Thế giới

Hé lộ ảnh chân dung chính thức đầu tiên của ông Kim Jong-un

Triều Tiên đã công bố bức ảnh được cho là ảnh chân dung chính thức đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Động thái này đã nâng vị trí của ông Kim Jong-un lên một tầm cao mới trong ban lãnh đạo Triều Tiên.

Ảnh chân dung Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện trên truyền hình Triều Tiên. (Ảnh: BBC)

Mặc dù chân dung của hai cố lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il được nhìn thấy ở khắp nơi trên đất nước Triều Tiên, song chân dung đương kim lãnh đạo Kim Jong-un vẫn chưa xuất hiện chính thức. Trong chuyến thăm của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tới Bình Nhưỡng hôm 4/11, Triều Tiên đã công bố bức ảnh được cho là chân dung chính thức đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ảnh chân dung mới ghi lại khoảnh khắc ông Kim Jong-un đang cười và mắt nhìn hơi nghiêng về phía bên trái. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã mặc Âu phục với vest đen, áo sơ mi trắng và cà vạt.

Cho đến nay, bức ảnh được cho là chân dung chính thức của ông Kim Jong-un mới chỉ xuất hiện trên truyền hình nhà nước Triều Tiên khi đưa tin về chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Cuba. Hiện vẫn chưa rõ Bình Nhưỡng sẽ trưng bày chân dung này ở đâu và bức ảnh có được sử dụng thường xuyên hay không.

Theo Oliver Hotham, nhà phân tích của trang tin NK News, chân dung mới của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy chính quyền Triều Tiên đang có những bước đi để nâng tầm vai trò của ông. Bức chân dung này có phong cách rất giống với các bức chân dung trước đây của hai cố lãnh đạo Triều Tiên.

“Người Triều Tiên chắc chắn sẽ hiểu ý nghĩa biểu tượng của động thái này”, nhà phân tích Hotham nhận định.

Chân dung hai cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il tại quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Ông Kim Jong-un lên nắm quyền thay cha sau khi cố lãnh đạo Kim Jong-il đột ngột qua đời vào năm 2011. Ban đầu ông Kim Jong-un được đánh giá là người chưa có nhiều kinh nghiệm và vẫn chưa xây dựng được hình ảnh của một nhà lãnh đạo tương lai. Tuy nhiên, sau vài năm, hình ảnh của ông đã được thay đổi.

Trong khi cha ông theo đuổi chương trình nghị sự ưu tiên cho quân đội, nhà lãnh đạo Kim Jong-un thúc đẩy chính sách vừa phát triển vũ khí hạt nhân, vừa cải cách nền kinh tế.

“Những gì diễn ra trong năm 2018 đã giúp củng cố hình ảnh của ông ấy. 8 hội nghị thượng đỉnh với các nguyên thủ nước ngoài đã trở thành điểm sáng giúp ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo được tôn kính toàn cầu, ngang hàng với (Chủ tịch Trung Quốc) Tập Cận Bình và (Tổng thống Mỹ) Donald Trump”, ông Hotham cho biết.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP