Tin

Hào hứng với tết “té nước” cùng sinh viên Lào tại ĐH Hà Tĩnh

Chiều tối 8.4, Khoa Lý luận chính trị (trường Đại Học Hà Tĩnh) đã tổ chức lễ hội tết Bunpimay (hay còn gọi là lễ hội “té nước”) cho sinh viên Lào đang học tập tại trường.

Tham gia lễ hội gồm có thạc sỹ Lê Thị Hường, phó hiệu trưởng trường Đại học Hà Tĩnh, thầy Nguyễn Hoài Sanh, trưởng khoa Lý luận chính trị cùng các thầy cô giáo giảng dạy và đông đảo lưu học sinh Lào và Việt Nam đang học tập trong trường cùng tham dự.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì đến thời điểm hiện nay Trường Đại học Hà Tĩnh là trường đào tạo lưu học sinh Lào nhiều  nhất trong tất cả các trường ở Việt Nam có lưu học sinh Lào theo học, chiếm 17% tỷ lệ đào tạo Lưu học sinh Lào trong cả nước.

Thầy Nguyễn Hoài Sanh, trưởng khoa Lý luận chính trị, trường ĐH Hà Tĩnh phát biểu chúc sinh viên Lào một lễ tết vui vẻ và nhiều may mắn.

Lưu học sinh Lào tại Trường đang theo học các chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng, Quản trị – Kinh doanh, Kế toán, Quản trị du lịch, dịch vụ và lữ hành, Khoa học môi trường, Giáo dục chính trị, Công nghệ thông tin, Kỹ sư xây dựng, Luật. Trước khi vào học các chuyên ngành lưu học sinh Lào phải qua thời gian 01 năm đào tạo Tiếng Việt để đảm bảo đủ điều kiện vào học các chuyên ngành.

Hiện nay, khoa Lý luận chính trị là một trong những khoa có số lượng lưu học sinh Lào tham gia theo học nhiều nhất ở trường Đại học Hà Tĩnh với gần 500 em.

Lưu học sinh Lào học ở trường Đại học Hà Tĩnh đến từ các vùng miền khác nhau của nước CHDCND Lào thuộc 10 tỉnh: Khăn Muộn, Bôlykhăm Xây, Savana Khet, Chăm pa Sắc, Viên Chăn, Hủa Phăn, Sala Văn, Xiêng Khoảng, Sê Kông và Thủ đô Viên Chăn. Hầu hết các em rất đoàn kết chăm học với kết quả khá tốt.

Hằng năm, trường Đại học Hà Tĩnh rất quan tâm đến đời sống sinh hoạt, học tập của lưu học sinh Lào, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trong trường cùng các đoàn thể phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo môi trường hoạt động lành mạnh cho các em ngoài giờ học. Hàng năm nhà trường tổ chức nhiều chương trình, lễ tết và các ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước cho Lưu học sinh Lào, trong đó có Tết Bùn Pi Mạy – là Tết truyền thống của người Lào cho tất cả các em.

Người Lào gọi tết của mình là Bun -pi – may (Tết năm mới) hay Bun – hốt- nặm (Hội té nước). Đây là tết cổ truyền của đất nước Lào. Lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hoà, cầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc. Lễ hội ở Lào thường được gọi tắt là Bun, có nghĩa là làm phước, làm phước để được phước.

Chương trình vui Tết Bunpimay năm nay được khoa Lý luận chính trị phối hợp tổ chức đã diễn ra trong không khí hân hoan, ấm cúng với các tiết mục văn nghệ đặc sắc của sinh viên Việt Nam và sinh viên Lào. Các màn tế lễ truyền thống, buộc chỉ cổ tay, múa lăm vông, nhảy sạp, uống rượu cần và té nước diễn ra sôi động nhằm cầu một năm mới bình an, may mắn.

 Đại diện nhà tài trợ của chương trình trao quà cho những sinh viên Lào xuất sắc.
Tiết mục văn nghệ trong chương trình
Thầy Nguyễn Hoài Sanh và sinh viên Lào
Đông đảo thầy cô giáo và sinh viên tham gia lễ tết
 Phần Lễ của lễ tết Bunpimay
Buộc chỉ tay cho nhau để chúc may mắn, hạnh phúc trong năm mới
Vẻ đẹp nữ sinh Lào

Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP