Tin

Hạnh phúc của người mẹ nghèo nuôi 4 con vào đại học

Cuộc sống gia đình đang đầm ấm, hạnh phúc thì nỗi đau cháy lòng đã ập đến gia đình chị Lê Thị Kỷ khi chồng chi qua đời vì tai nạn giao thông lúc đưa con trai cả đi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông…

Anh ra đi ở tuổi 45, để lại cho chị 4 đứa con nhỏ dại (1 trai, 3 gái). Đứa đầu học lớp 12, đứa út học lớp 4. Chị ốm liệt giường 3 tháng trời vì nỗi đau mất chồng, thương con. Biết làm gì đây để thay chồng nuôi con ở miền quê nghèo Kỳ Tiến (Kỳ Anh). Nhưng rồi, người phụ nữ mảnh mai, gầy yếu đó đã vượt lên trên số phận để tảo tần, bươn chải nuôi con ăn học.


Mười ba năm chị cần mẫn, cày xới làm ăn với hơn 1 mẫu ruộng,trồng thêm rau màu, chăn nuôi lợn, gà. Sức vóc có hạn, chị phải thuê mướn thêm máy móc và nhân công nên thu nhập chẵng được là bao. Ngoài làm lúa, làm màu, chị còn trồng 200 m2 rau muống. Mỗi ngày, ba giờ sáng chị đã dậy hái rau, đem bán ở chợ Voi để gom góp tiền nuôi con ăn học. Làm lụng vất vả, gian nan mà không đủ ăn, đủ tiêu. Nhất là những năm 2 con cùng học Đại học.


Có lần con điện về xin tiền nhưng chị chẳng có, vay không được, chị phải đau lòng cắt đi mái tóc của mình để bán, dù bán đi sự duyên dáng cửa người phụ nữ chỉ được 250 ngàn nhưng vẫn phải làm vì thương con. Chị cảm thấy không đủ thời gian để xoay xở vì con, vì cuộc sống. Có khi pha vội gói mi tôm ăn qua ngày. Bữa cơm thường ngày chỉ có rau luộc chấm nước mắm. Mỗi lần nghe con hỏi: “Cơm con nấu rồi, ăn với chi đây mẹ” hay con út bảo “Ruột con xanh lè cả rồi” mà lòng chị quặn đau vì thương con.


Thấu hiểu nỗi vất vả của người mẹ, các con chị đều rất chăm ngoan học hành, tranh thủ thời gian đỡ đần giúp mẹ việc nhà và đồng áng. Con trai cả sau khi chịu tang bố xong, trở lại trường thi và em đã đậu tốt nghiệp THPT đạt 52 điểm (6 môn). Thấy mẹ vất vả nuôi 4 anh em, trong đó có 2 anh chịu đang học Đại học, con gái thứ ba sau khi tốt nghiệp THPT, em đã vào miền Nam làm ăn lấy tiền giúp mẹ nuôi anh chị và em ăn học. Bốn năm sau, em trở về thi vào Đại học, hiện nay là sinh viên khoa Ngữ văn năm cuối trường Đại học sư phạm Huế.


Sự vất vả, gian truân của cuộc đời chị đã được đền đáp. Mặc dầu, chị vẫn còn nợ gần 100 triệu đồng vay mượn cho con ăn học nhưng cả 4 đứa con chị đã thành đạt, con trai cả Lê Hoài Nam tốt nghiệp Đại học ra trường công tác ở Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Bình. Con gái thứ 2 Lê Thị Quỳnh tốt nghiệp Đại học sư phạm Huế, khoa tâm lý giáo dục, đang công tác ở Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 – Đồng Nai. Con gái út Lê Thị Hà tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Đại học sư phạm Huế là giáo viên trường quốc tế APC Đồng Nai. Con gái thứ 3 Lê Thi Minh là sinh viên năm cuối, Đại học sư phạm Huế.


Có niềm vui và hạnh phúc nào lớn hơn đối với chị khi con cái đã trưởng thành. Dưới suối vàng,chắc linh hồn chồng chị sẽ mãn nguyện và biết ơn người vợ trọn đời hy sinh vì con cái, sẽ phù hộ độ trì cho mẹ con chị. Bây giờ chị chỉ có một ước mong làm sao con gái thứ ba khi ra trường được về công tác gần nhà để đỡ đần,trông nom chị ở cái tuổi xế chiều.


Trần Thanh Bình

BHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP