Cuộc sống

Hết sẩy cá sa ba kho măng!

Buổi tối mùa đông trời se se lạnh mâm cơm ở nhà tôi có duy nhất món dĩa cá sa ba kho măng mà nồi cơm bổng chốc hết sạch.

Cá sa ba có nguồn gốc từ Nhật Bản, nhiều nạc trắng thịt ít mỡ vị béo và thơm, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đây là một trong những loại cá nhập khẩu, khi mới vào thị trường Việt Nam giá rất đắt chỉ xuất hiện ở siêu thị và nhà hàng, quán ăn cao cấp.

Cá này thường dùng chế biến các món ăn như: Nướng giấy bạc, hấp, chiên, kho, nấu canh … kiểu gì cũng ngon nên rất được ưa chuộng. Tôi nhớ thời đó, mỗi lần đi tiệc với bạn bè, cả nhóm 5-6 người chỉ dám kêu nửa con cá sa ba nướng giấy bạc và mỗi người và chỉ được tận hưởng cái thơm ngon ngất ngây của món này bằng một gắp đũa mà thôi, để rồi ai nấy cứ thòm thèm.

Đó là chuyện trước đây, bây giờ cá saba có mặt ở hầu hết các chợ, giá rất bình dân vì thế các bà nội trợ ưu tiên lựa chọn cho bữa ăn nhà mình, trong đó có tôi. Buổi chiều nọ vừa tan sở xuống nhà xe chuẩn bị về, cơn mưa trái mùa rơi ập xuống như trút. " Mưa gió như thế này làm sao ghé chợ mua thức ăn về làm buổi tối cho gia đình đây" tôi đang nghĩ vậy.

Bỗng con bé cùng phòng mở cốp xe lấy ra gói măng tre do mẹ cô ấy ở ĐắkLăk luộc sẵn gửi xuống cho tôi. Tôi mừng quýnh và nghĩ ngay đến mấy con cá sa ba còn trữ ở tủ lạnh và quyết định làm món cá sa ba kho măng cho bữa tối.

Cách làm như sau:

Cá rửa với dấm hoặc chanh cho bớt tanh, sau đó rửa sạch với nước rồi cắt từng khúc nhỏ, để ráo. Cho cá vào tô ướp chút xíu muối.

Măng vàng cắt khúc, bỏ phần già, xả nước nhiều lần cho bớt mùi chua, sau đó trụng sơ qua nước sôi, vớt ra để ráo.

Măng đã được trụng sơ qua nước sôi

Bắc chảo lên bếp cho một ít dầu vào đun sôi thả cá vào chiên sơ, rồi cho cá vào tô ướp với nước mắm, chút muối, đường, nước màu dừa, đầu hành lá và ớt băm nhuyễn , để cho cá thấm gia vị.

Chặt một trái dừa tươi lấy nước cho vào nồi, bắc lên bếp đun sôi trút tô cá đã ướp và măng vào kho lửa liu riu, đến khi nước sánh lại, miếng cá săn chắc và măng thấm gia vị thì cho hành lá và tiêu xay vào rồi tắc bếp, múc cá ra dĩa dọn ra ăn với cơm nóng.

Cá sa ba rửa sạch, cắt khúc

Buổi tối mùa đông trời se se lạnh mâm cơm ở nhà tôi có duy nhất món dĩa cá sa ba kho măng mà nồi cơm bổng chốc hết sạch. Bởi thịt cá chắc đậm đà béo béo thơm mùi đặc trưng, quyện với từng cọng măng mằn mặn, giòn giòn, pha lẫn vị cay cay ăn với chén cơm ngon hổi ngon hết sẩy!.

Món này khá đơn giản mà ăn thiệt là ngon miệng, nếu ngày đi làm bận rộn buổi chiều chỉ cần một món là đủ thành phần dinh dưỡng đạm và chất xơ cho mọi người. Nào các bà nội trợ hãy thử trổ tài nhé. Chúc thành công!

Tác giả: Linh Đan

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: cá sa ba , món ăn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP