Giáo dục - Đào tạo

HHVTOTO Hà Tĩnh góp ý sửa đổi quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX

Nhằm đóng góp ý kiến vào Dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ; Mới đây, HHVTOTO Hà Tĩnh đã có một số ý kiến gửi tới Bộ GTVT.

 
Theo HHVTOTO Hà Tĩnh, Bộ GTVT là một trong những đơn vị được đánh giá thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ và quyết liệt nhất để đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp; Chính vì vậy, Thông tư cần lưu ý đến việc giảm các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi họp, dự sát hạch và cấp GPLX cũng như các đơn vị đào tạo lái xe.
Dưới đây là những ý kiến HHVTOTO Hà Tĩnh góp ý vào Dự thảo Thông tư :
– Điều 4: Bổ sung khoản 3: Các cơ sở đào tạo lái xe mô tô là cơ sở dạy nghề phù hợp với quy hoạch của …..(UBND tỉnh, thành phố hoặc Sở GTVT)
– Điều 5.
+ Điểm b, khoản 2: Hiện nay đào tạo A3, A4 hầu hết chỉ phục vụ đồng bào các tỉnh Tây Nguyên nên đề nghị bỏ phần học Pháp luật Giao thông trên máy tính, gồm: máy chủ………cho phù hợp với trình độ của người dự học.
+ Khoản 11. Theo dự thảo mỗi giáo viên phải có Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành do Sở GTVT cấp (phụ lục 1b) vừa có Giấy chứng nhận nâng cao do Tổng cục ĐBVN cấp (phụ lục 1c). Đề nghị chỉ cấp 1 Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành do Tổng cục ĐBVN tổ chức tập huấn để cấp, nhằm tránh phiền hà và lãng phí cho đội ngũ giáo viên.
+ Điểm c, khoản 12. Đề nghị cho phép không hạn chế tỷ lệ số lượng xe hợp đồng đối với xe số tự động để tạo điều kiện về kinh phí đầu tư cho các đơn vị đào tạo.
+ Điểm d, khoản 13. Đề nghị bỏ phần: “Hình các bài tập lái phải được bó vỉa” đối với hạng A1, A2.Vì nếu bó vỉa các hình thi sẽ rất nguy hiểm cho người dự học và sát hạch.
+ Khoản 15. Đường tập lái xe ô tô
Hiện nay các đơn vị đào tạo không thực hiện đúng địa điểm đào tạo theo như Giấy phép đào tạo (kể cả các đơn vị đào tạo thuộc quản lý của Tổng cục đường bộ Việt Nam) tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây bức xúc trong dư luận. Trong đó có nguyên nhân là không giới hạn phạm vi hoạt động của xe tập lái. Vì vậy đề nghị quy định phạm vi hoạt động của xe tập lái là trong các tuyến đường giao thông công cộng thuộc địa bàn quản lý của địa phương nơi đơn vị đào tạo được cấp phép.
Đồng thời đề nghị thời hạn cấp giấy phép xe tập lái theo thời hạn giấy phép đào tạo của đơn vị nhưng không quá niên hạn sử dụng phương tiện(mục 2 điều 15).
– Điều 7 đề nghị đơn giản hóa các biểu mẫu phù hợp với chương trình đào tạo lái xe, bỏ phần Sổ giáo viên và Sổ lên lớp đối với loại hình đào tạo cấp GPLX hạng A1. Vì có những biểu mẫu hiện nay đang áp dụng theo quy định của Bộ LĐTB&XH phải ghi họ tên bố mẹ, trong khi đó hồ sơ học lái xe không yêu cầu…
– Điều 8: Khoản 3 bỏ phần số km an toàn vì con số này không chính xác và không có cơ quan quản lý đối với những lái xe tự do. Bỏ phần thời gian hành nghề đối với người nâng hạng GPLX từ B1 lên B2 vì người có GPLX B1 không sinh sống bằng nghề lái xe.
– Điều 10: Điểm a, khoản 1 bổ sung thêm mục ghi chú số 2 ở phần đã có GPLX trong phụ lục 13, phụ lục 27, phụ lục 28 để nhắc nhở người học kê khai GPLX bằng vật liệu PET đã được cấp để thuận lợi cho công việc in GPLX sau khi đã trúng tuyển đồng thời chuyển mục ghi chú số 2 thành ghi chú số 3.
– Điều 14: Bỏ thành phần giấy chứng nhận sức khỏe đối với những trường hợp làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành có GPLX còn thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên.
– Điều 15: Bỏ điểm b thay vào đó là xuất trình Giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT phương tiện cơ giới đường bộ còn thời hạn, giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS còn hiệu lực để kiểm tra.
– Điều 16:  Bỏ điểm đ, khoản 3 thay vào đó là bản kê danh sách (danh sách xe, giấy chứng nhận ATKTBVMT….)
– Điều 23: Có hình thức đa dạng hóa trong việc đào tạo lái xe mô tô như tự học, tự tập để đăng ký dự sát hạch. Đồng thời bổ sung vào chương trình đào tạo những hình ảnh về tai nạn giao thông nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
– Điều 29: Bổ sung quy định riêng cho trung tâm sát hạch lái xe A1, A2
– Điều 34: Nghiên cứu, đề xuất tổ chức thi ghép để đồng thời cấp Chứng chỉ nghề và Sát hạch cấp GPLX. (hiện nay thi Đại học và thi tốt nghiệp PTTH đã thi chung).
– Điều 36:
+  Điểm d, khoản 3: Nghiên cứu các nội dung sát hạch lái xe trong hình hạng B1 số tự động ở bài thay đổi số trên đường bằng.
+ Điểm d, khoản 4: Đề nghị không sát hạch lái xe trong hình hạng A1, A2 bằng thiết bị chấm thi tự động mà chỉ áp dụng đối với các đô thị từ loại 2 trở lên.
– Điều 39:
+ Làm rõ khái niệm Ban Quản lý Sát hạch ở Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng như Sở GTVT các tỉnh.
+ Điểm c, khoản 3 đề nghị quy định thời hạn thẻ Sát hạch viên (hiện nay quy định 3 năm). Lưu ý chương trình tập huấn không tổ chức phần thực hành sát hạch lái xe và Luật giao thông đường bộ như đã từng tổ chức từ năm 1995 đến nay (tập huấn sát hạch viên mà giống như thi lại GPLX đã quá hạn trên 1 năm), chỉ tập huấn văn bản QPPL và phần tập huấn lại cho SHV đã có thẻ ( nay hết hạn), có thể giao cho các Sở GTVT đảm nhận.
+ Điểm g, khoản 4 Quy định cụ thể mẫu đồng phục của Sát hạch viên(như quy định đồng phục Thanh tra) tránh trường hợp như hiện nay chưa có quy định cụ thể, nên mỗi địa phương một kiểu.
– Điều 50 khoản 3 đề nghị rút ngắn thời gian trả GPLX chậm nhất không quá 5 ngày. Tương tự ở điểm a, khoản 8 điều 52 như rút ngắn thời gian đổi GPLX lái xe xuống 3 ngày làm việc (trừ đổi GPLX cấp độ 3)
– Điều 51 cho phép những người mất giấy phép lái xe, giấy phép lái xe quá hạn được làm thủ tục để được cấp lại GPLX ở bất kỳ Sở GTVT các tỉnh nếu có tên trên cơ sở dữ liệu GPLX của Trung ương.
– Điều 52, khoản 4: Đề nghị cho phép làm thủ tục đổi GPLX mới phù hợp với năm sinh, họ, tên đệm, tên ghi trong chứng minh nhân dân mới(đã được phòng tư pháp công nhân).
– Điều 53, 54, 55, 56, 57 bỏ thành phần phô tô giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu thay vào đó là xuất trình để kiểm tra.
– Bỏ thành phần Giấy chứng nhận sức khỏe đối với việc cấp lại GPLX A1, A2 bị mất và giấy phép lái xe các hạng (kể cả vật liệu giấy và vật liệu Pet) còn thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên.
HHVTOTO Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP