

Nguồn tin: Congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP