Nông Thôn Hà Tĩnh

Hiệu quả từ mô hình kinh tế của hội viên phụ nữ xã Đồng Lộc

Được sự giới thiệu của Hội LHPN xã, chúng tôi tìm đến mô hình kinh tế gia trại tổng hợp của chị Hà Thị Xuân, Thôn Tây Hương, Xã Đồng Lộc. Với sự năng động, tháo vát, dám nghĩ, dám làm của người phụ nữ trong thời kỳ mới đã giúp gia đình chị không những thoát nghèo mà còn là hộ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi của địa phương.

hatinh24h

Chị Xuân chăm sóc đàn lợn của gia  đình

Đều xuất thân trong gia đình thuần nông nghèo khó trên mảnh đất Đồng Lộc, hai vợ chồng chị đến với nhau như một lẽ tự nhiên của cuộc sống. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào vài ba sào ruộng, khó khăn vẫn chất chồng những khó khăn. Trăn trở, băn khoăn và suy nghĩ, chị đã động viên chồng, bảo ban con, phải làm sao để phát triển kinh tế gia đình, không chỉ thoát nghèo mà phải làm giàu bền vững. Với quyết tâm đó, chị đã mạnh dạn đầu tư, vay vốn, đa dạng trong lựa chọn các loại cây trồng, mở rộng quy mô chuồng trại. Diện tích 1, 5 ha đất của gia đình vẫn chưa đủ, chị hăng hái mượn thêm đất của hàng xóm bấy lâu bỏ hoang để mở rộng diện tích. Ban đầu là vài ba con lợn, mấy chục con gà, vài gốc cam, bưởi. Số lượng cứ thế tăng dần lên. Đến nay, chị đang làm chủ mô hình tổng hợp rộng hơn 2 ha với đàn lợn thường xuyên trên 60 con, bao gồm lợn nái và lợn thịt; đàn gà gần 300 con; cam, bưởi trên 50 gốc. Bên cạnh đó, chị cũng giữ ruộng, trồng chè và hoa màu các loại. Mô hình kinh tế đa dạng giúp gia đình chị thu lãi hàng năm trên 300 triệu đồng.

Để gia trại của mình luôn đạt năng suất cao, chị đã chủ động học hỏi kinh nghiệm của những mô hình tổng hợp đi trước để giúp cây trồng phát triển tốt, lợn, gà mau lớn. Bên cạnh việc học hỏi thực tiễn, chị cũng đã tích cực tham gia các lớp tập huấn do Hội phụ nữ huyện, xã tổ chức để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân.

Với sự nỗ lực cao của chị Xuân đã góp phần nâng tổng số mô hình kinh tế có hiệu quả cao do chị em làm chủ của Hội LHP xã Đồng Lộc lên con số 40 mô hình. Không chỉ giúp nhau làm kinh tế giỏi, chị em phụ nữ xã Đồng Lộc luôn tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động của Hội như “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà”…

Biết phát huy lợi thế về đất đai, thời tiết, cùng lòng nhiệt huyết quyết tâm thoát khỏi cái đói, cái nghèo đã giúp gia đình chị từ một hộ nghèo trở thành điển hình kinh tế của Hội. Những kết quả hôm nay là minh chứng xứng đáng cho sự kiên trì, bền bỉ của chị Hà Thị Xuân. Những mô hình kinh tế như thế này không chỉ thúc đẩy phong trào chung của Hội ngày càng vững mạnh mà những kết quả đó cũng là tiêu chí quan trọng góp phần cùng địa phương xây dựng Đồng Lộc theo hướng đô thị loại V./.

Ngọc Điệp – Minh Đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP