Xã hội

Hé lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay khiến 2 chiến sĩ thiệt mạng ở Khánh Hòa

Kết quả điều tra cho thấy máy bay Yak-52 gặp nạn do động cơ không ổn định, công suất động cơ giảm. Phi công quyết định hạ cánh ở bãi ngoài nhưng địa hình xấu dẫn đến tai nạn.

Theo thông tin đăng tải trên báo Thanh Niên, chiều 9/7, Bộ Quốc phòng tổ chức cuộc họp báo quý II/2019.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng. Ảnh: Ngọc Tân

Đề cập đến vụ tai nạn bay ở Khánh Hòa khiến 2 phi công hy sinh ngày 14/6, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết: "Nguyên nhân của vụ việc là do động cơ của máy bay làm việc không ổn định, công suất động cơ giảm nên phi công quyết định hạ cánh bắt buộc ở bãi ngoài. Điều này có nghĩa là máy bay không hạ cánh trên đường băng mà hạ cánh xuống một địa hình không bằng phẳng, nên đã xảy ra tai nạn".

Cũng theo ông Đức, sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về an toàn bay.

Như báo Tuổi Trẻ đã đưa tin, vào khoảng 10h sáng ngày 14/6, máy bay Yak-52 mang số hiệu 09 của trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) khi đang bay huấn luyện thì gặp nạn ở xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa).
Cả hai phi công trên máy bay đều hi sinh: Đại úy Lê Xuân Trường, biên đội trưởng, phi đội 1, hi sinh trong buồng lái; còn Trung sĩ Đào Văn Long, học viên bay, hi sinh trên đường đi cấp cứu.

Hiện trường vụ máy bay gặp nạn tại Khánh Hòa. Ảnh: An Bình.

Trước tình trạng gần đây có nhiều máy bay quân sự gặp sự cố, gây thiệt hại về tài sản và mất mát về phi công, Zing.vn đặt câu hỏi cho người phát ngôn Bộ Quốc phòng: "Có hay không việc khí tài quân sự cũ hỏng nhiều dẫn đến tai nạn?".

Trả lời vấn đề này, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức thừa nhận những năm vừa qua có xảy ra một số vụ tai nạn máy bay. "Đối với ngành hàng không thì không thể nói hay. Với Mỹ, Nga và các nước tiên tiến thì việc xảy ra tai nạn máy bay cũng không phải hiếm", ông Đức nói.

Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết nguyên nhân của các vụ tai nạn cũng đa dạng. Có vụ việc do thời tiết xấu như vụ tai nạn ở Nghệ An, vụ máy bay Casa...

"Chúng ta không chủ quan, tuy nhiên tôi có thể khẳng định số vụ tai nạn máy bay của Việt Nam là thấp hơn nhiều so với các nước khác", ông Đức cho biết.

Theo thống kê sơ bộ, trong 5 năm gần đây liên tục xuất hiện các vụ tai nạn máy bay quân sự. Trong năm 2015 và 2016, mỗi năm xảy ra 3 vụ tai nạn máy bay. Năm 2017 không xảy ra tai nạn nhưng đến 2018 và 2019, tình trạng tai nạn máy bay lại tái diễn.

Tác giả: PV

Nguồn tin: ngaynay.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP