Chính sách

Hệ lụy từ chậm bàn giao hạ tầng KĐT phía Tây TP Hà Tĩnh

Dự án khu đô thị đường bao phía Tây TP Hà Tĩnh do Công ty Simco Sông Đà làm chủ đầu tư với quy mô trên 150 tỷ đồng. Dự án đã được khai thác từ 3 năm nay với gần 200 hộ dân làm nhà và sinh sống. Thế nhưng, đến nay, phần lớn hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa được bàn giao. Đã có rất nhiều phiền toái nảy sinh cho cuộc sống của người dân khi sử dụng hạ tầng đô thị nhưng lại không có một cấp chính quyền nào quản lý.

Hệ lụy từ chậm bàn giao hạ tầng KĐT phía Tây TP Hà Tĩnh
Dây điện chằng chịt đấu nối theo những cách khác nhau trên các tuyến phố

Sự phiền toái có thể cảm nhận rõ nhất tại Khu đô thị đường bao phía Tây đó là khung cảnh tối tăm mỗi khi đêm xuống. Trên chiều dài hơn một chục cây số của các tuyến đường nội vùng không có bất cứ một ánh đèn công cộng nào được thắp lên. Tất cả chìm trong bóng tối, dù đây là khu đô thị khang trang hiện đại và nằm ngay trung tâm TP Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Đăng Lộc – hộ dân tái định cư tại khu đô thị đường bao phía Tây TP Hà Tĩnh bức xúc cho biết: do không có điện chiếu sáng công cộng nên khu vực này trở thành tụ điểm tiêm chích của các con nghiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự.

Kể từ ngày những hộ dân đầu tiên nhận đất làm nhà, đến nay dự án đã khai thác được hơn 3 năm với gần 200 hộ gia đình cư ngụ. Thế nhưng, ngạc nhiên thay, toàn bộ hạ tầng đô thị vẫn chưa thể bàn giao và lẽ dĩ nhiên là chưa có một cấp chính quyền nào đứng ra quản lý. Không có đèn chiếu sáng công cộng chỉ là một trong rất nhiều phiền toái mà hàng trăm hộ dân ở khu đô thị đường bao phía Tây phải chấp nhận.

Để sinh hoạt, người dân buộc phải kéo điện từ các hộ dân ở phường Trần Phú. Hệ quả là mạng lưới dây điện chằng chịt, câu móc từ nhà này sang nhà khác theo những cách khác nhau. Còn rác thải thì phải 3 – 4 ngày mới được thu gom một lần bởi theo giải thích của đại diện Công ty quản lý công trình đô thị: đây không phải là trách nhiệm của đơn vị. Việc thu gom chỉ là sự thỏa thuận của một số hộ dân với công nhân công ty.

Hệ lụy từ chậm bàn giao hạ tầng KĐT phía Tây TP Hà Tĩnh
Đến thời điểm hiện tại, hộ gia đình này vẫn chưa đồng ý với phương án đền bù

Về mùa mưa, đây cũng là một trong những điểm ngập úng sâu nhất của thành phố. Lý do là các điểm đấu nối giữa hệ thống thoát thải khu đô thị với hệ thống thoát thải các khu dân cư thuộc phường Trần Phú bao quanh không đồng bộ.

Đến thời điểm hiện tại không một đoạn vỉa hè nào của khu đô thị còn nguyên vẹn. Chỗ thì xe chở vật liệu xây dựng công trình phá hỏng, chỗ thì người dân đào lên để thoát nước. Đáng nói hơn là đang xuất hiện tình trạng người dân đào vỉa hè lên để trồng cây xanh. Nguyên do là vỉa hè quá hẹp không có đất để trồng cây xanh, trong khi nhu cầu tạo bóng mát phục vụ sinh hoạt là hết sức cần thiết.

Giám đốc Ban quản lý dự án Simco Sông Đà Hoàng Việt Nghiêm thừa nhận việc thiết kế vỉa hè quá chật, không thể bố trí cây xanh là khiếm khuyết rất lớn của khu đô thị này.

Còn bà Đậu Thị Thủy – Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh thì biểu thị sự không hài lòng khi vỉa hè vừa mới làm xong đã bị người dân tự tiện đào lên để…trồng cây. Theo bà Thủy, thiết kết vỉa hè hẹp là chuyện đã rồi, không thể lấy lý do thiếu diện tích dành cho cây xanh để đào vỉa hè lên trồng cây. Thành phố hiện vẫn chưa có ý kiến về điều này vì công trình đang thuộc quyền quản lý của Ban quản lý dự án Simco Sông Đà.

Hệ lụy từ chậm bàn giao hạ tầng KĐT phía Tây TP Hà Tĩnh
Để chống nóng, người dân đã tự tiện đào vỉa hè lên để trồng cây xanh

Ông Hoàng Việt Nghiêm – Giám đốc Ban quản lý dự án Simco Sông Đà cho biết: nguyên nhân dẫn đến quá trình bàn giao phải kéo dài trước hết là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đến nay, trong số 83 hộ buộc phải giải tỏa, tái định cư thì vẫn còn duy nhất hộ gia đình ông Hồ Khắc Tăng chưa đồng ý với phương án đền bù.

Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân chính yếu bởi trên thực tế khối lượng thi công của Dự án khu đô thị đường bao phía Tây đã cơ bản hoàn thành từ hơn một năm qua và sự tồn tại phần đất của gia đình ông Tăng không ảnh hưởng đến việc triển khai xây dựng hạ tầng. Dù đã nhiều lần Thành phố đốc thúc chủ đầu tư bàn giao, thế nhưng đến nay hồ sơ quyết toán vẫn chưa thể hoàn thành, kiểm toán độc lập vẫn đang làm dở công việc mà lẽ ra phải kết thúc từ nhiều tháng trước đây.

Ông Hoàng Việt Nghiêm giải thích: do có những yếu tố khách quan chi phối như dự án có sự tham gia của nhiều nhà thầu, chủ đầu tư phải nhiều lần điều chỉnh trượt giá… dẫn tới đến tháng 10/2013 hồ sơ giữa chủ đầu tư với đơn vị thi công mới hoàn thành và đến nay vẫn chưa thể quyết toán được công trình.

Trong kỳ họp giữa năm, HĐND thành phố Hà Tĩnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao hạ tầng kỹ thuật của dự án cho chính quyền thành phố trước tháng 7/2013. Nay đã là những ngày cuối cùng của năm 2013 nhưng quyết nghị này vẫn chưa thể thực hiện.

Một khu đô thị hiện đại, khang trang vào diện nhất nhì thành phố đã khai thác từ mấy năm qua nhưng hệ thống hạ tầng đô thị vẫn chưa có một cấp chính quyền nào trực tiếp đứng ra quản lý. Đã có rất nhiều phiền toái rắc rối nảy sinh trong sinh hoạt của người dân như là một hệ quả tất yếu.

Trần Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP