Thế giới

Hành hương dẫn tới giẫm đạp ở Israel, ít nhất 44 người chết

Ít nhất 44 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương vì bị giẫm đạp trong một lễ hội tôn giáo có hàng chục ngàn người tham dự ở Israel rạng sáng 30-4 (giờ địa phương), tức sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Thi thể một số nạn nhân được tìm thấy sau vụ giẫm đạp kinh hoàng rạng sáng 30-4 (giờ địa phương) - Ảnh: REUTERS

Thảm kịch xảy ra trên núi Meron, trong dịp lễ Lag BaOmer xung quanh lăng mộ của giáo sĩ Shimon Bar Yocha.

Bất chấp những cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm COVID-19, hàng chục ngàn người vẫn đổ về núi Meron để cầu nguyện, ca hát và nhảy múa.

Truyền thông Israel đăng hình ảnh thi thể các nạn nhân được bọc trong túi nilông hoặc đắp chăn nhôm nằm la liệt trên mặt đất.

"Không ai tưởng tượng điều này có thể xảy ra ở đây. Vui mừng trở thành tang tóc, ánh sáng vĩ đại trở thành bóng tối sâu thẳm", một người hành hương tên Yitzhak nói với Đài Channel 12.

Dịch vụ xe cứu thương Magen David Adom ước tính có 103 người đã bị thương, trong đó có hàng chục người chết. Trong bản tin của Đài Channel 12, một số người có mặt tại hiện trường cho biết con số tử vong lên tới 40 người, trong đó có cả trẻ em.

Bộ Giao thông vận tải Israel đã tạm dừng việc làm đường trong khu vực, cho phép xe cứu thương và xe buýt của những người hành hương di chuyển. Trực thăng quân sự được huy động chở các trường hợp thương vong đến bệnh viện, theo Hãng tin Reuters

Cơ quan cứu hộ khẩn cấp Israel cho biết đang điều trị cho 50 người, trong đó có 20 người trong tình trạng nguy kịch. Theo Hãng thông tấn AFP, cơ quan này đã điều ít nhất 6 trực thăng để sơ tán người bị thương.

"Đây là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất mà tôi từng trải qua - anh Lazar Hyman thuộc tổ chức cấp cứu tình nguyện tên United Hatzalah nói với AFP - Tôi chưa thấy bất cứ điều gì như thế kể từ khi tôi bước vào ngành cấp cứu y học".

Hàng ngàn người tập trung tại một khu vực để cầu nguyện, ca hát và nhảy múa tối 29-4 trên núi Meron - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi đây là một "thảm họa lớn" và cầu nguyện cho tất cả những người không may gặp nạn.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ giẫm đạp. Các nhân viên cứu hộ ban đầu cho rằng số người chết đặc biệt lớn là do khán đài trên núi Meron bị sập, song sau đó đã rút lại suy đoán và thừa nhận là do giẫm đạp.

Một số người tin rằng có thể ai đó đã cố tình gây rối, báo động giả là có bom khiến đám đông giẫm đạp lên nhau trong lúc bỏ chạy.

Khu vực xung quanh lăng giáo sĩ Shimon Bar Yocha đã bị đóng cửa từ năm ngoái. Trước các tín hiệu khả quan của chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19, nhà chức trách đã cho phép 10.000 người tham gia hành hương.

Tuy nhiên, theo Reuters, những người tổ chức hành hương đã thuê tới 650 xe buýt, chở hơn 30.000 người đến núi Meron.

Hiện khu vực này đã bị phong tỏa, cảnh sát túc trực trong lúc các nhân viên cứu hộ tranh thủ tìm kiếm những người sống sót và dọn dẹp.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: giẫm đạp , israel , hành hương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP