Pháp luật

Hàng nghìn người mắc bẫy Thiếu tướng quân đội giả mạo

Sử dụng các quyết định mạo danh Bộ Quốc phòng, tung tin về việc thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10), Long đã cùng đồng bọn lừa đảo 1.000 người có nhu cầu xin việc.

Ngày 21/6, Công an TP Hà Nội do Đại tá, Phó Giám đốc Nguyễn Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp thông báo về việc Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội vừa khám phá vụ án giả danh Thiếu tướng Quân đội tuyển người vào làm kinh tế để lừa đảo gần 1.000 bị hại trong phạm vi nhiều tỉnh, thành phố cả nước, chiếm đoạt cả trăm tỷ đồng.

Đối tượng cầm đầu là Hoa Hữu Long (SN 1964), trú ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Theo kết quả điều tra, Long cùng các đối tượng đã sử dụng các quyết định mạo danh thuộc nhiều đơn vị Bộ Quốc phòng để tạo niềm tin về việc Bộ này đang chuẩn bị thành lập Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10).

Sau đó các đối tượng thu tiền, hồ sơ của người có nhu cầu xin vào làm tập đoàn này. Mỗi người phải nộp từ 50 triệu đồng đến 150 triệu đồng tùy theo sẽ được bố trí cấp bậc, chức vụ sau này, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Mỗi khi thu tiền của bị hại, Long và các đồng phạm đều nhắc nhở bị hại đây là đơn vị bí mật nên không được công khai cho ai biết. Đến thời điểm bị phát hiện chúng đã tuyển gần 1.000 người ở nhiều địa bàn trên cả nước.

Các đối tượng Huế, Sơn, Hải và Long cùng các quân hàm giả sỹ quan quân đội để lừa đảo

Sau khi tiến hành điều tra, ngày 14/4/2018, Cơ quan An ninh điều tra – CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố tạm giam 5 bị can về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm Hoa Hữu Long (SN 1964), trú ở quận Bắc Từ Liêm, Nguyễn Minh Sơn (SN 1971), trú tại quận Cầu Giấy, Mạc Phúc Hải (SN 1964), trú tại quận Ba Đình, Cao Thị Kim Loan (vợ Long, SN 1970), trú tại quận Bắc Từ Liêm và Phùng Thị Thanh Huế (SN 1978), trú tại Nam Từ Liêm.

Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Quốc phòng xác minh và khẳng định Bộ Quốc phòng không có chủ trương thành lập Tập đoàn Đông Dương hoặc S10 như nhóm đối tượng Hoa Hữu Long đang lừa đảo.

Về nhân thân đối tượng Hoa Hữu Long, đối tượng không phải làm trong lực lượng vũ trang. Bộ Quốc phòng cũng khẳng định đối tượng này không phải quân nhân. Long tốt nghiệp Đại học Xây Dựng, khi thực hiện hành vi lừa đảo đã tự xưng là Thiếu tướng, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Bộ Quốc phòng. Bước đầu điều tra xác định nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng, Cơ quan điều tra đã thu giữ gần 1.000 bộ hồ sơ của bị hại, cấp hàm, phù hiệu và trang phục Quân đội; nhiều quyết định giả thuộc nhiều cấp, ngành trong Bộ Quốc phòng.

Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tác giả: AN AN

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP