Quốc hội khóa XIV

HĐND tỉnh họp phiên thứ nhất xem xét nhiều nội dung quan trọng

Sáng 25/8, dưới sự chủ trì của Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải, Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII tổ chức họp phiên thứ nhất xem xét nhiều nội dung quan trọng.

Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng – Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, các ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở ngành, địa phương…

hatinh24h

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đã báo cáo nội dung Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII sắp tới để các đại biểu xem xét, thảo luận, cho ý kiến. Sau khi nghe ý kiến thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Kỳ họp thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 24/9, tập trung xem xét, thông qua 9 tờ trình và dự thảo nghị quyết; xem xét, đánh giá tình hình thực hiện một số cơ chế chính sách trọng tâm giai đoạn 2011-2015; thông qua các nghị quyết và một số nội dung quan trọng khác.

Riêng đối với chính sách cơ giới hóa nông nghiệp, do thực hiện thiếu hiệu quả, đến thời điểm này không cần thiết, UBND tỉnh đề nghị tạm dừng; giao MTTQ tỉnh phải chủ trì, phối hợp với các ban, ngành hữu quan thực hiện các nội dung cần thiết để kịp trình, quyết định bãi bỏ vào kỳ họp tới…

hdnd tinh hop phien thu nhat xem xet nhieu noi dung quan trong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn báo cáo tại phiên họp

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã báo tình hình, kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng đối với 3 kiến nghị của HĐND tỉnh sau giám sát, thực hiện các câu hỏi chất vấn của đại biểu còn tồn đọng.

Cụ thể: 70 trường hợp được giao đất sai quy hoạch và sai thẩm quyền tại khu vực đầu cầu Bến Thủy thuộc thị trấn Xuân An (Nghi Xuân); thanh tra các đối tượng hưởng sai chế độ chất độc hóa học; xử lý các tồn đọng trong việc cấp phép khai thác khoáng sản tại núi Nam Giới, thuộc xã Thạch Bàn (Thạch Hà).

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện 6 nhiệm được giao trong nghị quyết HĐND tỉnh chưa được giải quyết xong.

hdnd tinh hop phien thu nhat xem xet nhieu noi dung quan trong

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh báo cáo tại phiên họp

Tiếp đó, Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh thay mặt UBND tỉnh báo cáo công tác quản lý nhà nước về môi trường đối với các dự án lớn. Báo cáo cung cấp khá đầy đủ các thông tin có liên quan đến Dự án Frormosa Hà Tĩnh và Dự án chăn nuôi bò của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà.

Đặc biệt, báo cáo đã đưa ra các giải pháp để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm bảo vệ môi trường của hai dự án này, trong đó phân công rõ trách nhiệm đối với nhà đầu tư, từng cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương…

hdnd tinh hop phien thu nhat xem xet nhieu noi dung quan trong

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật: Dự án chăn nuôi Bình Hà đang gây ô nhiễm nguồn nước và làm mất đi nguồn sinh thủy của đập Đá Hàn, ảnh hưởng đến hoạt động SX-KD của Nhà máy nước Bắc Cẩm Xuyên và nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn…

hdnd tinh hop phien thu nhat xem xet nhieu noi dung quan trong

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà: Người dân xã Thạch Bàn thường xuyên phản ánh, bày tỏ bức xúc trước tình trạng khai thác đá tại núi Nam Giới. Mặc dù chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng tình trạng này khó giải quyết dứt điểm, các biện pháp xử lý chưa đủ sức răn đe.

Phát biểu chỉ đạo các vấn đề có liên quan, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Đây là kỳ họp đầu tiên, do đó Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND, UBND tỉnh và các sở ngành liên quan cần rút kinh nghiệm để chủ động trong chuẩn bị và nâng cao chất lượng cho các phiên họp tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu: Đối với các vấn đề yếu kém trong quản lý nhà nước, đặc biệt là về môi trường, nhất quyết không đánh đổi các dự án với môi trường sống. Do đó phải tăng cường, thường xuyên kiểm tra, giám sát các dự án.

Bên cạnh rà soát lại toàn bộ các vấn đề có liên quan đến công tác đảm bảo môi trường tại Formosa, UBND tỉnh cần chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường; phối hợp với Bộ TN&MT yêu cầu Formosa thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp bảo vệ môi trường.

Đối với dự án chăn nuôi bò của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, các cơ quan chức năng phải sớm có đánh giá tổng thể về môi trường và triển khai các biện pháp căn cơ, bài bản để tuyệt đối không xảy ra tình trạng ô nhiễm.

Đối với các vụ việc còn tồn đọng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: UBND tỉnh rà soát lại các tồn đọng như đã nêu, xây dựng lộ trình xử lý phù hợp. Quá trình giải quyết các vụ việc phải đảm bảo khách quan, đúng pháp luật, không để các chính sách bị lợi dụng. Khi xử lý phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, nhà đầu tư, đối tượng có liên quan.

hdnd tinh hop phien thu nhat xem xet nhieu noi dung quan trong

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: UBND tỉnh sẽ thường xuyên, kiên quyết kiểm tra, giám sát từng phần việc, đầu việc đối với hai dự án lớn gây ô nhiễm môi trường và có khả năng gây ô nhiễm môi trường.

Đối với các vụ việc tồn đọng, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chức năng của tỉnh, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Trung ương để có các biện pháp giải quyết đúng lý, hợp tình, dứt điểm.

Chiều nay, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tiến hành phiên nội bộ thảo luận về quy chế hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII và tờ trình của UBND tỉnh về Quy hoạch phát triển điện lực Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2025, có xét đến 2035.

Tiến Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP