Tin Hà Tĩnh

Hành động khó hiểu của 2 Cảnh sát đường thủy Công an Hà Tĩnh (?!)

Nhóm PV đã có rất nhiều ngày quan sát, ghi nhận và tìm hiểu nạn cát tặc trên sông Lam đang hoành hàng ngày, hàng giờ, rầm rộ và công khai bất kể đêm, ngày. Các hoạt động khai thác trộm tài nguyên diễn ra một cách công khai nhưng các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã không có biện pháp xử lý triệt để.

Trong những ngày cuối năm 2017, nhóm PV điều tra đã mật phục để ghi lại những hoạt động của các tàu cát tặc trên sông Lam, đoạn qua địa bàn xã Đức Quang, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Thời gian nhóm PV ghi lại suốt buổi chiều ngày 29/12/2017, các tàu hút trộm cát lần lượt đến tiếp cận khu vực bãi Nghẽn thuộc địa bàn xã Đức Quang, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh hút đầy khoang và nối đuôi nhau rời đi như thường lệ. Việc hút trộm cứ ngang nhiên và dường không hề bận tâm đến sự hiện diện của các cơ quan chức năng.

Lực lượng Công an huyện Đức Thọ bắt quả tang, lập biên bản xử lý các tàu hút trộm cát.

Quá bức xúc trước hiện tượng trên, một người trong nhóm PV đã điện thoại báo cáo với Thượng tá Nguyễn Duy Đông - Trưởng Công an huyện Đức Thọ. Sau khi nghe PV trình bày, mặc dù đang trong cuộc họp cuối năm nhưng Thượng tá Đông đã ngay lập tức cho tổ chức một cuộc phối hợp nhanh các lực lượng truy bắt các tàu cát lậu đang hoạt động phi pháp trên địa bàn.

Lực lượng Công an huyện Đức Thọ tiếp cận các tàu hút cát lậu trên sông Lam.

Trong khi chờ sự phối hợp các lực lượng của Công an huyện Đức Thọ di chuyển đến điểm đang diễn ra hoạt động của các tàu cát lậu, PV chúng tôi đã ghi nhận được hình ảnh lạ lùng. Một chiếc ca nô tuần tra chuyên dụng mang số hiệu CA38-53-002 của Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an Hà Tĩnh, chạy hướng từ Đức Thọ xuống Nghi Xuân, trên ca nô có 02 đồng chí mặc sắc phục Cảnh sát lướt ngang có hành động khó hiểu, đưa tay vẫy chào các tàu đang hút cát trộm!

Ca nô mang số hiệu CA38-53-002 của Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an Hà Tĩnh lướt qua “vẫy chào” các tàu cát tặc.

Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát huyện Đức Thọ xuất hiện, lập tức các tàu đang hút cát trộm nhất loạt nhổ neo chạy tán loạn theo nhiều hướng, chủ yếu chạy vào nấp phía trong ranh giới mỏ cát được cấp phép của công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng Á Châu.

Sau khi rải quân lên các tàu có hành vi hút trộm cát, lực lượng Cảnh sát huyện Đức Thọ đã dùng các hình ảnh nghiệp vụ, kết hợp với tư liệu của nhóm PV cung cấp để định danh số hiệu các tàu, đặc điểm nhận dạng nhằm khẳng định hành vi hút trộm cát ngoài khu vực được cấp phép mỏ để tiến hành lập biên bản xử lý hành vi khai thác tài nguyên cát trái phép.

Trong quá trình xử lý, một trong bốn tàu khai thác cát trái phép trên đã xuất trình phiếu thu tiền của công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng Á Châu, là đơn vị được cấp phép khai thác mỏ cát đóng trên địa bàn xã Đức Quang. Chủ tàu cho rằng “Tàu có mua phiếu khai thác của mỏ Á Châu, việc hút ngoài điểm cấp mỏ là do người của mỏ chỉ định sai điểm hút, xin các anh cho chủ tàu làm việc với chủ mỏ”.

Hàng loạt các tàu ngang nhiên hút cát trộm giữa “thanh thiên bạch nhật” trên sông Lam đoạn thuộc địa phận xã Đức Quang, Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Điều đáng nói ở đây là việc cả 04 chiếc tàu bị Công an huyện Đức Thọ bắt quả tang và lập biên bản xử phạt hành chính về hành vi khai thác tài nguyên cát trái phép cũng là 04 chiếc tàu mà trước đó ca nô của Cảnh sát đường thuỷ (PC68) - Công an tỉnh Hà Tĩnh đã “lướt qua, vẫy chào thân thiện”?

Với những dấu hiệu khó hiểu trong công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ Công an tỉnh Hà Tĩnh như trên, câu trả lời xin được chuyển đến ban lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Tác giả: Bá Thanh – An Yên

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP