Thế giới

Hàng nghìn người tuần hành ủng hộ chính phủ Pháp

Những người tuần hành không muốn tình trạng bạo lực trong phong trào biểu tình "áo vàng" tiếp diễn.

Đám đông tham gia cuộc tuần hành "khăn đỏ" ở thủ đô Paris, Pháp, ngày 27/1. Ảnh: AP.

Đám đông tham gia cuộc tuần hành "khăn đỏ" ở thủ đô Paris, Pháp, ngày 27/1. Ảnh: AP.

Hơn 10.000 người đeo khăn đỏ ngày 27/1 tuần hành trên đường phố thủ đô Paris, Pháp, nhằm phản đối phong trào biểu tình "áo vàng" chống chính phủ diễn ra suốt 11 tuần qua, AFP đưa tin.

Đám đông di chuyển trong mưa từ quảng trường Nation đến tượng đài Bastille. Một số người hô to khẩu hiệu "Ủng hộ dân chủ, phản đối cách mạng", đồng thời vẫy cờ Pháp và cờ Liên minh châu Âu (EU).

Tuần hành ủng hộ chính phủ với "khăn đỏ" mang theo là ý tưởng của một kỹ sư đến từ Toulouse, người cảm thấy hoang mang trước tình trạng bạo lực và xu hướng ngày càng cực đoan trong phong trào biểu tình "áo vàng".

Nhiều người tham gia cuộc tuần hành cho biết họ không phản đối việc phong trào "áo vàng" yêu cầu chính phủ Pháp tích cực hỗ trợ người nghèo hơn, song quá chán nản khi chứng kiến những cuộc đụng độ và mức độ tàn phá của những cuộc biểu tình.

Marie-Line, một người tham gia tuần hành, cho hay phong trào "áo vàng" đã mang đến những ảnh hưởng nhất định nhưng "tình trạng bạo lực cần phải chấm dứt".

"Đây không phải một cuộc biểu tình chống lại phong trào 'áo vàng'. Đây là cuộc biểu tình để tuyên bố rằng các bạn đã đưa ra yêu cầu và chúng tôi đang lắng nghe", Francois Patriat, thượng nghị sĩ thuộc đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nhấn mạnh. "Có những địa điểm khác để thảo luận tốt hơn là đường phố".

Cuộc tuần hành "khăn đỏ" có quy mô lớn gấp đôi cuộc biểu tình "áo vàng" ở Paris một ngày trước đó.

Phong trào biểu tình "áo vàng" tại Pháp ban đầu nhằm phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu, sau đó đã chuyển sang phản đối cách lãnh đạo được cho là thờ ơ với người dân và ưu ái người giàu của Tổng thống Macron.

Macron trong tháng 12 tuyên bố cấp gói 11,5 tỷ USD để tăng lương và giảm thuế cho những người thu nhập thấp nhằm xoa dịu phong trào "áo vàng". Tuy nhiên, một thăm dò của Viện nghiên cứu chính trị Cevipof công bố ngày 11/1 cho thấy 77% người dân Pháp đang mất lòng tin vào các chính trị gia, tỷ lệ cao chưa từng có trong lịch sử nước này.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: ủng hộ chính phủ , Pháp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP