Tin Liên Quan

Hành trình theo dấu vết những tên trùm ma túy khét tiếng

Sau 360 ngày lập hai chuyên án mang bí số 447 LV và 448 LV, cục Phòng chống tội phạm ma túy bộ Tư lệnh Biên phòng phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) đã bắt quả tang chín đối tượng mang quốc tịch Lào đang vận chuyển ba bánh hêrôin, 4kg ma túy đá và 1.000 viên ma túy tổng hợp từ tỉnh Bôlykhămxay qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Đây là đường dây buôn bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay.

Hai chuyên án lớn

Phải mất một thời gian dài mật phục, bám trụ dọc tuyến đường biên giới Việt – Lào mới nắm bắt được đường đi, nước bước của bọn tội phạm buôn bán ma túy nguy hiểm này. Nhận thấy đây là đường dây buôn bán ma túy phức tạp, lực lượng phòng chống ma túy âhi nước Việt – Lào đã cùng hợp tác, xác lập hai chuyên án mang bí số 447 LV và 448 LV.


Từ nguồn thông tin mật, đầu năm 2012, các trinh sát ngoại biên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh nắm được thông tin trên địa bàn tỉnh Bôlykhămxay nước bạn Lào đang hình thành một đường dây buôn bán ma túy vận chuyển vào Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn. Chúng hoạt động với phương thức rất tinh vi, có tổ chức và rất manh động.


Đứng trước tình hình đó, Ban chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã cho xác lập chuyên án mang bí số 447-LV để đấu tranh triệt phá đường dây ma túy này. Các trinh sát được phân công bám sát địa bàn để theo dõi các đối tượng khả nghi và nắm chắc phương thức vận chuyển, địa điểm giao hàng của các đối tượng này để bắt gọn cả ổ nhóm. Sau một thời gian dài, các trinh sát xác định được ba đối tượng đầu sỏ về buôn bán, vận chuyển ma túy. Từ những lần tiếp cận với đối tượng trong chuyên án 447-LV, các trinh sát BĐBP Hà Tĩnh lại xác định được một đường dây vận chuyển ma túy khác.


Chúng hoạt động móc nối có tổ chức, thay đổi địa điểm giao dịch liên tục, Ban chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh tiếp tục cho xác lập một chuyên án khác để đấu tranh làm rõ. Chuyên án mới mang bí số 448-LV được xác lập song song với chuyên án 447-LV để đấu tranh làm rõ. Theo kế hoạch, hàng chục chiến sỹ tinh nhuệ, kinh nghiệm trong Đội PCTP ma túy BĐBP Hà Tĩnh được điều động lên cắm chốt ở vùng ngoại biên nước bạn Lào để nắm bắt mọi động tĩnh của các đối tượng buôn bán và vận chuyển ma túy.


Ngày 9/3/2012, các trinh sát phát hiện các đối tượng đang gom được một số lượng ma túy để đưa vào Việt Nam. Xác định thời cơ đã đến, ngay trong đêm đó, Ban chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để lên kế hoạch phá án. Một kế hoạch cụ thể được vạch ra và hơn 20 chiến sỹ tinh nhuệ, kinh nghiệm trong việc đánh án ma túy được điều động trong đêm để lên đường sang nước bạn Lào phối hợp với các trinh sát ngoại biên phá án.


Ổ nhóm trong đường dây buôn bán ma túy này lại càng nguy hiểm hơn bởi chúng là những đối tượng phản động chống đối Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Chúng đi buôn bán ma túy là để lấy tiền phục vụ cho mục đích chống phá cách mạng Nhà nước Lào. Nhận định đây là những đường dây vô cùng nguy hiểm, chúng không chỉ buôn bán vận chuyển ma túy vào Việt Nam mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh Quốc gia hai nước Việt – Lào nên cần phải triệt xóa sớm.Gian nan phá án


Theo đúng kế hoạch mà chúng đã vạch ra, khoảng 18h30 ngày 10/3, khi bóng tối vừa buông xuống thì đối tượng Xai Zàng (SN1984) trú tại bản Xay Chạ Lơn, huyện Xổi Xay, tỉnh Bò Kẹo điều khiển xe ôtô Toyota VIGO 3.0 tới nhà đón Hạ Mùa (SN 1988) đi về tỉnh Bôlykhămxay. Cùng lúc đó, đối tượng Xáy Zàng (SN 1988) trú tại bản Thồng My Xay, huyện Pẹc, tỉnh Xiêng Khoảng cũng điều khiển chiếc xe ôtô Toyota VIGO 3.0 đến bản Xỉ Vi Lay, huyện Pak Xăn, tỉnh Bôlykhămxay để giao hàng.


Sau một giờ đồng hồ, ba đối tượng đã hẹn gặp nhau tại một ngôi nhà nhỏ trên đỉnh đồi, các trinh sát bí mật theo dõi. Khi chúng đang đưa gói bột màu trắng được giấu kín trên sàn nhà ra thử thì lập tức bị lực lượng Phòng chống tội phạm (PCTP) ma túy, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh, Đoàn Đặc nhiệm số 1 – Cục PCTP ma túy bộ Tư lệnh và Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) ập vào bắt quả tang tại chỗ. Lực lượng chức năng thu được 4kg ma túy. Số ma túy này các đối tượng khai nhận, đã gom nhiều ngày trước đó và được cất giấu trên sàn nhà, khi cả ba đang lên kế hoạch để vận chuyển qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh giao cho đối tác thì bị bắt giữ.


Sáng 11/3, khi lực lượng chức năng BĐBP Hà Tĩnh đang tiến hành bàn giao ba đối tượng cùng tang vật trong chuyên án 447-LV cho Công an tỉnh Bôlykhămxay thì Ban chỉ đạo chuyên án lại nhận được tin báo ba đối tượng trong chuyên án 448-LV cũng đang tiến hành giao hàng tại một điểm vùng biên giới thuộc bản Mi Xay, huyện Pak Xăn, tỉnh Bôlykhămxay.


Ngay lập tức, lực lượng phòng PCTP ma túy, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh, Đoàn Đặc nhiệm số 1 – Cục PCTP ma túy bộ Tư lệnh và Công an tỉnh Bôlykhămxay lại triển khai biện pháp nghiệp vụ vây bắt đối tượng. Tuy nhiên, lúc này nguồn tin từ trinh sát cho biết, ba đối tượng này rất ranh mãnh, đi trên một xe ôtô và được trang bị các loại vũ khí nóng. Xác định đây là những đối tượng cầm đầu trong đường dây buôn bán ma túy phục vụ việc chống đối Nhà nước nên Ban chuyên án quyết định họp khẩn để bàn kế hoạch vây bắt bằng được.


Trong hai ngày 10 và 11/3, phòng Phòng chống tội phạm ma túy, đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh và đoàn Đặc nhiệm số 1 – Cục Phòng chống tội phạm ma túy bộ Tư lệnh Biên phòng phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) đã bắt quả tang chín đối tượng mang quốc tịch Lào đang vận chuyển 3 bánh hêrôin, 4kg ma túy đá và 1.000 viên ma túy tổng hợp từ tỉnh Bôlykhămxay qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để đưa vào Việt Nam tiêu thụ.


Đúng 7h30 ngày 11/3, ba đối tượng Bun Tha Vi (SN 1968) trú tại bản Xáy Vạ Vàng, huyện Pak Xăn, tỉnh Bôlykhămxay; Khản Khăm Xốn Phu (SN 1964) công tác tại Cục 213, bộ Quốc phòng Lào và Xúc Phôm Vi Hản (SN 1965) trú tại bản A Mon, huyện Xay Xệt Thả, thành phố Viêng Chăn đang đi trên chiếc xe ôtô Toyota VIGO 3.0 màu trắng theo hướng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh với tốc độ rất nhanh thì lập tức phải đi chậm lại để tránh chướng ngại vật của các trinh sát dựng ra.


Khi chiếc xe vừa dừng bánh, ba đối tượng ngồi trên xe VIGO chưa kịp móc tay vào hộc cốp xe rút súng thì bị kìm chặt bởi các chiến sỹ đánh án. Cả ba đối tượng bị bắt cùng hai bánh hêrôin (trọng lượng 720 gam) và một khẩu súng Vizet đã lên đạn đưa về trụ sở Công an để làm rõ.


Cũng tại thời điểm bắt ba đối tượng này, một mũi khác trong Ban chuyên án đã phối hợp với Công an nước bạn Lào tiến hành mật phục bắt ba đối tượng khác là Đin Cu Xồng (SN 1964), Nào Xồng (SN 1976) và Na Vừ (SN 1986), đều là dân tộc Mông, quốc tịch Lào, trú tại bản Thồng Na Mi, huyện Pa Kadin, tỉnh Bôlykhămxay, khi đang dùng xe ôtô 12 chỗ ngồi vận chuyển một bánh hêrôin có trọng lượng 360 gam và 1.000 viên ma túy tổng hợp đi tiêu thụ.

Sau một năm cùng hợp tác, lực lượng phòng chống ma túy hai nước Việt Nam – Lào đã triệt phá thành công hai chuyên án 447-LV và 448-LV, bắt chín đối tượng, thu giữ bốn xe ôtô, một khẩu súng, sáu viên đạn và toàn bộ số ma túy là tang vật trong vụ án với 3 bánh hêrôin (tổng trọng lượng là 1.080 gam), 4kg ma túy đá và 1.000 viên hồng phiến. Hiện, toàn bộ đối tượng cùng tang vật đã được bàn giao cho Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) để tiếp tục điều tra xử lý. BĐBP Hà Tĩnh cho biết, đây không phải là đường dây buôn bán ma túy thông thường mà đó là nhóm hoạt động chống phá nước Lào có tổ chức.

Hà Hằng – Kim Thoa

Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP