Thế giới

Hé lộ đoạn ghi âm nói nhà báo Ả rập bị tra tấn trước khi chặt đầu

Nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã sở hữu các bản ghi âm cho thấy nhà báo Jamal Khashoggi bị tra tấn trước khi bị chặt đầu bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà báo Ả rập Xê út Jamal Khashoggi (Ảnh: AFP)

Nhật báo Yeni Safak (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 17/10 đưa tin các bản ghi âm cho thấy những kẻ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi đã tra tấn ông bằng cách chặt đứt các ngón tay sau khi nhà báo này đi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul.

Báo Yeni Safak cho biết ông Khashoggi sau đó bị chặt đầu. Tuy nhiên tờ báo này không tiết lộ các đoạn ghi âm được thực hiện ra sao và bằng cách nào họ có được những đoạn ghi âm đó.

Theo Yeni Safak, ông Mohammed al-Otaibi, tổng lãnh sự Ả rập Xê út tại Istanbul, đã được nghe thấy lên tiếng về việc tra tấn nhà báo Khashoggi trong đoạn ghi âm.

“Hãy làm việc này ở ngoài. Các ông đã khiến tôi gặp rắc rối”, ông Otaibi nói.

Báo của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin về một đoạn ghi âm khác, trong đó một người chưa rõ danh tính nói với ông Otaibi rằng: “Nếu các ông muốn sống sót trở về Ả rập Xê út, thì hãy im lặng!”.

Trước khi bản tin của Yeni Safak được công bố, báo Washington Post (Mỹ) từng dẫn lời các quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Khashoggi đã bị giết bên trong lãnh sự quán và sau đó bị phân xác. Yeni Safak là cơ quan truyền thông đầu tiên của Thổ Nhì Kỳ tuyên bố sở hữu các đoạn ghi âm khả nghi.

Một báo khác là Sabah cuối tuần trước cho biết đồng hồ Apple Watch của ông Khashoggi đã ghi lại quá trình nhà báo này bị thẩm vấn, tra tấn và sát hại. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng loại đồng hồ này không có khả năng ghi lại các sự kiện như báo mô tả.

Jamal Khashoggi, cây viết bình luận của Washington Post, mất tích hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhà báo này đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út và thi thể được bí mật chuyển ra ngoài.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ nhà báo Khashoggi bị một nhóm gồm 15 quan chức Ả rập Xê út sát hại, song Ả rập Xê út đã bác bỏ cáo buộc này, khẳng định đây là thông tin “vô căn cứ”. Theo AFP, một trong số các thành viên của nhóm quan chức sát hại ông Khashoggi là bác sĩ pháp y Salah al-Tubaigy, trung tá thuộc cơ quan pháp y Ả rập Xê út.

Trang web Middle East Eye đã dẫn một nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng không có bất kỳ nỗ lực nào nhằm “thẩm vấn” nhà báo Khashoggi, thay vào đó nhóm nghi phạm Ả rập Xê út đã ra tay “giết hại” nhà báo này. Nguồn tin cũng nói rằng ông Khashoggi chết sau 7 phút tính từ khi bác sĩ Tubaigy bắt đầu cắt thi thể nhà báo này dù lúc đó ông “vẫn đang còn sống”. Bác sĩ Tubaigy được cho là còn nghe nhạc trong lúc giết người.

Tổng lãnh sự Otaibi đã rời Istanbul để trở về Ả rập Xê út hôm 16/10 trước khi các nhà điều tra tiến hành khám xét tòa nhà lãnh sự. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 17/10 đã từ Riyadh, Ả rập Xê út tới Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với các quan chưc Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Pompeo cho biết Ả rập Xê út đã hứa sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ việc này.

Vụ việc trên khiến quan hệ giữa Ả rập Xê út và phương Tây trở nên căng thẳng. Trong khi Mỹ dọa trừng phạt nặng nề nếu Riyadh có liên quan đến vụ việc của nhà báo Khashoggi, Ả rập Xê út được cho là đã chuẩn bị sẵn 30 phương án đáp trả.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP