Nhân ái

Hết tiền, vợ ngậm ngùi kí giấy xin cho chồng về nhà để chết

Không dám nhìn chồng, chị cũng ngần ngại nhìn các bác sĩ và những người bệnh xung quanh bởi quyết định kí giấy xin cho chồng về nhà là điều bất đắc dĩ. Anh đã tạm thời thoát khỏi cửa tử và đang trên đà tiến triển từ sau vụ tai nạn giao thông kinh hoàng nhưng chị thì không thể cố bởi những đồng tiền cuối cùng đã hết mà không vay tiếp được.

Chị là Lê Thị Ngọc, người phụ nữ trẻ lúc nào cũng ủ rũ, sầu não mà chúng tôi đã trở vào thăm tại khoa Lão, bệnh viện Y học cổ truyền TW. Ngồi túc trực bên giường bệnh của chồng, gương mặt chị cúi gằm xuống với hai hàng nước mắt chảy dài.

Chị kể: “Ở nhà trước đây anh chị đi làm công nhân, cố gắng vẫn nuôi được 3 con đủ cái ăn, cái mặc. Hồi cuối năm 2017, anh đang trên đường đi làm về thì gặp tai nạn. Khi được người đi đường thông báo, chị có chạy lên thì lúc đó anh bất tỉnh, máu chảy ra ở tai rồi nên phải đi bệnh viện Việt Đức cấp cứu khẩn cấp. Từ bấy đến giờ anh trải qua nhiều ca mổ ở Việt Đức, rồi điều trị nhiễm trùng ở bệnh viện Nhiệt Đới, và chuyển sang viện Y học cổ truyền”.

Anh Hoàng bị tai nạn giao thông khi đang trên đường đi làm về hồi cuối năm 2017.

Anh vừa mổ lắp miếng xương sọ bị khuyết.

Về tai nạn của anh, đến thời điểm hiện tại chị vẫn không biết nguyên nhân là do đâu. Chỉ rõ từ thời điểm nhìn thấy anh lênh láng trong vũng máu ở giữa đường, là chị như con thiêu thân theo anh lên xe cấp cứu và chuyển các bệnh viện điều trị cho đến thời điểm hiện tại. Tiền bạc không có trong nhà, chị đi hỏi vay các nơi từ vay ngân hàng, vay lãi nóng, lãi ngày… với hi vọng sẽ cứu sống được chồng.

“Tất cả các bác sĩ ở khoa chúng tôi đều rất thương cho chị Ngọc. Gia đình thì nghèo khổ đấy nhưng một lòng, một dạ quyết tâm cứu chồng bằng được. Suốt thời gian ở đây, cô Ngọc khóc nhiều lắm, lúc nào cũng xin các bác sĩ cứu chồng. Anh Hoàng chồng cô ấy vì bị di chứng nặng nề của vụ tai nạn kinh hoàng nên khi đến bệnh viện gần như chỉ là cái xác không hồn, không có bất cứ phản ứng nào cả”- Xót thương cho hoàn cảnh của cặp vợ chồng nghèo, bác sĩ Kiều Đình Khoan – Trưởng khoa Lão, bệnh viện Y học cổ truyền TW ái ngại cho chúng tôi biết tình hình của anh Hoàng.

Phần đầu của anh Hoàng vẫn bị lõm sâu sau vụ tai nạn.

Hơn nửa năm theo đuổi việc chữa trị cho chồng khiến chị Ngọc kiệt quệ.

Nhưng đó là những ngày mới đến, còn hiện tại anh Hoàng đã nhận biết, ý thức được, hứa hẹn thời gian không bao lâu nữa sẽ bình phục: “Sau nhiều ca mổ lấy máu tụ bên bệnh viện Việt Đức, rồi chuyển lại bệnh viện của chúng tôi để điều trị cùng tập phục hồi chức năng, đến nay tình trạng của anh Hoàng đã khá tốt. Anh đã nhận thức được đang trên đà phát triển nhưng cũng là lúc gia đình không thể cố được nữa vì không vay được tiền điều trị. Đây là điều rất đáng tiếc nếu như anh phải dừng việc điều trị tại đây” – Bác sĩ Khoan tiếp lời trong tâm trạng đầy lo lắng.

Gặp các con, anh Hoàng bật khóc nức nở.

Đã từng mất hết niềm tin, chị Ngọc le lói tìm được ánh sáng trong cái mớ mịt mờ, u ám của những ngày chồng đi điều trị, nhưng đến lúc này chị bảo phải bỏ cuộc vì không thể cố được nữa. Vét sạch mọi đồng tiền cuối cùng đi vay được, chị giật mình sợ hãi khi chặng đường phía trước của chồng còn gian nan, vất vả. Quay sang nhìn anh, nước mắt chị lại giàn giụa, thương anh, thương 3 đứa con ở nhà, rồi chị lại thương và trách chính bản thân mình nữa.

“Hôm trước 3 đứa nó xuống viện thăm bố, thấy các con anh khóc nhiều lắm em ạ. Nhưng chính lúc đó, chị biết được rằng lời cầu nguyện để chồng hồi phục của chị đã được đền đáp. Anh đang dần lấy lại được tri giác, cảm xúc của mình. Chị phải mừng và hạnh phúc lắm nhưng sao lúc này lại bế tắc và khó khăn đến thế” – Chị Ngọc nghẹn ngào.

Ánh sáng đã thấy được ở cuối đường hầm nhưng chưa kịp ra đến nơi, chị Ngọc đã đành phải dừng lại. Xót, nghẹn và đầy nuối tiếc, chúng tôi cứ níu lại mãi nhìn anh Hoàng, nhìn chị và cả những ánh mắt dõi theo đau đáu của các bác sĩ ở đây. Thần chết đã lui lại phía sau, để anh có thêm cơ hội được sống lại một lần nữa, lẽ nào đi đến đây rồi anh lại bỏ cuộc vì nghèo, vì khổ và vì chẳng thể vay ai thêm được tiền nữa?

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2989: Chị Lê Thị Ngọc (thôn Trai, xã Nam Cường, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định)

Số ĐT: 0978.486.603

Hiện chị Ngọc đang chăm anh Hoàng tại khoa Lão - Bệnh viện Y học cổ truyền TW.

Tác giả: Phạm Oanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP